Wednesday, August 12, 2020

4 MÓN NƯỚNG NỔI TIẾNG LÀM NÊN THƯƠNG HIỆU ẨM THỰC MIỀN TÂY

Sông nước miệt vườn của miền Tây Nam Bộ là nơi cho ra đời nhiều món ăn ngon nổi tiếng, trong có các món nướng như cá lóc nướng trui, chuột đồng, thòi lòi nướng muối ớt,…

Cá lóc nướng trui là món ngon trứ danh ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Ảnh: steve.ninh.nguyen

Cá lóc nướng trui

Cá lóc nướng trui là một trong những món ngon miền Tây được du khách trong và ngoài nước yêu thích. Món cá nướng này được xem là “quốc hồn quốc túy” của người dân miệt sông nước. Bởi để chế biến nên một món cá ngon đúng điệu, đòi hỏi rất nhiều yếu tố như chọn cá, chọn rơm, cách nướng và các nguyên liệu ăn kèm.

Loại cá lóc được chọn nướng trui là cá lóc đồng vì thịt ngọt, chắc và khi ăn không bị tanh. Để làm món nướng nổi tiếng này, cá được rửa sơ cho sạch, không cần phải đánh vảy hay cạo nhớt. Mục đích giữ lại lớp vảy là để giữ lớp thịt cá bên trong còn nguyên khi nướng chín. Cá trước khi nướng sẽ được xiên thẳng một que tre từ miệng cá xuống thẳng đuôi cá rồi cắm ngược xuống đất.

Cá lóc nướng trui thường ăn kèm với bún và các loại rau sống. Ảnh: jenny_le_tml

Công đoạn nướng cá là quan trọng nhất vì nếu không khéo cá có thể bị cháy sém hoặc ngược lại, cá sẽ còn sống, mùi tanh, ăn không được. Những người nông dân chính hiệu chia sẻ rằng, rơm chọn nướng cá phải là loại rơm khô, vàng óng và sạch. Như vậy cá chín mới ngọt và có hương thơm hấp dẫn. Thông thường, người ta sẽ phủ đầy rơm khô lên những con cá lóc rồi đốt lửa nướng. Lượng rơm sẽ tùy thuộc vào số lượng cá mỗi lần nướng, không có quy định cụ thể.

Người miền Tây dùng rơm khô để nướng cá lóc. Ảnh: thanhnienmekong.com

Theo kinh nghiệm của người miền Tây, món nướng này muốn ngon chỉ cần nướng khoảng 10 – 15 phút, tùy vào độ lớn nhỏ của cá. Khi nghe mùi cá chín dậy lên, thơm nồng là lúc dừng đốt rơm để lấy cá ra. Cá lóc nướng trui thành phẩm thường có lớp vỏ ngoài đen do vảy cá cháy khét. Người ta sẽ dùng dao hoặc rơm khô cạo lớp vỏ này bỏ đi, sau đó rạch một đường ở giữa xương sống cá, để lộ ra những thớ thịt mềm, trắng và thơm phức.

Cá lóc nướng xong thường gói trong lá chuối hoặc lá sen. Ảnh: Flickr

Cá lóc nướng trui khi chín được phết thêm một lớp mỡ hành để tăng độ béo cho thịt cá. Món nướng này thường được ăn kèm với bún cuốn bánh tránh cùng các loại rau sống, dưa leo, xoài chua. Nước chấm ăn cùng món nướng này là mắm tỏi ớt hoặc mắm me. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận vị chắc ngọt của thịt, hòa quyện với vị thanh mát của các loại rau và sau cùng là vị mặn mặn, ngọt ngọt đến từ nước chấm.

Thòi lòi nướng muối ớt

Nếu bạn đã thưởng thức qua cá lóc nướng trui, bánh xèo, canh chua bông điên điển,… và không biết nên ăn gì ở miền Tây tiếp theo thì món thòi lòi nướng muối ớt là gợi ý rất đáng để thử. Món nướng nổi tiếng nhất ở Cà Mau bởi đây là khu vực có nước mặn với các loại thòi lòi to con, thịt ngọt và chắc.

Những du khách lần đầu đến Cà Mau đều không nghĩ rằng loại cá thòi lòi hay “nhảy nhảy” ở các bãi bồi lại là đặc sản, là món ngon miền Tây được người địa phương mê mẩn. Thế nhưng với người Cà Mau, thòi lòi là loại cá gần gũi, lành tính và giàu dinh dưỡng. Đó là lý do mà món thòi lòi nướng muối ớt ra đời.

Thòi lòi nướng muối ớt được bán nhiều ở Cà Mau. Ảnh: chiasedulich.net

Cách làm món nướng này khá đơn giản, cá sau khi bắt về sẽ được sơ chế sạch và ướp cùng muối ớt. Sau đó, người ta sẽ bắt bếp than lên rồi bắt đầu cho cá lên bếp và nướng. Loại thòi lòi dùng nướng là giống thòi lòi biển, to con nên bạn yên tâm, cá khi chín vẫn đủ to để thưởng thức.

Thòi lòi nướng có thể dùng ăn cơm hoặc "nhâm nhi" cùng rượu đế. Ảnh: baomoi.com

Thời gian nướng cá thòi lòi trên bếp khoảng 10 phút, khi nào cá dậy mùi thơm, vỏ ngoài chuyển màu vàng ươm thì là lúc cá chín đều. Thịt cá chín nóng hôi hổi, cắn vào một miếng bạn sẽ thấy vị ngọt dai, hương thơm nồng nàn đầy hấp dẫn. Cũng như cá lóc nướng trui, món nướng này thường được chấm cùng với nước mắm tỏi ớt hoặc nước mắm me. Ngoài ra, bạn cũng có thể thưởng thức với muối tiêu chanh nếu thích.

Bạn cũng có thể dùng cá thòi lòi nướng ăn cùng bánh tráng, bún tươi, rau sống. Ảnh: bosongbaria.vn

Thòi lòi nướng muối ớt là một món ngon miền Tây dễ làm, có bán ở các quán ăn hoặc một số nhà hàng địa phương. Nhưng có lẽ thưởng thức món này ngon nhất là khi ăn ở nhà dân, gắp một miếng cá nướng cho vào bánh tráng, thêm ít bún và rau sống rồi cuốn lại, chấm cùng nước mắm thì còn gì ngon bằng. 

Chuột đồng nướng muối ớt

Cũng là một món nướng muối ớt nổi tiếng miền Tây nhưng nguyên liệu chính không phải thòi lòi mà là chuột đồng. Nghe đến chuột đồng có lẽ nhiều người “phát hoảng” vì sợ chuột, vì sợ dịch bệnh. Nhưng loại chuột người miền Tây sử dụng là loại chuột đồng chuyên ăn lúa chứ không phải chuột cống “siêu to khổng lồ” hay các loại chuột chuyên ăn rác.

Chuột đồng nướng muối ớt cũng là món đặc sản ở miền Tây sau mỗi vụ lúa. Ảnh: 24h.com.vn

Sau mỗi mùa thu hoạch lúa, người miền Tây bắt đầu săn chuột đồng vì chuột lúc này vừa lớn, đã ăn no lúa nên thịt chắc, ngon và ngọt. Chuột sau khi sơ chế sạch sẽ sẽ được rửa cùng muối và gừng để giảm bớt mùi tanh. Thịt chuột sau đó sẽ được để ráo nước trước khi đem ướp cùng muối ớt hoặc sả ớt và các loại gia vị khác.

Món ngon nức tiếng này được người miền Tây yêu thích. Ảnh: ngocth292

Cách nướng chuột đồng không khác gì cách nướng cá thòi lòi. Sau khoảng 30 phút ướp thịt chuột, bạn cho lên bếp than và nướng từ 25 – 30 phút. Vì thịt chuột to và chắc hơn nên thời gian nướng lâu hơn. Đến khi thịt dậy mùi thơm, chuyển màu vàng rượm bắt mắt thì thịt đã chín.

Giờ là lúc bạn bày món nướng này ra dĩa, cắt khúc để dễ ăn và bày thơm ít rau răm, cà chua, dưa leo để tăng hương vị cho món chuột nướng muối ớt. Thịt chuột thường chắm cùng muối tiêu chanh, ăn với cơm hoặc “lai rai” với rượu đế. Miếng thịt chuột nướng chín sẽ ngọt và chắc như thịt gà. Nếu lần đầu thưởng thức bạn sẽ khó lòng nhận ra đây là thịt chuột vì hoàn toàn không có mùi tanh.

Để thưởng thức món này, bạn nên chọn những hàng quán uy tín để ăn được chuột đồng ngon nhất. Ảnh: ginnyvo0806

Trước đây, món nướng này chủ yếu chỉ có ở nông thôn và được các chú, các anh dùng làm món nhậu. Tuy nhiên vì sự thơm ngon khó cưỡng, chuột đồng nướng muối ớt đã trở thành đặc sản của sông nước miệt vườn, được bán từ các hàng quán bình dân cho đến các nhà hàng sang trọng ở khắp các tỉnh miền Tây. Có dịp du lịch về đây, bạn đừng quên thưởng thức món ngon này nếu không biết ăn gì ở miền Tây.

Gà nướng đất sét

Gà nướng đất sét hay còn gọi gà cái bang là một món nướng trứ danh mà bạn không thể bỏ qua khi du lịch miền Tây. Món ăn này nghe qua có vẻ không được sang cho lắm, nhưng khi nếm thử một miến thịt gà vàng rượm, thơm phức được nướng từ đất sét, bạn sẽ hiểu được vì sao đây là món đặc sản.

Gà nướng đất sét còn có tên gọi khác là gà ăn mày hoặc gà cái bang. Ảnh: baomoi.com

Món ngon miền Tây này có cách chế biến khá cầu kỳ, bao gồm nhiều công đoạn như chọn gà, sơ chế gà, bọc đất sét và nướng. Để món gà nướng thơm ngon và hấp dẫn, loại gà được chọn thường là giống gà tơ thả vườn, nặng khoảng 1,2 kg trở lại. Gà sau khi làm sạch sẽ lấy hết nội tạng và tẩm ướp cùng các loại gia vị như muối, bột ngọt, hành, tiêu,… để tăng hương vị. Đặc biệt, bí quyết để gà nướng thơm ngon là cho thêm sả băm nhuyễn và lá chanh vào trong bụng.

Quy trình làm món gà nướng đất sét rất công phu. Ảnh: baomoi.com

Sau khi mọi công đoạn sơ chế hoàn thành, bước tiếp theo là gọc gà trong tàu lá chuối lớn, cuốn lại thành nhiều lớp. Kế tiếp, người ta sẽ nhào đất sét để bọc quanh con gà được cuốn trong lá chuối. Cuối cùng là bước nướng gà trong rơm với thời gian khoảng 2 tiếng đồng hồ. Quả là một món nướng công phu và tốn kém thời gian. Tuy nhiên sau 2 tiếng, bạn sẽ được thưởng thức món gà nướng tuyệt ngon, thịt chắc ngọt và mùi hương đầy quyến rũ.

Gà phải nướng trong thời gian 2 tiếng mới chín. Ảnh: wiki-travel.com.vn

Nguyên con gà sẽ được bày trên chiếc lá sen to, đặt trên một chiếc đĩa lớn, rắc thêm lá chanh cắt sợi. Món ngon miền Tây này thường được ăn cùng với muối tiêu chanh và rau thơm, vừa kích thích vị giác, vừa “đúng bài” ẩm thực dân dã của người dân Tây Nam Bộ.

Quá trình chế biến công phu nhưng chắc hẳn bạn sẽ không thất vọng khi thưởng thức món ăn này. Ảnh: twitter.com

Nếu đã quá quen với ẩm thực Nam Bộ và không biết ăn gì ở miền Tây, bạn hãy thử đổi khẩu vị với những món nướng như cá lóc nướng trui, thòi lòi nướng muối ớt, chuột đồng nướng muối ớt hoặc gà nướng đất sét. Mỗi món nướng với hương vị đặc trưng sẽ làm bạn “mê mẩn” với phong cách ẩm thực tuy bình dị nhưng ăn một lần là nhớ mãi không quên.

Ngọc Anh (tổng hợp)

No comments: