Sunday, January 15, 2017

NÊN ĂN CHAY HAY MẶN ?

Xin lưu ý ngay để tránh hiểu lầm. Chuyện ăn chay đề cập trong bài này không vì lý do tôn giáo. Đó chỉ là chế độ dinh dưỡng hiện rất phổ biến ở nhiều nước phương Tây theo đó thực khách tuy một mặt không dùng thịt cá, tuy cũng chú trọng vào rau trái, mễ cốc, nhưng mặt khác không loại bỏ trứng sữa.


NÊN ĂN CHAY HAY MẶN ?

Nếu đánh giá lợi hại mà không tính điểm dựa trên khẩu vị, thì hình thức ăn chay rõ ràng tốt hơn sức khỏe. Sau nhiều năm tranh cãi phe “ăn chay” cuối cùng đã thắng thế nhờ kết quả của công trình nghiên cứu kéo dài hơn hai mươi năm ở đại học Heildelberg. Các nhà nghiên cứu ở Đức đã chứng minh là số người có tuổi thọ hơn 80, đặc biệt là nam giới, tăng lên thấy rõ sau khi bệnh nhân đổi kiểu ăn uống, từ mặn thành chay.
Chuyện này không có gì khó hiểu vì chế độ dinh dưỡng dựa vào rau quả tươi cung ứng cho cơ thể:


-Chất kháng oxy-hóa để ngăn chận tiến trình thoái hóa và lão hóa vốn rất nhanh chân trong cơ thể người mạnh miệng với thịt mỡ rượu bia.
-Hoạt chất thực vật có công năng bảo vệ hệ thống tim mạch vốn là yếu điểm khi bước qua tuổi trung niên.
-Chất xơ giúp tối ưu hóa chức năng giải độc của khung ruột để qua đó ảnh hưởng gián tiếp trên biến dưỡng chất béo.
Không chỉ có thế, hình thức ăn uống ít chất đạm, ít chất béo gốc động vật đồng thời là đòn bẩy giúp:
-Trì hoãn hiện tượng xơ vữa mạch máu vì không làm tăng chất mỡ trong máu. Đừng quên hình ảnh chai cứng mạch máu dẫn đến thiếu dưỡng khí tế bào bao giờ cũng có mặt trong các căn bệnh nghiêm trọng.


-Phòng ngừa tình trạng thoái hóa ác tính thông qua tác dụng bảo vệ di thể của tế bào của chất kháng oxy-hóa và men chuyển hóa trong thực phẩm “xanh” và “tươi”.
Tuy nhiên, tấm huy chương nào cũng có hai mặt. Nếu vì nghe êm tai rồi vội vã chọn ngay giải pháp trường chay thì chưa hẳn là hay. Chế độ dinh dưỡng theo kiểu “chay trường” nếu không đa dạng có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt một số sinh tố và khoáng tố. Nên nhớ là người thường sống căng thẳng, như doanh nhân, có nhu cầu về sinh tố và khoáng tố rất cao. Bên cạnh đó, cơ thể cũng rất cần chất đạm để tổng hợp kháng thể, huyết cầu, nội tiết tố…


Khẩu phần của người chọn lối “kiêng thịt” vẫn phải có đủ chất đạm từ trứng, sữa, đậu nành, rong biển… Ăn chay từ góc nhìn của thầy thuốc không đồng nghĩa với ăn thiếu dưỡng chất. Trái lại là khác. Ăn chay đúng nghĩa là hình thức dinh dưỡng đáng được khích lệ không chỉ vì chứa nhiều dưỡng chất mà đồng thời do ít mang độc chất vào cơ thể. Lá gan, trái thận, khung ruột của người ăn chay nhờ đó ít mệt. Tương đối bao giờ cũng khéo hơn thái quá. Không nhất thiết phải “chay trường”. Ngược lại, tuy “ngã mặn” nhưng thỉnh thoảng đừng quên “cơm chay” là bí quyết để lâu gặp thầy thuốc.
Bác Sĩ Lương Lễ Hoàng

No comments: