Saturday, December 30, 2023

BÍ MẬT CỦA DUYÊN PHẬN

Duyên phận có nghĩa là gặp được người nên gặp. Còn phúc phận có nghĩa là có thể chia sẻ vui buồn trong cuộc sống với người mình có duyên.

(ảnh: Tybh)
 
Duyên phận

Người có duyên phận nông cạn dù gặp được nhau nhưng sẽ lướt qua nhau. Người có duyên phận sâu sắc đã gặp nhau sẽ không rời xa nhau. Nhưng dù duyên phận ra sao, dài hay ngắn, cũng không thể tách rời hai chữ trân trọng.

Như Lão Tử đã nói, đức tính của nước là tốt nhất. Nước làm lợi cho vạn vật mà không tranh. Nước không tránh chỗ thấp, âm thầm làm sạch, tưới mát và nuôi dưỡng vạn vật, cuối cùng chảy ra biển lớn. Điều này cũng thể hiện sự kiên trì và là sự cống hiến của nước. Cũng như vậy, nếu bạn sẵn sàng làm điều tốt, không cầu báo đáp, kiên định với lý tưởng, bình thản, trong suốt và khiêm tốn bạn cũng có thể tốt như nước.

Trên đời này, mọi việc không thể đều thuận buồm xuôi gió, mọi chuyện cũng không nhất định sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch, mọi người bạn gặp không phải ai cũng là duyên lành với bạn, mà sẽ luôn tồn tại những rắc rối và phiền muộn. Khi những điều khó chịu thường xuyên xảy đến chúng ta nên đối mặt với chúng như thế nào?

(ảnh: Tapchinghiencuuphathoc).
 
Ứng xử với duyên phận

Có câu nói: “Hãy thích nghi với hoàn cảnh, và những rắc rối sẽ biến mất”. Kỳ thực, thuận theo duyên phận là một lối tư duy tiến bộ. Đây cũng là hành vi của người khôn ngoan. Nhưng thế nào là sống thuận theo duyên phận?

Thuận không có nghĩa là ai thương ta, ta thương họ, ai ghét ta, ta sẽ ghét họ. Thuận ở đây là không oán giận, không nóng vội, không truy cầu, không thái quá, không ép buộc, không tùy tiện, không bi quan, không cứng nhắc, không băn khoăn, không nghi ngờ, trân trọng mọi duyên phận và nếu nó đi, hãy để nó đi thật tự nhiên.

Cuộc sống đòi hỏi sự thỏa hiệp và bao dung

Cuộc sống có nhân quả, nhưng không phải theo kiểu “ăn miếng trả miếng”. Làm người có lương tâm và lòng trắc ẩn, có bao dung và đề cao sự tu dưỡng. Một chút thỏa hiệp và bao dung khiến cuộc sống trở nên mềm mại, dễ chịu.

Có những người sống theo chủ nghĩa cứng rắn, mực thước. Kỳ thực cứng rắn cũng có ưu điểm của cứng rắn. Người cứng rắn thường sống rất quy tắc vì vậy không thể nói người cứng rắn là xấu. Rất nhiều người theo chủ nghĩa này có cuộc sống sung túc và êm đềm. Họ cũng ít gặp rắc rối, bởi họ sẽ không kết giao với những người không cùng tần số. Họ rất không dễ chấp nhận những người sống không có mục tiêu, không có phép tắc, quy củ.

Người sống khoan dung có ưu điểm của người khoan dung. Họ có thể chấp nhận mọi thứ, đón nhận mọi thứ theo xu hướng “thuận”.

Về cơ bản, người sống theo chủ nghĩa nào, họ cũng gặt hái được thành công theo mong muốn và hài lòng với cuộc sống của mình. Do đó, rất khó khi có tranh cãi giữa cứng rắn và thỏa hiệp, tính cách nào mang lại hiệu quả cuộc sống tốt hơn. Bởi vì nó cũng không tuyệt đối. Người cứng rắn sẽ ít khi tỏa ra thỏa hiệp, nhưng không phải không bao giờ họ chịu thỏa hiệp và bao dung; còn người dễ thỏa hiệp và bao dung cũng không hẳn là họ sống không nghiêm túc.

(ảnh: Tybh).

Nhưng mọi người đều biết, con người chúng ta đề cao lòng bao dung hơn cả. Một chút thỏa hiệp không có nghĩa là yếu đuối, bao dung cũng không nhất thiết là kém cỏi. Bởi vì có thể sống hòa hợp là quý giá nhất.
 
Bao dung là một loại trí tuệ

Niềm vui và nỗi buồn của cuộc sống phụ thuộc vào trái tim mỗi người. Chất lượng cuộc sống và giá trị của sinh mệnh cũng như vậy, cũng tùy thuộc vào tâm tính và cách ứng xử của mỗi người.

Hãy trân trọng những người xung quanh chúng ta; đối xử với họ bằng tấm lòng chân thành; thực hiện bổn phận bằng trách nhiệm; nhìn lại lỗi lầm của mình bằng sự khiêm tốn. Tuân theo những lý tưởng đúng đắn, hợp với đạo trời.

Với tấm lòng rộng lượng, bạn có thể bao dung cho những người đã làm điều sai trái với bạn.

Với tấm lòng biết ơn, bạn có thể cảm ơn vì những gì bạn đã nhận được từ cuộc sống.

Với trái tim bình thản, bạn có thể chấp nhận sự thật đã xảy ra.

Với sự tùy duyên đến đi, bạn có thể đối mặt với điều khó buông bỏ nhất.

(ảnh: Tybh).

Khi giao tiếp với một ông già, đừng quên lòng tự trọng của ông ấy.

Khi giao tiếp với một người đàn ông, đừng quên thể diện của anh ấy.

Khi giao tiếp với một người phụ nữ, đừng quên cảm xúc của cô ấy.

Khi giao tiếp với cấp trên, đừng quên phẩm giá của họ.

Khi giao tiếp với giới trẻ, đừng quên sự bộc trực của họ.

Khi giao tiếp với trẻ em, đừng quên sự ngây thơ của họ.

Nếu bạn nhìn nhận thế giới bằng một thái độ quá cứng nhắc, chắc chắn bạn sẽ gặp trở ngại ở mọi nơi. Thích ứng các biện pháp với điều kiện và những con người khác nhau, bạn sẽ rất dễ sống. Bạn càng biết ơn, bạn càng có thể vươn ra thế giới. Đây chính là bí mật của duyên phận.

Nguồn: Aboluowang (Vương Hòa)

No comments: