Thursday, October 13, 2022

NGỨA MẮT, NGỨA MỒM - KỲ 1: GẠT QUỶ ĂN TÀU HỦ (呃鬼食豆腐)

Hồi nào tới giờ, tôi vẫn thường tìm post nhiều bài khuyên người ta nên tu cái miệng nên nhiều khi thấy chuyện tức mình cũng chẳng thèm nói cứ coi như mình luyện theo kiểu 3 con khỉ "không nghe, không thấy và không nói" nhưng nghĩ cũng không đúng vì tu là phải có "từ bi" và "trí tuệ" vì nếu không chỉ hay nói ra những cái sai thì tức là mình thành kẻ đồng lõa và đồng tình tiếp tay cho những cái sai đó.


Bây giờ tôi đang ngồi đợi nước sôi để châm tô "mì bò Đài Loan" mua ở Costco sau khi đi dự một bữa tiệc của Saba (Springvale Asian Business Association) với cái tên rất hoành tráng "Lobster Banquet" (龍蝦套餐) với giá 100 đô một người tại The Premium Springvale.

Tiền cho một bữa tiệc với cái tên "tôm hùm" thì không là mắc nhưng đồ ăn phải ăn được nếu chẳng ngon chứ không phải món nào ra cũng nguội hay hơi âm ấm chứ không có món nào là nóng. Thực đơn có 8 món nhưng 2 món cơm trắng và trái cây thì không kể được:

- Món súp tàu hủ nấu với đậu và tôm bầm, nguội nhưng còn tạm

- Mì tôm hùm: mỗi người một cục nhỏ, ai bị chia nhầm chổ chân thì coi như khỏi ăn vì không có thịt, còn mì thì chèm nhẹp.

- Cải "bó xôi" xào tỏi: cải thì già luộc chớ không phải xào.

- Tàu hủ xào nấm: tàu hủ lên dĩa, đổ lên là nấm bầm xào thịt xay.

- Sườn xào chua ngọt: dường như sườn không có áo bột chiên đen đổ vào là một mớ sốt như canh.

- Cá hấp: cá đông lạnh hấp không tươi lắm.


Cả bàn đếu rất là thất vọng theo kiểu người Quảng Đông hay dân Hong Kong thường nói là bị "Gạt quỷ ăn tàu hủ" (呃鬼食豆腐) nên về sớm.

Tôi không trách ban tổ chức nhưng cái lạ là một bữa tiệc mấy chục bàn mà sau không ăn thử trước coi nhà hàng này nấu có được không. Tôi cũng không trách cái nhà hàng vì nếu người chủ không có "tầm" thì nấu ra chỉ phải là như vậy. Tôi chỉ xin người tổ chức và chủ nhà hàng có "cái tâm" cho thiên hạ nhờ tí.

Chỉ có mấy tấm hình chụp thôi vì lúc đầu định thây kệ thiên hạ nhưng cũng có mấy bạn nói nên cho người khác lưu ý là phải ăn thử trước khi đặt tiệc đừng để người được mời than van.


Note: Chắc tôi sẽ lập mục "Ngứa mắt, ngứa mồm" để kể cho bà con nghe chuyện thiên hạ nhen.

(LKH)

No comments: