Friday, August 28, 2020

VỊ VUA HÁO SẮC BẬC NHẤT VIỆT NAM

Sau khi hại Lê Uy Mục, Lê Tương Dực tự lập mình làm vua. Đây là một ông vua nổi tiếng háo sắc, trụy lạc nhất nhì Việt Nam và có một cái chết vô cùng bi thảm.

Khi nhắc tới các vị quân vương tai tiếng trong lịch sử Việt Nam, người ta không thể bỏ qua cái tên Lê Tương Dực trong danh sách đó. Ông bị gán cho một biệt danh là Trư Vương và có tai tiếng là hoàng đế trụy lạc nhất nhì nước Việt.

Cuối đời, Vua Lê Tương Dực có một kết cục đầy bi thảm sau 7 năm ngồi trên ngai vàng.

Lê Tương Dực được đánh giá là ăn chơi xa xỉ, vô độ bên cung tần mỹ nữ không kém gì Lê Uy Mục. (Ảnh: Kiến thức)

Vị vua lắm tài nhiều tật của nhà Lê thời phong kiến

Vua Lê Tương Dực sinh ngày 25/6/1495, tên húy là Lê Oanh. Ông là cháu nội Lê Thánh Tông và là vị vua thứ 9 của nhà Hậu Lê trong lịch sử Việt Nam.

Dưới thời vua Lê Hiến Tông, Lê Oanh được phong tước Giản Tu Công. Khi Lê Uy Mục hại tông thất, Lê Oanh cũng bị giam cầm trong ngục tối. Sau đó, ông tìm cách đút lót cho bọn lính cai ngục và thoát thân khỏi chốn nhà giam, tìm đường chạy trốn về Tây Đô (Thanh Hóa hiện nay). Ở đây, Lê Oanh tập trung binh lính, ngày đêm rèn luyện chờ ngày khởi nghĩa.

Chân dung vua Lê Tương Dực (Ảnh: Alchetron)

Đầu tháng 11 năm Kỷ Tị (1509), đại quân của Lê Oanh kéo ra Bắc mới mục tiêu lật đổ Lê Uy Mục. Sau khi diệt trừ được Lê Uy Mục, Lê Oanh tự lập làm vua lấy niên hiệu là Hồng Thuận, tức là Vua Tương Dực. Ông lấy ngày sinh làm "Thiên Bảo thánh tiết", tự xưng là Nhân Hải Động chủ.

Đại Việt Sử Ký Toàn Thư được báo Dân Việt đăng tải lại đã có nhận định về Lê Tương Dực: "Vua buổi đầu lên ngôi, ban hành giáo hóa, thận trọng hình phạt, cũng đáng coi là có công nghiệp. Song chơi bời vô độ, xây dựng liên miên, dân nghèo thất nghiệp, trộm cướp nổi lên, dẫn đến nguy vong là bởi ở đấy."

Vị quân vương háo sắc

Điểm xấu lớn nhất của Lê Tương Dực được cho là ham mê sắc dục quá đà. Ông dần bỏ bê việc triều chính của đất nước, ngày đêm chỉ đắm chìm trong thú vui hoan lạc với các phi tần mỹ nữ xinh đẹp. Nhưng dường như vẫn chưa thỏa mãn ở đó, vua còn thói sống trụy lạc, và rất thích xem các mỹ nữ không mặc y phục.

Đặc biệt, năm Bính Tý (1516), ông vua họ Lê cho đắp thành mấy nghìn trượng, bao vây cả điện Tường Quang, quán Trấn Vũ, chùa Thiên Hoa chắn ngang sông Tô Lịch. Rồi lại làm điện hơn trăm nóc, đóng thuyền chiến và sai các mỹ nữ chèo thuyền ở Hồ Tây cùng vua chơi đùa.

Chính sử khi đánh giá về Lê Tương Dực cũng chép rằng: “Vua gian dâm với vợ lẽ của cha, để tang cha mẹ ít ngày, mượn tên của anh để cướp nước của người khác, xa hoa dâm dục quá độ, hình phạt nặng, thuế khoá nhiều, giết hết các thân vương, can qua xảy ra khắp nơi". (Đại Việt sử ký toàn thư)

Kết cục buồn thảm của vua Lê Tương Dực

Lê Tương Dực được dân ta nhớ tới với danh nghĩa là người có công khi lật đổ được Lê Uy Mục, thay đổi lại việc học, khôi phục văn miếu. Và đặc biệt không thể không kể đến việc ông cho Vũ Như Tô xây dựng nên Cửu Trùng Đài - một công trình kiếm trúc có ý nghĩa văn hóa.

Cửu Trùng Đài là công trình kiến trúc xa hoa, tốn kém nhất của Lê Tương Dực thời ấy. (mô hình tranh biện THPT)

Nhưng cũng chính vì Cửu Trùng Đài mà nhân dân làm trong mấy năm trời không xong, nhiều người vô tội bị hại và tài nguyên dần cạn kiệt. Mặt khác, do vua chơi bời vô độ, bỏ bê triều chính nên đời sống người dân ngày càng đói khổ, trộm cướp nổi lên. Đây được coi là nguyên nhân chủ yếu gây ra sự lật đổ và dẫn đến kết cục đau đớn của Lê Tương Dực.

Một số đại thần can ngăn vua nhưng không được chấp thuận, tạo mầm mống để cho loạn thần gây binh biến. Đứng đầu là Trịnh Duy Sản âm mưu lật đổ Lê Tương Dực.

Vào hồi canh hai đêm mồng 6.4 năm Bính Tý (1516), những người này đem hơn 3.000 người thuộc các vệ Kim ngô và Hộ vệ bất ngờ đánh vào cửa Bắc Thần. Vua Lê Tương Dực vội vã lên ngựa chạy khỏi cung, đến trước cửa nhà Thái Học (tức Quốc Tử Giám) thì bị chặn lại.

Vua Lê Tương Dực chết không được đặt miếu hiệu mà bị giáng xuống làm Linh Ẩn vương. Cũng từ đây đã chấm dứt thời kì "Trư Vương" cầm quyền trên ngai vàng, tổng cộng là 7 năm.

Có thể nói, đây là ông vua họ Lê có tài nhưng cũng nhiều tật trong lịch sử Việt Nam. Từ hàng trăm năm xưa, sử sách ghi chép lại về ông gắn liền với những tai tiếng để đời mãi không thể nào quên. 

T.H - Theo Thể Thao & Văn Hóa

No comments: