Wednesday, December 20, 2023

BÍ ẨN "NÀNG TIÊN CÁ" DẠT VÀO BỜ BIỂN PAPUA NEW GUINEA - CUỘC TRANH LUẬN CỦA CÁC NHÀ KHOA HỌC

Gần đây, xác của một sinh vật biển có hình dáng của một ‘nàng tiên cá' đang bị phân hủy đã dạt vào một bãi biển ở Papua New Guinea. Các chuyên gia không thể thống nhất ‘quái vật biển' đó là gì nhưng rất có thể nó là hài cốt của một loài động vật có vú ở biển.


Một ‘quái vật biển' có hình nàng tiên cá gần đây đã dạt vào bờ biển trên một hòn đảo ở Papua New Guinea – và các chuyên gia đã bối rối. Họ nói với Livescience rằng sinh vật biển kỳ lạ này có khả năng là một loài động vật có vú ở biển, nhưng nguồn gốc chính xác của nó vẫn chưa rõ ràng.

Theo một bài đăng trên Facebook của New Irelanders Only (NIO), ‘nàng tiên cá' bí ẩn được phát hiện vào ngày 20 tháng 9 bởi người dân địa phương trên đảo Simberi.


Nguồn gốc của ‘quái vật biển' này rất khó xác định vì phần lớn thi thể đã thối rữa và hầu hết đều bị mất các bộ phận cơ thể mà đã rơi ra biển. Trong trường hợp này, hầu hết đầu và những mảng thịt lớn của sinh vật đều bị mất.

Đại diện NIO nói với Live Science rằng không có thông tin về kích thước và trọng lượng của thi thể vì nó không được đo lường chính xác trước khi người dân địa phương chôn cất. Và không ai thu thập mẫu DNA, điều này khiến việc nhận dạng chính xác gần như không thể.

Các chuyên gia cũng không thể xác định được nó chỉ từ những hình ảnh.


Helene Marsh, một nhà khoa học môi trường tại Đại học James Cook ở Úc, nói rằng nó trông giống một loài động vật có vú ở biển. “Sau đó thì mọi người có thể đoán được”, cô nói thêm.

Sascha Hooker, một chuyên gia về động vật có vú ở biển tại Đại học St Andrews ở Scotland nói: “Đối với tôi, nó trông giống như một loài giáp xác đang bị phân hủy nặng nề”. Cô cho biết thêm, các loài giáp xác, hay cá voi và cá heo, được biết là có màu này khi da của chúng bong ra.

Theo một nghiên cứu năm 2021 trên tạp chí Khoa học Thái Bình Dương, các loài giáp xác phổ biến nhất trong khu vực này là cá voi hoa tiêu vây ngắn (Globicephala macrorhynchus), cá heo quay (Stenella longirostris), cá heo đốm pantropical (Stenella attenuata) và cá nhà táng (Physeter macrocephalus).

Erich Hoyt, một nhà nghiên cứu tại Cơ quan Bảo tồn Cá voi và Cá heo ở Anh, đồng thời là tác giả của một số cuốn sách về động vật biển có vú, đồng ý rằng ‘nàng tiên cá' này có thể là một con cá voi nhỏ. Tuy nhiên, ông tin rằng đó cũng có thể là loài dugong hay "bò biển", loài ăn cỏ biển ở vùng nước nông ở Papua New Guinea.


Các chuyên gia khác cũng cho rằng nó có thể là một trong những loài động vật có vú mập mạp ở biển, từng truyền cảm hứng cho những câu chuyện về nàng tiên cá.

Jens Currie, giám đốc khoa học của Tổ chức Cá voi Thái Bình Dương ở Hawaii, cho biết: “Ước tính tốt nhất của tôi đó có thể là một con Dugong”. Ông nói thêm, dựa trên những gì còn lại của cái đầu, nó có vẻ quá rộng để có thể là một loài giáp xác. Và "lượng mỡ thừa cũng cho thấy đây là loài động vật có vú ở biển chứ không phải cá mập", Currie nói.

Nhưng không phải ai cũng nghĩ rằng ‘quái vật biển' này là động vật có vú ở biển.

Gavin Naylor, nhà sinh vật học biển tại Đại học Florida, người điều hành Hồ sơ tấn công cá mập quốc tế, cho rằng phần còn lại có thể là của một con cá mập lớn.

Các chuyên gia cá mập khác không đồng ý.


Gregory Skomal, một nhà sinh vật học biển tại Đại học Boston và là người đứng đầu chương trình cá mập tại Thủy sản biển Massachusetts cho biết: “Lúc đầu, tôi nghiêng về phía một con cá mập, nhưng bây giờ tôi đã dành nhiều thời gian để quan sát nó, tôi tin chắc hơn rằng đó là một loài giáp xác” nhờ hình dạng của đuôi và vị trí của chân chèo.

Ông nói rằng các đốt sống trông giống xương sống của cá voi hơn là cột sống sụn của cá mập. Skomal cũng phát hiện ra một thứ "trông giống như khí quản" ở gần đầu của nó. Nếu đúng, điều này sẽ loại trừ việc nó là cá mập.

Ánh Dương / Theo: ntdtv
Link tham khảo:



No comments: