Saturday, September 3, 2016

ẨM TỬU KHÁN MẪU ĐƠN - LƯU VŨ TÍCH


Chiều nay đi hớt tóc, ngồi nhìn những đám tóc vụn rơi trên nền vải đen của tấm vải che mình, lòng man mác buồn vì thấy gần 80% là tóc bạc. Già rồi !

Về văn phòng, lên mạng đọc được bài thơ của Lưu Vũ Tích càng buồn thêm. Bài thơ ngũ ngôn tứ tuyệt ngắn gọn nhưng nó thâm thúy từ nghĩa đen đến nghĩa bóng nên đăng lên đây để cùng chia sẻ với các bạn già. Bài thơ như sau: (LKH)


Ẩm tửu khán mẫu đơn - Lưu Vũ Tích

Kim nhật hoa tiền ẩm
Cam tâm túy sổ bôi
Đản sầu hoa hữu ngữ 
Bất vị lão nhân khai

飲酒看牡丹 - 劉禹錫

今日花前飲
甘心醉數杯
但愁花有語
不為老人開

Uống Rượu Ngắm Hoa Mẫu Đơn 
(Dịch thơ: Nguyễn Minh)

Hôm nay uống rượu trước hoa
Lâng lâng cũng đã vài ba chung rồi
Chợt sầu hoa biết chê cười
Bảo rằng chẳng nở vì người già đâu.

Sơ lược tiểu sử tác giả:
Lưu Vũ Tích (chữ Hán: 劉禹錫, 772-842) tự: Mộng Đắc (夢得); là viên quan và là nhà thơ Trung Quốc thời Trung Đường.
Lưu Vũ Tích là người Lạc Dương (nay là thành phố Lạc Dương, tỉnh Hà Nam). Nguyên quán tổ tiên ông ở Trung Sơn, nay là huyện Định, tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc).


19 tuổi, Lưu Vũ Tích đến học ở kinh đô Trường An (nay là Tây An, thủ phủ tỉnh Thiểm Tây).
Năm 21 tuổi, ông thi đỗ Tiến sĩ, sau lại đỗ thêm khoa Bác học hoành từ.
Dưới thời Đường Thuận Tông (ở ngôi: 805), ông cùng với Liễu Tông Nguyên giúp Vương Thúc Văn chấp chính, có đề ra một số biện pháp canh tân. Nhưng không lâu sau, Vương Thúc Văn bị giáng chức, ông cũng bị đưa đi làm Tư mã Lãng Châu (nay là Thường Đức, tỉnh Hồ Nam), bấy giờ ông 33 tuổi.
Chín năm sau (814), Lưu Vũ Tích được triệu về kinh đô. Rồi vì bài thơ làm ở Huyền Đô quán (Trường An), xúc phạm giới cầm quyền, ông lại bị đưa đi làm Thứ sử ở Liên Châu (nay là huyện Liên, tỉnh Quảng Đông). Về sau, ông còn làm Thứ sử ở Quỳ Châu và Hòa Châu, có nghĩa là còn bị đày nhiều năm nữa.


Những năm cuối đời, Lưu Vũ Tích về ở Lạc Dương, làm chức quan nhàn tản là Thái tử tân khách (tức làm tân khách của Thái tử). Đến đời Đường Vũ Tông (ở ngôi: 840-846), ông được phong làm Kiểm hiệu Lễ bộ Thượng thư.
Năm 842, Lưu Vũ Tích mất, thọ 70 tuổi.
Nguồn: Thi Viện

No comments: