Wednesday, April 27, 2016

CUA HUỲNH ĐẾ

Hồi nào tới giờ khi chỉ những người ngang ngược, chúng ta hay nói họ "ngang như cua" vì con cua chỉ bò ngang chớ không biết bò tới hay lui. Vậy mà hôm nay tôi đọc được một tài liệu nói về con cua không biết bò ngang mà chỉ bò tới hay lui, con cua này tôi đã ăn nhiều lần ở Úc, nó rẻ hơn cua biển. Ăn thì ăn chớ không biết con cua này đi tới chớ không đi ngang. Đó là con cua Huỳnh Đế:


Cua huỳnh đế có vỏ thon dài, ở phía trước rất rộng. những chiếc chân đầu tiên có hình dạng như chiếc cờ-lê và phần còn lại dẹp và có nhiều lông cứng.
 
Màu thân cua huỳnh đế thay đổi từ cam đến đỏ.
 
Cua huỳnh đế thích các khu vực cát không có cây cỏ. Chúng sống ở vùng nước thủy triều cho tới độ sâu 100 mét, từ các vịnh kín tới các khu vực có sóng.
 
Cua huỳnh đế vùi hoàn toàn trong cát phần lớn thời gian trong ngày, nhưng chúng xông ra rất nhanh khi thức ăn xuất hiện. Cua huỳnh đế là những kẻ kiếm ăn kiểu rình rập, tức là, chúng ăn bất cứ thức ăn nào có sẵn. Cua huỳnh đế ăn cầu gai và nhiều loài động vật hai mảnh vỏ nhỏ, giáp xác, giun biển và cá. Cua huỳnh đế thường được phát hiện ở các khu vực nơi có ngành khai thác tôm biển, người ta cho rằng cá thải từ các tàu giã cào có thể là một phần thức ăn đáng kể của cua huỳnh đế.Có những bằng chứng cá mập và rùa ăn cua huỳnh đế và rùa lợi dụng những con cua huỳnh đế bị dính trong lưới.



Cua Huỳnh Đế:
 
Tên tiếng Anh: Spanner Crab, Frog Crab, Red Frog Crab, Curacha Crab, Kona Crab
 
Tên khoa học: Ranina ranina
 
Mùa vụ: Quanh năm
 
Kích thước: vỏ dài tới 155mm và nặng 900 gram


Cua huỳnh đế được đánh bắt tự nhiên, loài cua sống ở biển này được phát hiện rất gần bờ cho tới ít nhất 100 mét nước, thường chôn vùi trong cát nơi nó tấn công những con cá nhỏ sống đáy. Chiếc vỏ có màu cam sáng (ngay cả khi nấu chín), dài, gần như hình một chiếc cốc chân cao và đôi chân trước có hình dạng chiếc cờ-lê, là những đặc điểm rất đặc trưng. Được phát hiện hầu hết ở các khu vực bờ biển Úc từ NSW ở phía bắc tới WA ở phía nam, chúng được đánh bắt thương mại, cũng như một sản phẩm phụ từ các tàu giã cào. Ngành này phát triển mạnh từ đầu thập niên 1980.
 
Bạn có biết:
 
Cua huỳnh đế chuyển động theo hướng tới lui, không giống như kiểu chuyển động ngang của các loài cua khác.
 
Loài cua lớn này có màu đỏ và vẫn giữ nguyên màu khi nấu chín.
 

Cua huỳnh đế thường được đánh bắt ở Úc từ tháng một đến tháng mười, đỉnh điểm từ tháng bảy đến tháng mười và hầu như không đánh bắt vào tháng mười hai. Chúng có trọng lượng trung bình chừng 400 gam và thường được bán dưới dạng luộc chín sẵn, mặc dù đôi khi cũng có cua sống. Tuy chỉ lấy được khoảng 25% thịt, chúng có giá thấp hơn những loài cua khác và một số đầu bếp thích mùi vị đặc trưng của chúng.

Loài cua có giá trung bình thấp này có thể tạo ra nhiều giải pháp nấu nướng và bổ sung hương vị cua tinh tế cho nhiều loại món ăn. Khi con cua này được được nấu nguyên con, vỏ màu cam sáng của nó rất hấp dẫn khi được phục vụ ở các bữa tiệc buffet hay platter.
 

Cách nấu cua huỳnh đế rất đa dạng. Hãy thử chiên chúng với muối biển và tiêu đen giã nhỏ, hoặc bao bột và chiên nhiều dầu càng que của chúng và chấm với nước xốt mận hay ớt ngọt. Nó rất phù hợp với seafood platter (dĩa lớn chứa nhiều loại hải sản), cùng với nước chanh và tỏi, hoặc trong món salad với trái bơ và rau đắng.

Với các món ăn kiểu Á Châu, cua huỳnh đế có thể dùng nấu nước dùng trong hoặc nước thịt kiểu Thái, và là lựa chọn tốt như một thành phần của bánh bao.

Chúng cũng có thể được xay làm bánh cua.
Nguồn: Biển và Người

No comments: