Saturday, December 30, 2023

KHÁM PHÁ MÓN ĂN CÓ MẶT TRONG MỌI BỘ PHIM CỦA HÀN QUỐC

Nếu bạn gặp một ai đó nói rằng họ yêu thích món ăn Hàn Quốc, rất có thể họ đang nói tới món thịt nướng. Các món thịt nướng là một hình ảnh gắn bó với văn hóa Hàn và gần như có mặt trong mọi bộ phim của xứ kim chi.


1. Samgyeopsal

Samyeopsal là một loại thịt nướng nổi tiếng hơn cả trong không gian thịt nướng ở Hàn Quốc. Theo nghĩa đen Samyeopsal là “ba lớp thịt”, ám chỉ trên miếng thịt có thấy rõ ba lớp, hay thịt ba chỉ theo cách gọi quen thuộc của người Việt Nam. Thịt ba chỉ được ướp cùng một chút gia vị và phục vụ tươi ngay tại bàn, thực khách sẽ nướng thịt trên vỉ, ăn kèm với rau diếp, nước sốt và kim chi… Người xứ Hàn không bao giờ quên gọi một chai Soju bên cạnh lò thịt nướng, có vẻ như một chút rượu sẽ càng làm cho hương vị món thịt nướng thêm đậm đà.


Cách phân biệt các loại thịt nướng cũng là một điều vô cùng thú vị đối với thực khách khi đến với nhà hàng thịt nướng Samyeopsal. Bạn đừng nên chần chừ mà hãy dành ra vài phút để tìm hiểu qua các món ăn thường xuất hiện trong men. Có nhiều loại Samgyeopsal khác nhau và điểm phân biệt giữa chúng chính là độ dày của miếng thịt.

Samgyeopsal: Đây là loại thịt ba chỉ điển hình theo quy chuẩn của món thịt nướng. Thịt có độ dày vừa phải, các lớp thịt tương đương nhau

2. Debaksamgyeopsal

Món Debaksamgyeopsal

Debaksamgyeopsal: là một loại thịt được cắt rất mỏng, mỏng hơn nhiều so với samgyeopsal. Đôi lúc, bạn còn có thể thấy miếng thịt còn lạnh nguyên để đảm bảo độ mỏng khi cắt. Debaksamgyeopsal ít béo hơn samgyeopsal, nhưng cần cẩn thận hơn một chút khi nướng bởi thịt quá mỏng nên dễ bị khô, sẽ làm mất cảm giác dai, mềm, thơm ngon cùa từng lớp thịt.

3. Ogyeopsal

Món Ogyeopsal

Ogyeopsal: có nghĩa là “năm lớp da”, ý nói miếng thịt có thêm một lớp mỡ dày và thịt mỏng hơn. Trái ngược với debaksamgyeopsal, Ogyeopsal có hàm lượng mỡ và chất béo cao nhất.

4. Byotjip Samgyeopsal

Món Byotjip Samgyeopsal

Byotjip Samgyeopsal: là loại thịt nướng được cắt dày nhất, trên bề mặt có nhiều vết cắt nông, tạo thành các đường đan chéo nhau để thịt vẫn có thể chín và ngấm đều gia vị, hình dạng của miếng thịt khá to và dài nên bạn luôn được phục vụ một chiếc kéo và kẹp giữ để cắt nhỏ khi thưởng thức.


Thịt được nướng trên vỉ than hoặc chảo đặt giữa bàn ăn, mọi người vừa nướng thịt cho nhau, vừa trò chuyện vui vẻ. Khi thịt chín vàng đều hai mặt, hãy nhanh tay nhặt một tấm rau diếp vừa vặn, đặt vào đó một miếng thịt, tỏi, kim chi rồi gói lại thật gọn, sau đó chấm nước sốt tương ớt, muối và dầu mè rồi đưa lên miệng, thưởng thức cùng với rượu soju. Nếu chưa no, bạn có thể gọi thêm cơm hoặc rau hầm tương.


Samyeoposal được xếp vào hàng các món đồ ăn bình dân và phổ thông nhất tại Hàn Quốc. Nguyên liệu dễ kiếm, cách chế biến đơn giản, hương vị thơm ngon là những đặc điểm nổi bật khiến Samyeoposal trở nên phổ biến trong các bữa cơm hàng ngày.

Sẽ thật khó để tìm kiếm một người không bị món ăn này “khuất phục” ngay từ lần đầu tiên. Có hiểu biết nhất định về Samyeoposal sẽ khiến hình ảnh bản thân bạn đẹp hơn trong mắt bạn bè Hàn Quốc. Ẩm thực Hàn Quốc có nhiều nét đặc sắc, và người Hàn Quốc rất tự hào khi các nét độc đáo ấy được bạn bè quốc tế biết đến và ưa thích.

Dinh Nguyen / Theo: bloganchoi

No comments: