Sunday, April 17, 2016

CÁ CƠM TRẮNG - SILVER FISH

Hôm qua ngồi nhắc lại món hàu sữa chiên trứng tự nhiên thấy thèm ghê. Ở Úc có rất nhiều hàu nhưng không có hàu sữa, ra biển ngồi đục hàu sữa tôi chắc sẽ bị nhân viên kiểm soát ngư sản hay cảnh sát phạt ngay lập tức.
Có một món ăn khác bù lại là món cá cơm trắng lăn bột chiên, món này phải vào nhà hàng thì nó mới được làm đúng cách là từng con cà được chiên rời ra, ăn thật thơm giống như khoai tây xắt cọng nhỏ chiên. Nó ngon hơn khoai tây chiên vì ngoài mùi thơm của bột, của trứng, nó còn thơm và béo bùi của cá nữa.
Nói là cá cơm chiên nhưng nó không phải là con cá cơm VN nhe các bạn. Con cá cơm thường thấy ở VN thuộc họ Cá trổng hay họ Cá cơm (danh pháp khoa học: Engraulidae) là một họ chứa các loài cá chủ yếu sống trong nước mặn (có một số loài sống trong nước ngọt hay nước lợ), có kích thước nhỏ (chiều dài tối đa là 50 cm, thường là dưới 15 cm) nhưng phổ biến là bơi thành đàn và ăn các loại sinh vật phù du, chủ yếu là thực vật phù du, trừ một số loài ăn cả cá. Chúng phân bố khắp thế giới. Tiếng Anh thường gọi là Anchovy.
Còn cá cơm trắng hôm nay tôi nói cho càc bạn biết, đúng ra phải gọi là cá Ngân nhưng người Quảng Đông thấy con cá trắng như cơm nên gọi là Bạch Phạn Ngư (白飯魚) tức cá cơm trắng.


Họ Cá ngần hay họ Cá ngân (danh pháp khoa học: Salangidae) là một họ cá trong bộ Osmeriformes, có quan hệ họ hàng gần với cá ốt me. Chúng được tìm thấy chủ yếu trong các môi trường nước ngọt và nước lợ tại Đông Á (Trung Quốc, Nhật Bản, Triều Tiên, Xibia) và Việt Nam, mặc dù một vài loài có phần lớn cuộc đời sinh sống trong các vùng nước lợ hay mặn duyên hải, chỉ ngược dòng vào môi trường nước ngọt để đẻ, như Salangichthys microdon.
Các loài cá này có cơ thể trong suốt hay trắng muốt, chỉ có 1 hàng vẩy trước vây hậu môn. Đầu của chúng nhọn và có nhiều răng. Cá trưởng thành được coi là duy trì tình trạng ấu nhi (neoteny), giữ lại một số đặc trưng của cá non. Chẳng hạn, bộ xương của chúng không bị xương hóa hoàn toàn, với 48-79 đốt sống, chủ yếu vẫn là chất sụn. Chúng là cá nhỏ, thường chỉ dài tới 8 cm (3,1 inch), với loài dài nhất có chiều dài tới 22 cm (8,7 inch).
Đặc điểm của loại cá này là khi vớt khỏi mặt nước là tức khắc chết ngay nên người TQ còn gọi nó một cái tên là "kiến quang tử" (見光死) tức là thấy ánh sáng là chết ngay.
Nói cho đúng, nhìn con cá thấy giống như cọng bún vì nó trắng tươi, cá không xương. Nó là một trong nhưng loại cá nổi tiếng ở TQ. Trung Quốc nhiều nơi có cá này nhưng nổi tiếng nhất là:
- Động Đình hồ ngân ngư (洞庭湖银鱼)
- Trường Giang gian ngân ngư (长江间银鱼)
- Thái Hồ ngân ngư (太湖银鱼)

Đây là hộp cá mua ở Úc, nhập từ Trung Quốc
Hồi chiều bà xã có mua một hộp, tôi có chụp hình cho các bạn xem, hộp cá ngân của Thái hồ TQ, hộp 700 gram giá 11 đô, cũng không phải là mắc. Tiếng Anh gọi cá này là Silver fish.
Như đã nói phần trên, ngon và đúng mồi nhậu thì lăn bột chiên khi mua được cá lớn, còn nếu ở nhà làm thì lựa cá nhỏ rồi trôn với bột và trứng chiên lên, gói ăn với sà lách rau sống, chấm nước mắm ớt là tuyệt vời. Ở VN ngày nay không biết loại cá này có bán chưa, còn các bạn ở Úc mua cá ngân về chiên theo công thức của món cá cơm chiên kiểu VN thì ngon lắm:

CÁCH LÀM MÓN CÁ CƠM CHIÊN BỘT GIÒN THƠM, NGON MIỆNG, ĐƠN GIẢN CHO BỮA CƠM GIA ĐÌNH BẠN:
Cá cơm chiên bột là món ăn ngon giúp bạn thay đổi khẩu vị cho bữa cơm gia đình thêm phần hấp dẫn hơn. Cá cơm được rất nhiều người yêu thích và thường được dùng để kho hoặc nấu canh.


Sau đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn 1 cách chế biến lạ cho con món cá cơm mà khi ăn vào sẽ cực kỳ thơm ngon, đó là cá cơm chiên bột.
Vị giòn của bột chiên, bùi bùi của cá trong món cá cơm chiên bột kết hợp cùng rau và nước mắm chua ngọt sẽ là món ăn ngon cho cả nhà thưởng thức!
Nguyên liệu làm món cá cơm chiên bột
Bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau để làm món cá cơm chiên bột:
300g cá cơm
100g bột mì
90ml nước
1 quả trứng gà
Hành lá, tiêu

Lăn bột chiên kiểu nhà hàng, dùng để nhậu

Cách chế biến món cá cơm chiên bột
Cá cơm rửa sạch với nước muối loãng sau đó rửa lại với nước cho sạch và để cho ráo nước.Hành lá thái nhỏ.
Khuấy toàn bộ bột và nước lại với nhau.
Thêm trứng gà vào khuấy cùng.
Sau khi bạn có một hỗn hợp bột đồng nhất thì cho ½ thìa hạt tiêu, 1/5 thìa cà phê muối vào khuấy cùng.
Tiếp tục thêm hành vào.
Khuấy đều để có hỗn hợp bột đồng nhất và sền sệt.
Cho cá cơm vào hỗn hợp bột, trộn đều.


Bắc lên bếp một chảo dầu để chiên, lượng dầu vừa đủ không cần nhiều lắm, khi dầu trong chảo sôi thì múc một muỗng canh bột lẫn cá vào chảo chiên.
Lần lượt cho hỗn hợp bột và cá vào chiên cho đến hết, chiên với lửa vừa.
Khi cá trong chảo vàng đều thì vớt ra đĩa có lót giấy thấm dầu để cho ráo bớt dầu rồi dọn ra đĩa và ăn kèm rau xà lách với nước mắm chua ngọt.
Thành phẩm là món cá cơm chiên bột thơm ngon

Cuốn xà lách, rau sống chấm nước mắm thì còn gì bằng
Vị giòn của bột chiên, bùi bùi của cá kết hợp cùng rau và nước mắm chua ngọt sẽ là món ăn ngon cho cả nhà bạn. Còn chần chừ gì nữa mà không nhanh tay vào bếp trổ tài để chiêu đãi cả nhà món cá cơm chiên bột giòn thơm nào.
(Sưu tầm trên mạng)

No comments: