Thursday, December 21, 2023

SỐNG LÂU CÓ PHẢI LÀ CHUYỆN TỐT, BAO NHIÊU NĂM LÀ ĐỦ?

Sống bao lâu là đủ? Mỗi người có quan điểm khác nhau, có người cho rằng sống đến 100 tuổi là đi hết cuộc đời, có người cho rằng sống quá lâu chưa hẳn là điều tốt, sống đến 90 tuổi là đủ. Mọi người thường lấy tuổi tác để đo tuổi thọ, nhưng tiêu chuẩn về tuổi thọ như thế nào?

Người có tuổi làm thế nào để sống vui vẻ và mạnh khỏe? (Ảnh minh họa pixabay)

Có hai ông già tám mươi tuổi, một người khỏe mạnh, đến bệnh viện khám tổng thể nhưng không phát hiện gì nghiêm trọng, vẫn đi đứng nhanh nhẹn. Đây là người cao tuổi có cuộc sống chất lượng, hơn nữa còn giảm bớt gánh nặng cho con cái, nên cố nhân mới nói "trong gia đình có một người già như có một kho báu".

Ông già còn lại, tuy đã tám mươi tuổi nhưng lại bị liệt trên giường, không thể tự chăm sóc bản thân, mắc bệnh cao huyết áp, và các bệnh khác, tiền thuốc thang hàng tháng tốn kém vô cùng. Một ông già như vậy dù còn sống lâu cũng không thể nói chất lượng cuộc sống là tốt, chưa kể gánh nặng cho gia đình lại càng nặng nề hơn.

Nếu hỏi giữa hai ông già đều đã tám mươi tuổi, bạn nghĩ ai đủ tiêu chuẩn trường thọ, câu trả lời là hiển nhiên. Để định nghĩa chính xác về tuổi thọ, tuổi tác chỉ là một trong những tiêu chí. Một tiêu chí khác là sức khỏe thể chất và tinh thần cũng như chất lượng cuộc sống tốt hơn.


Khi tuổi tác tăng lên, các cơ quan của mọi người cũng sẽ già đi và có biểu hiện thoái hóa. Khi bạn còn trẻ, não phản ứng nhanh chóng và tiếp nhận kiến thức mới thu được rất nhanh nhưng khi bước vào tuổi già, khả năng phản ứng của não bộ sẽ dần kém đi, trí nhớ suy giảm, khả năng học tập cũng giảm sút, thậm chí nhiều người già còn mắc bệnh Alzheimer.

Khi về già, chức năng tim phổi cũng sẽ suy giảm, khi còn trẻ, có thể chạy một mạch bốn đến năm km, khi già và khỏe mạnh, đi được vài bước có thể bị hụt hơi. Khi chúng ta già đi, xương, răng, mắt, đường tiêu hóa của chúng ta đều phát triển ở mức độ thoái hóa khác nhau. Sự lão hóa của các cơ quan khiến chúng ta dễ mắc các bệnh mãn tính và làm giảm chất lượng cuộc sống.

Mặc dù y học hiện đại rất tiên tiến, nhưng nhiều người già vẫn phải dựa vào thuốc để tồn tại, chất lượng cuộc sống của họ kém đến mức họ than thở rằng cuộc sống quá đau đớn và họ có thể chết đi! Một số người già sẽ trực tiếp nói, tôi thực sự đã chịu đủ rồi!


Khổng Tử nói: “Lúc mười lăm tuổi thì quyết tâm học tập; lúc ba mươi tuổi thì vững vàng; lúc bốn mươi tuổi thì không bối rối; lúc năm mươi tuổi thì biết vận mệnh; lúc sáu mươi tuổi thì biết rõ vận mệnh của mình”. tai vâng lời, đến tuổi bảy mươi, tôi làm theo ý muốn của lòng mình mà không vượt quá quy tắc”.

Ý nghĩa của câu này là ba mươi tuổi sẽ thành công trong học tập, bốn mươi tuổi sẽ không bối rối, năm mươi tuổi sẽ biết sứ mệnh cuộc đời mình, sáu mươi tuổi sẽ sáu mươi, và bảy mươi tuổi sẽ bảy mươi. tuổi.

Chính vì vậy mà người xưa mới bộc lộ được những cảm xúc hiếm có ở tuổi bảy mươi.

Hiện nay, với sự phát triển không ngừng của y học, tuổi thọ trung bình của người dân Trung Quốc đã dễ dàng vượt quá 70. Theo tuổi thọ trung bình được công bố mới nhất của người dân Trung Quốc, những người có thể sống đến 78 tuổi thực sự được coi là may mắn.


Ai rồi cũng sẽ già đi, nhưng làm sao để già đi một cách nhẹ nhõm?

Nếu bạn đã duy trì một số thói quen sinh hoạt xấu từ khi còn trẻ, chẳng hạn như hút thuốc và uống rượu trong thời gian dài, thức khuya, ăn quá nhiều và thiếu vận động, thiếu giao tiếp xã hội, thích ăn đồ ăn vặt và luôn bị những cảm xúc tiêu cực chi phối, thì khi về già, bạn sẽ gặp nhiều bệnh tật, lão hóa một cách nhẹ nhàng lại càng khó nắm bắt hơn. .

Con người có thể sống lâu hay không là do hạt giống mà người đó đã gieo khi còn trẻ. Sự trường thọ giống như kết quả mà người đó sinh ra, khi còn trẻ càng duy trì nhiều thói quen tốt thì khi về già kết quả sẽ càng đơm hoa kết trái. Càng giữ nhiều thói quen xấu khi còn trẻ thì càng sinh nhiều trái, nếu nhiều quá thì khi già quả có thể bị teo lại.

Theo: Vương Hách, Aboluowang
An Hạnh biên dịch

No comments: