Nói tới Philip Kotler có lẽ nhiều bạn sẽ không biết ông là ai. Tôi sẽ post sơ lược tiểu sử của ông dưới bài này. Tôi hơi ngu nên không biết Người Già Chuyện nói đến nước nào nhưng cũng may mắn nước Úc mà tôi đang sống không có chuyện đó dù dân Úc uống bia không thua nước nào. Mời bạn đọc và hiểu tai sao có:
NỖI ĂN NĂN CỦA PHILIP KOTLER
Mấy bữa nay vị giáo sư được mệnh danh “cha đẻ của marketing hiện đại” - Philip Kotler đột ngột biến mất, các trường đại học đã xếp lịch mời ông đến giảng lo sốt vó, huy động sinh viên táo tác chạy đi tìm. Cuối cùng có một cậu sinh viên phát hiện ông đang lang thang trong rừng.
NỖI ĂN NĂN CỦA PHILIP KOTLER
Mấy bữa nay vị giáo sư được mệnh danh “cha đẻ của marketing hiện đại” - Philip Kotler đột ngột biến mất, các trường đại học đã xếp lịch mời ông đến giảng lo sốt vó, huy động sinh viên táo tác chạy đi tìm. Cuối cùng có một cậu sinh viên phát hiện ông đang lang thang trong rừng.
- Giáo sư ơi, sao thầy không đến trường làm tụi em chờ mỏi cổ?
Philip Kotler thở dài:
- Ta còn mặt mũi nào mà dạy ai! Lời khuyên của ta đã bị hiểu lầm, sai một ly đi một dặm rồi!
- Lời giáo sư vốn rõ ràng, khúc chiết, loại người nào IQ thấp đến mức hiểu sai ý thầy?
Vị giáo sư danh tiếng liền cởi tấm lòng:
- Cách đây mấy năm, ta có đến một xứ ở Đông Nam Á, sau khi tìm hiểu kinh tế của họ, ta thành thực khuyên rằng: nếu thế giới chê các bạn không làm nổi một con ốc vít, các bạn hãy giới thiệu với thế giới món... ốc hương! Nhưng hình như họ nghe nhầm, nên thay vì biến thành bếp ăn của thế giới, họ lại cố gắng biến cả nước ấy thành... bàn nhậu!
- Trời! Giáo sư có nói đùa không?
- Không hề! Chính quyền một tỉnh của họ vừa có công văn hỏa tốc gửi đến các lãnh đạo chủ chốt trong tỉnh yêu cầu tham dự lễ hội uống bia! Đã thế người ta còn phát hiện ở thủ đô xứ họ có một con đường mang tên... Ướp Lạnh, không phải ướp bia thì ướp cái giống gì? Một đất nước mỗi năm gom góp bán được 3 tỷ USD gạo, mà tiêu thụ rượu bia cũng tới 3 tỷ đô, nay còn khuyến khích uống bia nữa thì chỉ có thể vì họ nghe nhầm lời khuyên của ta! Lỗi tại ta, tại ta mọi đàng!
Thấy thầy đấm ngực, trò chợt reo lên:
- Vui quá! Em mời thầy một chầu nhậu để ăn mừng nhé!
Philip Kotler cau mày:
- Tôi đang buồn mà cậu mừng là cớ làm sao?
- Không mừng sao được, khi em không phải sinh ra ở xứ ấy!
Người già chuyện
Sơ lược tiểu sử:
PHILIP KOTLER
Philip Kotler sinh ngày 27 tháng 5 năm 1931 tại Chicago, Hoa Kỳ; là Giáo sư Marketing nổi tiếng thế giới; "cha đẻ" của marketing hiện đại, được xem là huyền thoại duy nhất về marketing, ông tổ của tiếp thị hiện đại thế giới, một trong bốn "Nhà quản trị vĩ đại nhất mọi thời đại" cùng với Peter Drucker, Fack Welch và Bill Gates (theo bình chọn của Financial Times). Ông là giáo sư của Trường Đại học Northwestern, Hoa Kỳ; là chuyên gia hàng đầu của Tập đoàn tiếp thị Kotler trong lĩnh vực hoạch định chiến lược marketing, và là giáo sư tại các trường đại học như Johnson & son, Viện Marketing Kellogg. Ông đã từng tư vấn cho nhiều chính phủ và các công ty nổi tiếng trên thế giới như IBM, General Electric, AT&T, Honeywell, Bank of America, v.v... Những nguyên lý và phương pháp tiếp thị của ông được tiếp nhận, áp dụng rộng rãi trong giới kinh doanh toàn cầu.
