Friday, September 23, 2016

TRƯỜNG TRUNG HỌC ETON

Ở VN trước 1975, học sinh được vào các trường trung học công lập là một hãnh diện của cha mẹ vì con thi đậu vào trường công, các học sinh thi rớt thì phải học lại hay phải vào trường tư để tiếp tục học nếu không muốn nghỉ học.
Qua tới trời Tây mới biết được các học sinh trường tư mới là một hãnh diện của cha mẹ vì phải đóng rất nhiều tiền học phí và thì vào mới được chấp nhận nhất là ở những trường tư thục nỗi tiếng.
Hôm nay tôi muốn giới thiệu với các bạn một trường học ở Anh, một trường học của các nhà quý tộc, nhà giàu bởi vì nó nỗi tiếng là cái nôi của 19 đời Thủ Tướng Anh.

TRƯỜNG TRUNG HỌC ETON


Trường Trung học Eton là một trường nổi tiếng của nước Anh, do có quá nhiều người muốn vào học, nên nhiều cặp vợ chồng mới kết hôn đã đưa đơn xin nhập học cho những đứa con tương lai của họ. Tuy Eton nổi tiếng như vậy, nhưng khi người ta đến thăm trường, thì lại kinh ngạc khi thấy bàn nghế phòng học của trường không những không được chú trọng, mà lại còn hết sức xấu xí, cũ kỹ.

"Trường Eton nổi tiếng như vậy, tại sao không sắm thiết bị bàn ghế, để học sinh ngồi học cho dễ chịu hơn?". Có người hỏi một vị giáo sư của trường.



"Vì bàn ghế mà quá dễ chịu thì hiệu quả học hành sẽ kém đi". Vị giáo sư đó trả lời; "Anh nghĩ xem, học sinh ngồi trên ghế nệm êm ái và ngồi trên ghế gỗ cứng lạnh, thì trong hai tình huống này, ngồi loại ghế nào dễ ngủ gật hơn?".
Vị giáo sư đó nói tiếp: "Cũng ghế, ký túc xá học sinh cũng không thể chú trọng quá, nếu giống như những căn phòng sang trọng của các khách sạn, có truyền hình máy hát, sẽ tạo ra thói lười nhác. Theo kinh nghiệm dạy học nhiều năm của tôi, ký túc xá càng kém, học sinh càng thích lên thư viện, thì bài vở sẽ được học kỹ hơn!". Vị giáo sư nhấn mạnh: "Hoàn cảnh sống càng giản dị gian khổ, thì kết quả học tập sẽ càng cao".



Bài đọc thêm:
.
Eton College là trường nội trú độc lập của Anh. Trường được vua Henry VI thành lập năm 1440. Đây là trường đặc biệt chỉ tuyển học sinh nam hơn 500 năm nay.
Eton nằm đối diện với lâu đài Windor qua sông Thames thơ mộng.


Theo truyền thống, sinh viên học và ăn ở ngay tại trường. Thông lệ của ngôi trường này chỉ tuyển nam sinh. Mặc dù vậy, danh tiếng của Eton nổi lên khắp nước Anh và thế giới khi đây là lò luyện nguyên thủ quốc gia hàng đầu.
Nhiều cựu học sinh lỗi lạc từng học tại trường: Nhà thơ Shelley, nhà kinh tế học John Maynard Keynes, hoàng tử William và Harry và đặc biệt là 19 đời thủ tướng của Anh. Trong ảnh là vị thủ tướng David Cameron (nhiệm kỳ 11 tháng 5 2010 -13 tháng 7 2016, ngày 23 tháng 6 năm 2016, Cameron tuyên bố từ chức Thủ tướng và người kế nhiệm ông là bà Theresa May).



Cơ sở vật chất của trường không thua kém bất cứ nơi nào. Đặc biệt, trường nằm trong danh sách G20 - những ngôi trường chất lượng hàng đầu xứ mù sương.
Hàng năm, trường tuyển sinh hơn 1.000 học viên, trải qua các vòng phỏng vấn, kiểm tra khắt khe, 250 ứng cử viên được theo học.



Trường tuyển các nam sinh trong độ tuổi từ 13-18. Cách giảng dạy của trường là để học trò được nói lên ý kiến riêng của mình ở một mức độ nhất định. Các bạn trẻ cần phải có tư duy độc lập để sớm ý thức được vai trò lãnh đạo.
Mặc dù rèn luyện trong môi trường kỷ luật cao, nhưng Eton không phải ngôi trường có mức học phí cao nhất nước Anh.
Đồng phục của trường là niềm tự hào của nhiều thế hệ học trò. Ngoài trị giá tới hơn 700 bảng Anh, đồng phục giống đồ tuxedo với áo trắng sơ mi, vest đen quần dài và giày da thật sự gây ấn tượng.



Ngôi trường có kiến trúc đẹp tại thành phố Eton, hạt Berkshire, đông nam nước Anh.

Theo VTC/Ione
(Sưu tầm trên mạng)

No comments: