Monday, December 25, 2023

10 MÓN ĂN ĐƯỜNG PHỐ HẤP DẪN Ở CHÂU Á

Muốn biết rõ văn hóa đời sống của người dân thành phố nào hãy đến thăm các khu chợ ở nơi đó. Bởi đây chính là nơi phản ánh rõ nhất mức sống, cách sống và cả những câu chuyện thường ngày của họ. Còn để hiểu rõ hơn văn hóa ẩm thực của dân bản địa thì cách tốt nhất là hãy thưởng thức những món ăn đường phố. Và châu Á luôn được coi là thiên đường ẩm thực đường phố với vô số món ăn vô cùng hấp dẫn và không kém phần tinh tế.


Theo các nhà văn hóa ẩm thực thì thức ăn đường phố thường phản ánh nền văn hóa truyền thống địa phương và tồn tại lâu dài. Các món ăn đa dạng từ nguyên liệu chế biến, cho đến hình thức món ăn cũng như phong phú cả về hình thức bán. Nhưng thông thường chúng có một điểm chung là được bày bán ngoài trời hoặc trên vỉa hè lề phố. Những quầy hàng này thường rất đơn sơ nhưng lại rất thành công nhờ vào sự quảng bá truyền miệng. Khách đến ăn tại những hàng quán này gồm đủ loại, từ những người thu nhập bình dân đến giới trung lưu và có cả khách thượng lưu nếu quán có món ăn ngon hoặc nổi tiếng. Đối với khách du lịch thì hàng ăn đường phố luôn có một sức hút đặc biệt và hầu như ai cũng muốn thử qua ít nhất là một lần.

Trên những cuốn cẩm nang du lịch, ngoài những bài viết giới thiệu về các điểm đến hấp dẫn, những địa chỉ cần tham quan thì luôn có thêm những món ăn đặc trưng của từng vùng. Và dưới đây là 10 món ăn được coi là hấp dẫn ở châu Á do cộng đồng du lịch châu Âu giới thiệu.

1. Xiaolongpao – Thượng Hải


Đây là một món ăn dim sum truyền thống của Trung Quốc. Là một dạng bánh hấp làm từ bột mì ủ men nhưng có hương vị rất thú vị. Món bánh này nổi tiếng nhất ở Thương Hải. Tuy mỗi chiếc bánh đều nhỏ xíu nhưng chúng lại được làm rất công phu. Nhân bánh truyền thống chủ yếu làm từ thịt lợn, nhưng thứ làm nên hương vị đặc biệt của chiếc bánh lại là chút nước dùng thấm đều quanh vỏ bánh và chỉ tứa ra khi ta cắn miếng bánh trong miệng. Để có thứ nước dùng đặc biệt đó, người làm bánh phải hầm kỹ bì lợn với nước xương cùng chút gia vị, rồi đem xay nhuyễn, lọc trong, cho tủ lạnh để nó đông lại như thạch, sau đó mới cắt nhỏ rồi cho vào nhân bánh cùng thịt lợn. Khi bánh hấp nóng nhân chín và những viên thạch nhỏ sẽ tan ra thành nước súp trong vỏ bánh. Những chiếc bánh bao này thường được bán trên những quầy bánh ven đường và đôi khi có cả trong những nhà hàng lớn sang trọng.

2. Phở - Hà Nội


Món Phở của Việt Nam bây giờ đã trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới và cũng đã có mặt ở nhiều nước. Tuy nhiên, để được ăn bát phở ngon, đúng vị nhất có lẽ chỉ có ở Hà Nội. Thành phần để nấu phở khá đơn giản chỉ gồm bánh phở làm từ gạo, thịt (gà hoặc bò), hành lá, rau thơ. Nhưng nước dùng của nó phải là nước xương hầm kỹ với hành gừng nướng cho phở gà và thêm chút quế hồi thảo quả rang thơm nếu là phở bò. Nước dùng ngon là phải không được trong, không được nổi quá nhiều váng mỡ. Những sơi phở mềm mại, quyện với hương thơm của gia vị, ngọt ngào của nước xương và thanh thanh của hành mùi là một hương vị thật khó quên đối với bất cứ du khách nào.

3. Bánh mì kẹp Num pang - Campuchia


Khi người Pháp đến xâm chiếm Campuchia họ đã lan truyền một số món ăn cho người bản địa và một trong số đó là bánh mì kẹp Num Pang. Bánh mì giống như loại Baguette nhưng được kẹp nhân pate ướp lạnh, sốt mayonnaise, chả luạ và vài lát đu đủ xanh ngâm giấm,nhưng điều làm nên sự khác biệt cho món ăn chính là tương ớt cay cay của người dân địa phương.

4. Mỳ Assam Laksa - Malaysia


Đây được coi là món ăn quốc hồn quốc túy của Malaysia và được rất nhiều diễn đàn du lịch trên thế giới cho rằng là một trong những món ăn nhất định phải thử khi đến nước này. Tuy nhiên món mì này ăn ngon nhất là ở thành phố Penang, cách thủ đô Kuala Lumpur gần 300 km.

Assam Laksa là mỳ sợi to, dai giòn dùng với nước canh chua cá. Vị chua đặc trưng của quả me kết hợp rất hoàn hảo với vị ngọt từ thịt cá thu cùng các loại rau như rau thơm, hành lá, bạc hà, gừng. Bát mì có hương vị cay nồng và đậm đà khó quên.