PHILIP KOTLER
Philip Kotler sinh ngày 27 tháng 5 năm 1931 tại Chicago, Hoa Kỳ; là Giáo sư Marketing nổi tiếng thế giới; "cha đẻ" của marketing hiện đại, được xem là huyền thoại duy nhất về marketing, ông tổ của tiếp thị hiện đại thế giới, một trong bốn "Nhà quản trị vĩ đại nhất mọi thời đại" cùng với Peter Drucker, Fack Welch và Bill Gates (theo bình chọn của Financial Times). Ông là giáo sư của Trường Đại học Northwestern, Hoa Kỳ; là chuyên gia hàng đầu của Tập đoàn tiếp thị Kotler trong lĩnh vực hoạch định chiến lược marketing, và là giáo sư tại các trường đại học như Johnson & son, Viện Marketing Kellogg. Ông đã từng tư vấn cho nhiều chính phủ và các công ty nổi tiếng trên thế giới như IBM, General Electric, AT&T, Honeywell, Bank of America, v.v... Những nguyên lý và phương pháp tiếp thị của ông được tiếp nhận, áp dụng rộng rãi trong giới kinh doanh toàn cầu.
Cái tên của Philip Kotler đã trở nên đồng nghĩa với tiếp thị, một chuyên gia hàng đầu của Kotler Marketing Group trong lĩnh vực hoạch định chiến lược marketing. Ông được hàng triệu người trên thế giới biết đến như một chuyên gia cừ khôi trong lĩnh vực marketing, một thuyết trình viên cao cấp, tác giả hoặc đồng tác giả của hơn 100 cuốn sách và bài báo chuyên về marketing và quản trị kinh doanh; trong đó có Marketing Management (ấn hành lần đầu năm 1967), một trong những cuốn sách kinh điển nhất của ngành tiếp thị và gối đầu giường giới quản trị kinh doanh thế giới. Những cuốn sách của ông đã được bán trên ba triệu bản bằng 20 thứ tiếng và được coi như kinh thánh về tiếp thị tại 58 quốc gia trên thế giới.
Philip Kotler tốt nghiệp Thạc sỹ Kinh tế tại Đại học Chicago và Tiến sỹ Kinh tế tại học viện Công nghệ Massachusetts (MIT), sau đó làm Luận án sau Tiến sỹ về Toán học tại Đại học Harvard và Luận án sau Tiến sỹ về Hành vi học tại Đại học Chicago. Ông nghiên cứu nhiều công trình về đề tài liên quan (Principles of marketing; Marketing models; Strategic marketing for non-profit organizations; The new competition; High visibility; Social marketing; Marketing places; Marketing for congregations; Marketing for hospitality and tourism; The marketing of nations; Kotler on marketing,...); và là người đầu tiên nhận giải nhà giáo dục tiếp thị xuất sắc (1985) của Hiệp hội Tiếp thị Hoa Kỳ (AMA).
Kotler là người đi tiên phong trong việc phổ biến khái niệm "marketing xã hội" (social marketing) và "trách nhiệm xã hội của marketing" - Những tư tưởng này có ảnh hưởng rất sâu rộng đến giới kinh doanh trên toàn thế giới trong suốt nhiều thập niên. Qua đó cũng đã góp phần xây dựng một nền kinh doanh nhân bản hơn và kiến tạo một xã hội toàn cầu tốt đẹp hoàn hảo hơn.
(Sưu tầm trên mạng)
No comments:
Post a Comment