Sunday, December 31, 2023

ẨM THỰC GIANG TÂY

Việc khám phá ẩm thực là một trong những “nhiệm vụ” không thể thiếu khi đi du lịch. Đặc biệt là đối với những người sành ăn và có kinh nghiệm mày mò, khám phá một vùng đất mới đặt chân đến. Hôm nay, ChineseRd sẽ giới thiệu đến bạn ẩm thực Giang Tây.

Giang Tây là một tỉnh nằm ở phía đông nam Trung Quốc, nơi đây có nền ẩm thực vô cùng phong phú và đa dạng. Dưới đây là 10 món ăn nổi tiếng không thể bỏ qua khi đến Giang Tây, hãy lưu lại nếu bạn có dịp đến đây thưởng thức nhé!

Mì xào Nam Xương (南昌炒米粉)

Khi nhắc đến ẩm thực Giang Tây, không thể bỏ qua mì gạo. Mì xào Nam Xương vô cùng nổi tiếng với sợi mì trắng, mềm, dai, được xào cùng gừng, tỏi, dầu mè, nước tương, mỡ lợn, hành lá thái nhỏ, bột ngọt, ớt và hạt tiêu. Khi ăn có vị thơm cay, để lâu cũng không bị nhũn.

Để đáp ứng nhu cầu khẩu vị của nhiều người, cũng đã xuất hiện nhiều loại mì xào Nam Xương như mì xào thịt heo, mì xào bò, mì xào trứng, mì xào giá đỗ,…

Mì xào Nam Xương (南昌炒米粉)

Gà “ba chén” (三杯鸡)

Gà “ba chén” (三杯鸡) là món ăn truyền thống nức danh ở Ninh Đô, Giang Tây. Lịch sử ra đời món ăn này được gắn với vị anh hùng dân tộc nổi tiếng Văn Thiên Tường (文天祥). Đây là món ăn “kinh điển” của ẩm thực Giang Tây, được làm từ gà tam hoàng.

Gà “ba chén” sở dĩ có tên như vậy vì khi nấu không dùng nước mà chỉ dùng một chén rượu gạo, một chén mỡ lợn và một chén nước tương. Sau khi chế biến có mùi thơm nồng, vị mặn ngọt, đậm đà. 

Gà “ba chén” (三杯鸡)

Canh ninh trong nồi đất (瓦罐汤)

Đây là món canh được ninh bằng dụng cụ truyền thống dân gian là nồi đất. Món ăn được ninh bằng nước khoáng và ninh nhỏ lửa hơn bảy giờ bằng than. Cuối cùng được biến tấu thành một món ngon mang đậm tính dân gian truyền thống và đáp ứng được khẩu vị của tất cả mọi người.

Cái hay của gốm đất nung nằm ở chỗ mang tính chất âm dương, chứa công dụng của ngũ hành. Do đó, sau một thời gian dài ninh nhừ, vị ngọt và chất dinh dưỡng của nguyên liệu được hòa tan hoàn toàn trong nồi canh. Đây là món ăn có giá trị dinh dưỡng cao, có tác dụng dưỡng sinh và dưỡng nhan.

Canh ninh trong nồi đất (瓦罐汤)

Mì Nghi Xuân (宜春炒扎粉)

Mì Nghi Xuân là món mì xào vô cùng nổi tiếng ở Nghi Xuân, Giang Tây. Đồng thời cũng là món mì xào có lịch sử lâu đời, nổi tiếng thơm ngon, sợi mì dai. Đây cũng là món ăn mà người dân Nghi Xuân thích nhất. Khi nấu có thể cho thêm một lượng rau xanh thích hợp để tránh bị ngấy.

Mì Nghi Xuân (宜春炒扎粉)

Thịt viên Hồ Bà Dương (鄱阳湖狮子头)

Đây là món ăn rất nổi tiếng ở Nam Xương và là món ăn nhất định phải nếm thử khi đi du lịch Giang Tây. Hầu hết các nhà hàng đều có món ăn này trong thực đơn. Thịt viên Hồ Bà Dương được làm từ thịt lợn, khoai môn, giăm bông, sò điệp, trứng trộn cùng tinh bột khô, xì dầu, muối và hạt tiêu. Sau đó hấp trong nồi trong vòng hai giờ. Thịt viên là món dễ ăn nên rất được trẻ em ưa chuộng.

Thịt viên Hồ Bà Dương (鄱阳湖狮子头)

Lòng già hấp ống tre (竹筒粉蒸肠)

Lòng già hấp ống tre là món ăn nổi tiếng của người Hán ở Giang Tây. Phương pháp chế biến là bỏ lòng già vào trong ống tre và đậy nắp lại. Sau đó cho vào lồng và hấp trên lửa lớn trong thời gian dài cho đến khi lòng chín giòn. Trước khi đặt lên bàn ăn thì đổ dầu ớt lên trên.

Lòng già hấp ống tre (竹筒粉蒸肠)

Thịt xông khói xào rau cần (藜蒿炒腊肉)

Thịt xông khói xào rau cần là một món ăn dân tộc Hán ở Nam Xương, Giang Tây, nguyên liệu chính là thịt xông khói và rau cần. Trong đó, rau cần là thực phẩm được trồng ở Hồ Bà Dương. Thịt xông khói xào rau cần là món ăn dân dã, phù hợp với khẩu vị của nhiều người.

Thịt xông khói xào rau cần (藜蒿炒腊肉)

Ốc xào (炒螺蛳)

Ốc xào là món ăn vặt ở Nam Xương. Nam Xương nằm bên bờ Cám Giang, phía bắc có Hồ Bà Dương, bao quanh là các hồ ao lớn, nhỏ và ruộng lúa, tạo điều kiện cho các loài ốc sinh sôi. Cũng giống như ở Việt Nam, nếu có dịp đến du lịch vào mùa hè, bạn sẽ thấy mỗi tối mọi người ngồi trước các quán ốc hàn huyên cùng đĩa ốc xào và vài chai bia lạnh.

Ốc xào (炒螺蛳)

Mì gạo hấp thịt (米粉蒸肉) – Ẩm thực Giang Tây

Vào đầu hè hàng năm, người Nam Xương thường có thói quen hấp mì thịt. Tương truyền rằng, vào đầu hạ ăn mì thịt hấp sẽ phòng tránh rôm sảy. Cách chế biến là xào mì cùng hồi, quế rồi xay thành bột; thái thịt ba chỉ thành lát dày, ướp với dầu ớt, nước tương; cho thêm đường, rượu, mì chính. Sau đó đổ bột mì vừa xay vào trộn đều và xếp vào lồng hấp cho đến khi chín.

Có nhiều nơi cho thêm đậu Hà Lan vào trong thịt để món ăn có mùi thơm hơn.

Mì gạo hấp thịt (米粉蒸肉)

Bánh đường trắng (白糖糕) – Ẩm thực Giang Tây

Có bánh đường trắng Giang Tây và bánh đường trắng Quảng Đông, đây là hai món ăn vặt hoàn toàn khác nhau. Bánh đường trắng Giang Tây là một loại bánh truyền thống phổ biến của người dân Giang Tây, có nguồn gốc từ Nam Xương vào thời nhà Minh và nhà Thanh. Đến thời Trung Hoa Dân Quốc, loại bánh đường trắng này đã trở thành món ăn không thể thiếu trong các buổi trà chiều. Bạn có thể bắt gặp món bánh này ở bất kỳ đường lớn hay ngõ nhỏ ở Nam Xương (Giang Tây).

Bánh đường trắng (白糖糕)

Trên đây là những giới thiệu về ẩm thực Giang Tây. Ngoài những món ăn ở trên, Giang Tây còn rất nhiều món ăn đặc sắc khác. Nếu có dịp đến đây thì đừng quên nếm thử những món ăn nức tiếng trên nhé!

Nguồn: chinesrd (中文路)



No comments: