Wednesday, December 13, 2023

NHỮNG HUNG THẦN NƠI BẾP BÁNH

Nướng bánh đã là một việc không dễ dàng, khi bạn vừa phải nắm vững công thức, điều chỉnh nguyên liệu lẫn kiểm soát nhiệt độ hết sức kĩ càng cho mỗi thành phẩm. Và trong địa hạt đầy chông gai đó, có những món bánh nổi bật hơn cả, không chỉ bởi thơm ngon và đẹp đẽ mà còn hết sức khó thành công.


Soufflé

Món bánh này đã xuất hiện không ít lần trong các kì thi bếp núc, nổi bật nhất là Master Chef Mỹ. Và cứ lần nào nó xuất hiện là những kẻ tranh tài lại bứt rứt không yên. Vì bánh nhưng lại không dùng bột bánh, mà tự phồng nhờ vào tay nghề đánh lòng trắng trứng và gia giảm nguyên liệu. Và nếu lấy bánh ra khỏi lò mà nó vẫn xẹp như ban đầu, điều rất hay xảy ra thì coi như mẻ bánh đó đã thất bại thảm hại.


Macaron


Những chiếc bánh ngọt ngào và sang trọng đặc trưng nước Pháp, không chỉ bởi vẻ ngoài mà còn vì những cầu kì mà nó đem lại trong quá trình thực hiện. Thực vậy, nhìn thì có vẻ đơn giản nhưng để làm được những chiếc bánh macaron với lớp vỏ xốp vừa và chỉ dày đúng hai đốt tay lại là chuyện khó khăn cực kì. Vậy nên chiếc bánh đẹp như mơ này, đôi lúc lại là cơn ác mộng với cả những thợ làm bánh lành nghề.


Croquembouche


Món bánh cưới truyền thống của nước Pháp, tạo vật tuyệt đẹp nhưng nhiều thử thách nhất so với quà cưới ở hầu hết các nước trên thế giới. Làm từ những chiếc bánh choux xếp chồng lên nhau và gắn kết bởi đường kéo hoặc chocolate. Nếu không cẩn thận mọi thứ sẽ đổ ụp vì không đủ kết dính, hoặc cứng đến mức hoàn toàn không thể thưởng thức vì gia cố quá nhiều.


Baked Alaska


Một loại bánh đặc biệt ra đời từ những năm 70 với thành phần chính là bánh xốp, kem lòng trắng trứng đánh bông và … Đốt. À đương nhiên là chỉ những người lão luyện nhất mới dám dùng cách này, vì nội bỏ bánh vào lò nướng và cầu mong nó chỉ xém sơ nhưng vẫn chín đều đã là một hành trình gian khó rồi. Tuy nhiên, nếu đủ tiền để ăn ở những nhà hàng cao cấp, thì rất có thể bạn sẽ được chứng kiến cảnh tượng ngoạn mục này.


Baumkuchen


Vốn có nguồn gốc từ nước Đức với cái tên mang nghĩa “Bánh khúc gỗ” vì trông như một lát gỗ mới đốn với rất nhiều đường vân. Theo cách làm truyền thống, bột bánh được phết đều lên thanh kim loại dài đang quay liên tục trên lò nướng, lớp bột này chín thì lớp bột tiếp theo lại được quét đều lên. Cứ như thế đến khi lớp bánh cuối cùng bên ngoài chính vàng. Làm thì lâu mà lại dễ hỏng, nhưng kết quả sẽ rất tuyệt nếu thành công là đặc điểm của loại bánh này.


Minh Hằng (JK) / Bepvang



No comments: