Tuesday, April 20, 2021

ĐÀI NHI TRANG - THIÊN HẠ ĐỆ NHẤT TRANG

Đài Nhi Trang (台兒莊) thuộc tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc nơi được mệnh danh là Thiên Hạ Đệ Nhất Trang. Sở dĩ Đài Nhi Trang có được cái tên hoa mỹ này là do cổ trấn nằm trên đường lưu chuyển của hệ thống kênh Đào Đại Vận Hà nối liền Bắc Kinh tới tỉnh Chiết Giang dài hơn 1700 cây số. Và trong cả 3 lần du ngoạn Giang Nam của mình, Càn Long đều dừng chân ở cổ thuỷ trấn này và Thiên Hạ Đệ Nhất Trang cũng do chính Càn Long tặng cho trấn cổ.


Cũng như hầu hết các trấn cổ khác, Đài Nhi Trang cũng bị tàn phá nặng nề trong chiến tranh nhưng đã được đầu tư và trùng tu rất tốt để phục vụ du lịch. Trong trấn cổ có đầy đủ các dịch vụ có thể níu chân du khách lưu lại nơi đây đôi ba ngày từ hàng quán ăn uống, đồ lưu niệm, các bar nhạc, chùa chiền và có cả những khách sạn được nâng cấp từ các gian nhà cổ kính. Chi phí cho 1 đêm ngủ trong những gian nhà cổ này cũng không hề rẻ đâu nhé.


Điều thích thú của mình ở Đài Nhi Trang không phải là dịch vụ tốt hay đầy đủ các loại hình giải trí hay cảnh đẹp để check in sống ảo ở bất cứ góc nào của trấn cổ... Mà mình thích cái cảm giác ngồi trên thuyền nghe cô bé chèo thuyền cất tiếng hát trong trong trẻo của vùng Sơn Đông, là cảm giác sáng sớm dạo bộ vòng quanh phố cổ trong sự yên tĩnh của sớm mai không một chút bóng du khách; chỉ có âm thanh của chim chóc, của tiếng cá khua nước, của xào xạc tiếng chổi chổi tre của những ông lão, của tiếng khua mái chèo thu dọn xác lá vàng trên mặt hồ... Một chi tiết nhỏ ở Đài Nhi Trang khiến mình thực sự thích thú là những hào nước nhỏ trước một gian nhà, chạy dọc theo mỗi con đường cổ. Không những giúp cho việc thu thoát nước nhanh mà thực sự rất hữu ích trong việc điều hoà khí hậu, mang lại cảm giác mát mẻ dễ chịu cho khách tham quan. Và nước thực sự rất sạch, mình thích thú khi ngắm nhìn những chú cá vàng đớp bóng khí vui đùa trong những chùm rêu của hào nước nhỏ này.


Nếu một Cổ Bắc Thuỷ Trấn dễ dàng tiếp cận với khách du lịch hơn Đài Nhi Trang vì vị trí địa lý cách Thành Bắc Kinh có hơn 2h di chuyển. Thì mình vẫn dành tình cảm nhiều hơn cho Đài Nhi Trang dẫu đường di chuyển có khăn. Tại sao ư? Bởi ở Đài Nhi Trang mình cảm nhận được "hơi thở" được "nhịp sống" đời thường của con người nơi đây chứ không hẳn chỉ là một trấn cổ làm du lịch. 7-8h sáng bước chân ra cửa Tây của trấn bạn sẽ cảm nhận được ngay cuộc sống hàng ngày của người dân nơi đây; nửa yên ả bình dị của một thị trấn nhỏ, nửa hiện đại vội vã của giờ vào sở... Đó là những cảm xúc Đài Nhi Trang đã đem lại cho mình trong hành trình Bắc Kinh - Sơn Đông.

Nguồn: Bui Viet Ha Journey



No comments: