Cây cầu dài 500 m được nâng bằng 24 cầu tàu bằng đá và 18 chiếc thuyền, với 24 đình nghỉ chân. Không những có giá trị lịch sử lâu đời mà cây cầu nổi đặc biệt này còn là cây cầu phao đầu tiên trên thế giới có khả năng đóng mở. Vì vậy người ta thường nói nếu đến Triều Châu mà không ghé thăm cây cầu này thì chuyến đi của bạn trở nên vô nghĩa.
Cây cầu nổi đặc biệt với 24 cầu tàu đá, 18 chiếc thuyền và 24 đình nghỉ chân |
Lúc đầu, cây cầu vốn được nâng đỡ trên 86 chiếc thuyền lớn. Tuy nhiên ngày nay chỉ có phần giữa cầu mới có khả năng đóng mở. Cầu Quảng Tế được xây dựng làm cầu phao từ thời nhà Tống, năm 1170. Nhưng cây cầu đã gặp khá nhiều biến cố nến đã có rất nhiều vị quan khác cũng chung tay vào việc xây dựng chiếc cầu. Trong số đó, Ding Yun Yuan (丁允元 Đinh Doãn Nguyên) là người đã cho xây dựng hầu hết các cầu tàu. Đóng gớp to lớn của ông được ghi nhận khi chiếc cầu nổi đặc biệt này đổi lại theo họ ông, thành cầu Đinh Công (丁公桥).
Chiếc cầu nổi đặc biệt này có ý nghĩa lịch sử lâu đời |
Trải qua khá nhiều lần trùng tu và sửa đổi sau đó cho đến thời Minh, cầu được cho xây lại và đổi thành cái tên Quảng Tế như ngày nay. Vào thời nhà Thanh, hai tượng bò được cho đặt ở hai đầu cầu, làm tượng trấn giữ cầu trước các trận lũ. Năm 1842, tượng bò ở bờ đông bị lũ cuốn theo dòng nước. Cây cầu nổi đặc biệt dài 500 m ngày nay được nâng đỡ bởi 24 cầu tàu bằng đá và 18 chiếc thuyền, với 24 đình nghỉ chân.
Phần giữa của cây cầu nổi đặc biệt có thể đóng mở để tàu thuyền qua lại |
Nằm ở vị trí tiếp giáp giữa phía đông Quảng Đông với tỉnh Phúc Kiến và Giang Tây nên cây cầu nổi đặc biệt Quảng Tế từng là nơi tụ họp náo nhiệt với rất nhiều người buôn bán trên cầu vào thời xưa. Ngày nay sự ồn ào náo nhiệt của những buổi họp chợ không còn nhưng vẫn còn hình ảnh những gánh hàng rong cùng du khách tản bộ
Theo: Thiên Tân Group
No comments:
Post a Comment