"Thanh minh trong tiết tháng Ba
Lễ là tảo mộ, hội là đạp thanh..."
(Truyện Kiều - Nguyễn Du)
Năm nay Thanh Minh sẽ là ngày thứ Bảy 04/04/2020, hồi đó đến giờ chỉ biết là ngày đó đi cúng mả ở nghĩa trang Triều Châu khoảng nửa đường Bình Thủy và sau đó vào nghĩa trang Triều Châu ở Cái Răng.
Đi nghĩa trang ở nửa đường Bình Thủy thì tương đối gần chỉ kêu xe lôi là đi đến nơi, còn đi nghĩa trang Cái Răng thì xa hơn. Tôi nhớ hồi còn nhỏ, xuống bến Ninh Kiều có đò dọc đưa xuống Cái Răng, cũng có thề ngồi xe lôi vào Cái Răng rôi đi bộ vào nghĩa trang Triều Châu. Cách này thì xa và phải lội bộ cũng mỏi chân lắm. Cách đơn giản nhất là ngồi xe lôi đến ngã ba Đầu Sấu, đi xuống bến đò ở bờ sông, ngồi đò ngang qua bên kia là lên cổng nghĩa trang.
Lớn lên khi đọc truyện Kiều mới biết ngày Thanh Minh bên Trung Quốc cũng là hội Đạp Thanh, tức là đi dạo trên cỏ, nhưng những công viên Cần Thơ ngày đó ở Bến Ninh Kiều hay Tao Đàn, trên những bãi cỏ xanh đều có tấm bảng "Cấm đi trên cỏ" như vậy ở Việt Nam không thể có hội Đạp Thanh.
Mấy chục năm nay ở Úc ngày nào cũng "đạp thanh", sân trước cũng cỏ, vườn sau cũng cỏ, cắt cỏ phờ người nên chỉ mướn người cắt chớ tôi không bao giờ cắt cỏ. Bây giờ già rồi ngồi đọc tài liệu trên mạng về những lễ tiết để biết thêm. Các bạn nào thích thì cùng đọc với tôi cho vui.(LKH)
THANH MINH 清明
Tiết Thanh minh là một khái niệm trong công tác lập lịch của các nước phương Đông chịu ảnh hưởng của nền văn hóa Trung Hoa cổ đại. Nó là một trong số hai mươi tư tiết khí của các lịch Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản, Triều Tiên.
Vì lịch của người Trung Quốc, cũng như Việt Nam cổ đại, bị nhiều người lầm tưởng là âm lịch thuần túy nên rất nhiều người cho rằng nó được tính theo chu kỳ của Mặt Trăng quay xung quanh Trái Đất. Trên thực tế lịch Trung Quốc cổ đại là một loại âm dương lịch nên nếu giải thích theo thuật ngữ của lịch hiện đại ngày nay (lịch Gregory) thì nó được tính theo vị trí của Trái Đất trong chu kỳ chuyển động trên quỹ đạo của mình xung quanh Mặt Trời. Nếu tính điểm xuân phân là gốc (kinh độ Mặt Trời bằng 0°) thì điểm diễn ra hay bắt đầu tiết Thanh minh là kinh độ Mặt Trời bằng 15°. Do vậy, tiết Thanh minh thực tế được tính theo cách tính của dương lịch hiện đại và nó thông thường bắt đầu vào ngày 4 hoặc 5 tháng 4 dương lịch tùy theo từng năm.
Theo quy ước, tiết thanh minh là khoảng thời gian bắt đầu từ khoảng ngày 4 hay 5 tháng 4 khi kết thúc tiết xuân phân và kết thúc vào khoảng ngày 20 hay 21 tháng 4 trong lịch Gregory theo các múi giờ Đông Á khi tiết cốc vũ bắt đầu.
Tết Thanh Minh diễn ra vào ngày tiết Thanh minh. Tại Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông và Ma Cao thì tết này là một ngày quốc lễ. Còn ở các khu vực khác ở Đông Á thì không. Nói đến Tết Thanh minh thì bao giờ người ta cũng nghĩ đến lễ tảo mộ và hội đạp thanh.
Tảo mộ
Nhân ngày Thanh minh, người dân các nước có nền văn hóa tương đồng và chịu ảnh hưởng của nền văn minh Trung Hoa đều có tục đi tảo mộ gia tiên và làm lễ cúng gia tiên sau cuộc tảo mộ.
Công việc chính của tảo mộ là sửa sang các ngôi mộ của tổ tiên cho được sạch sẽ. Nhân ngày Thanh minh, người ta mang theo xẻng, cuốc để đắp lại nấm mồ cho đầy đặn, rẫy hết cỏ dại và những cây hoang mọc trùm lên mộ cũng như tránh không để cho các loài động vật hoang dã như rắn, chuột đào hang, làm tổ mà theo suy nghĩ của họ là có thể phạm tới linh hồn người đã khuất. Sau đó, người tảo mộ thắp vài nén hương, đốt vàng mã hoặc đặt thêm bó hoa cho linh hồn người đã khuất. Trong ngày Thanh minh, khu nghĩa địa trở nên đông đúc và nhộn nhịp. Các cụ già thì lo khấn vái tổ tiên nơi phần mộ. Trẻ em cũng được theo cha mẹ hay ông bà đi tảo mộ, trước là để biết dần những ngôi mộ của gia tiên, sau là để tập cho chúng sự kính trọng tổ tiên qua tục viếng mộ. Những người quanh năm đi làm ăn xa cũng thường trở về vào dịp này (có thể sớm hơn một, hai ngày vì nhiều lý do khác nhau) để tảo mộ gia tiên và sum họp với gia đình. Bên cạnh những ngôi mộ được trông nom, chăm sóc cẩn thận, còn có những ngôi mộ vô chủ, không người thăm viếng. Những người đi viếng mộ thường cũng cắm cho các ngôi mộ này một nén hương.
Hội đạp thanh
Trước đây, nam nữ thanh niên cũng nhân dịp này để du xuân nên mới có tên gọi hội đạp thanh (tức giẫm lên cỏ). Ngày nay, ở Việt Nam lễ hội này có lẽ không còn, nhưng ở Trung Quốc thì một vài nơi vẫn còn duy trì được.
Trong Văn học:
Nếu tính tiết Đông chí là gốc thì tiết Thanh minh cách tiết này khoảng 105 ngày, còn nếu tính tiết Lập xuân là gốc thì nó cách tiết này khoảng 60 ngày. Tính theo âm lịch, nó rơi vào khoảng từ sớm nhất là giữa tháng Mão (tháng Hai) đến muộn nhất là giữa tháng Thìn (Tháng Ba). Cho nên, Nguyễn Du trong Truyện Kiều mới có câu:
Ngày xuân con én đưa thoi
Thiều quang chín chục đã ngoài sáu mươi
Cỏ non xanh tận chân trời
Cành lê trắng điểm một vài bông hoa
Thanh minh trong tiết tháng Ba
Lễ là tảo mộ, hội là đạp thanh...
(theo Wikipedia)