5. Som tam – Món nộm đu đủ Thái Lan


Som tam là một món ăn pha trộn giữa gỏi đu đủ, tôm khô, ba khía và xôi nếp được nấu trong ống tre. Vị bùi của xôi nếp và tôm khô rất hảo với các thứ gia vị đi kèm, tạo cho món ăn này sự hấp dẫn không chỉ ở mùi vị mà còn ở màu sắc và cách trang trí.

Mớn nhìn Som tam rất giống với nộm đu đủ của người Việt nhưng nó không phải là nạo sợi mà là dùng dao băm thành những sợi dài nên vẫn giữ được độ giòn sừn sựt nơi đầu lưỡi. Nước nộm cũng cầu kỳ hơn một chút khi tỏi và ớt được giã nát trong cối đá, và trộn cùng tép khô còn vỏ, tóp mỡ, nước cốt canh cùng chút vỏ chanh thái nhỏ và cà chua giã sơ. Nộm Som tam thường được bày trên một tấm lá bắp cải uốn cong mềm mại.

6. Vada Pav - Mumbai, Ấn Độ


Đây là món bánh kẹp nhân khoai tây nghiền trộn các loại gia vị Ấn Độ. Vada Pav được xem như một kiểu thức ăn nhanh hay hamburger của người Ấn. Gia vị làm nên hương vị của món bánh này chính là khoai tây nghiền trộn cùng gừng, tỏi, ớt, rau mùi và hạt cải sau đó chiên lên, quệt cùng bơ và nước sốt cộng tương ớt. Ttrước đây Vada Pav vốn chỉ dành cho người nghèo, nhưng theo thời gian nó đã trở thành món ăn phổ biến khắp nơi, đặc biệt được người ăn chay ưa thích.

7. Bánh mì kẹp thịt – Ma Cao


Đây là món ăn đường phố nổi tiếng ở Macau, bao gồm bánh mì và nhân thịt, không có nước sốt, cà chua và phomat. Tuy nhiên, lớp thịt nướng thơm phức và bánh mì giòn đã khiến món ăn dân dã được nhiều người ưa thích. Bạn sẽ bắt gặp nhiều cửa hàng bán Pork chop bun trên đường phố.

8. Đậu phụ thối - Đài Loan


Bạn có thể ngửi thấy mùi cay nồng của món này trước khi nhìn thấy cửa hàng khi người ta đang nướng đậu. Tuy nó có mùi rất khó ngửi ban đầu, nhưng khi nếm bạn sẽ lại phát hiện ra một cảm giác rất tuyệt vời. Đậu phụ thối là món ăn phổ biến ở Trung Quốc và thường đi kèm với những loại rau muối và các nước sốt khác nhau. Tuy nhiên, ở Đài Bắc thì đây là món ăn cực kỳ phổ biến và được yêu thích. Món ăn đặc biệt ngay từ cách làm, người ta ngâm đậu phụ tươi trong nước muối có sữa lên men, thịt hoặc rau củ, để sau một thời gian nhất định thì lấy ra chế biến. Có nhiều cách chế biến đậu phụ thối như nướng, hầm, om, hấp hay rán. Mỗi công thức chế biến đều mang một hương vị, màu sắc và cách trình bày riêng. Khi cắn miếng đậu thực khách sẽ cảm nhận được lớp ngoài mềm dai nhưng bên trong lại mịn như kem và miếng bắp cải cay cay ăn kèm hòa quyện với vị độc đáo của đậu phụ khiến bạn không thể nào quên được.

9. Tonkotsu Ramen - Fukuoka, Nhật Bản


Mì ramen là một trong những món mì nổi tiếng ở Nhật Bản bởi hương vị đậm đà, sợi mì dai mềm, và được coi là món ăn có lợi cho sức khỏe. Nước dùng Tonkotsu Ramen ngon và đúng nghĩa nhất được ninh hoàn toàn bằng xương heo trong lửa lớn nhiều giờ liền và không có sự can thiệp của gia vị như hành củ, tỏi, ớt, bột ngọt hay đường. Chính vì vậy nước dùng có màu trắng ngà đục và váng mỡ nhưng rất béo và ngọt vị xương. Loại mì này được phát triển từ vùng Hakata và Kurume của tỉnh Fukuoka, thường được dùng với mì sợi mỏng. Đặc biệt khi ăn mì “tonkotsu” ramen tại Tokyo, các đầu bếp thường tô điểm thêm một miếng thịt lợn béo trong tô mì.

10. Trái cây tươi và sấy khô - Afghanistan and Bắc Pakistan


Bạn có thể ngạc nhiên nhưng một số loại trái cây tốt nhất trên thế giới lại được mọc tự nhiên ở khu vực miền núi của hai quốc gia này. Trong đó, mơ, dâu tằm, nho, anh đào và lựu là những loại quả có hương vị đặc biệt nhất. Chính bởi vậy, mà những loại quả này cũng trở thành đặc sản khi chúng được sấy khô theo kỹ thuật truyền thống để giữ được sự ngọt ngào và hương vị của chúng. Các loại trái cây này được bán khá nhiều ở ven đường trong các ngôi làng, các thành phố và vùng sâu vùng núi. Không chỉ vậy nhưng nơi đây còn có sẵn rất nhiều loại hạt chữa dinh dưỡng và vitamin vốn được cho là góp phần vào việc tuổi thọ của người dân địa phương Hunza ở Pakistan trở thành huyền thoại.

Linh Vũ / Theo: songmoi

No comments: