Tuesday, September 20, 2016

GỎI NHỆCH THÁI BÌNH

Đã trót thì phải trét, 3 món ăn không phải người nào cũng dám thử, mình đã giới thiệu 2 món là "thắng cố" và "chả rươi" bây giờ thì giới thiệu luôn món "gòi nhệch"


GỎI NHỆCH THÁI BÌNH
Ở vùng quê ven biển Thái Thuỵ, ngoài món hải sản nổi tiếng là cá khoai thì còn có món gỏi nhệch. Con nhệch có màu sắc và hình dáng tựa như lươn nước ngọt, chỉ có điều dài hơn một chút. Nhệch càng nhỏ càng tốt cho việc làm gỏi vì xương mềm, thịt mịn và ngọt. Nhệch được làm sạch nhớt bằng tro và lá nhái, sau đó mổ bụng vứt ruột đi, bỏ đầu đuôi, chỉ dùng thân. Thân nhệch được cắt ra nhiều đoạn: mỗi đoạn dài từ 2–3 cm. Mỗi đoạn đó lại được khía làm nhiều khúc nhỏ, không đứt hẳn, sau đó lấy khăn sạch thấm nước và cho vào bát ô tô, rắc bột ngọt, ớt khô, riềng giã nhỏ, thính gạo nếp, chờ dậy mùi là được.
Nước dùng chỉ bao gồm 2 vị chua, ngọt. Vị chua được lấy từ quả cà chua luộc lên mà thành, vị ngọt tạo nên từ đường. Khi dùng món gỏi nhệch bắt buộc phải có các loại rau như: lá chanh, lá sung, rau húng, tía tô...
(Của Nhật Hoa (Tổng hợp))

GÒI NHỆCH HÀ NỘI

Bât ngờ cả về chất lượng lẫn giá cả.


Bạn đã từng vào một quán gỏi cá nhệch ở Hà Nội để thưởng thức hương vị thơm ngon đặc trưng của cá Nhệch kết hợp với nước sốt làm từ xương, cuốn thêm chút hành khô, gừng, ớt, mùi tàu và mắm cuốn bên ngoài bởi lá sung, lá lộc vừng hay lá mơ, lá húng chưa? Nếu câu trả lời là “Có” thì chắc hẳn bạn sẽ ấn tượng khó phai với hương vị trọn vẹn của món Gỏi cá Nhệch khi uống cùng một hụm nước lá vối hoặc một ly rượu bazang chứ? Còn nếu câu trả lời là “Chưa” thì còn chần chừ gì nữa mà không theo chúng tôi đi sâu khám phá những điều thú vị về món ăn đặc sản này.


Quán gỏi cá nhệch ở Hà Nội được nhiều người biết đến nhất.
Trên địa bàn Hà Nội không thiếu những quán gỏi cá nhệch nhưng để tìm ra một quán chuyên chế biến món ăn này thì không phải là dễ. Thật may mắn cho tôi và những thực khách hàng, khi lần đầu tiên chúng tôi ăn gỏi cá nhệch thì lại được ăn đúng tại quán gỏi cá nhệch gốc Nga Sơn, Thanh Hóa và mới phát triển thị trường ra ngoài Hà Nội. Chính vì thế chúng tôi mới có cơ hội thưởng thức và nhận ra đầy đủ vị ngon, sự đặc biệt của nó.


Quán gỏi cá nhệch này mới xuất hiện ở Hà Nội đầu năm 2012 thì phải, trang thiết bị và đội ngũ phục vụ cũng được đầu tư như các nhà hàng khác, tuy nhiên ấn tượng nổi bật nhất là cái không gian rộng rãi, Nằm ngay mặt đường phạm văn Đồng và cạnh bến xe Nam Thăng Long mà diện tích nhà hàng rộng thế không biết. Nguyên cái cổng chắc cũng phải để được 20 cái ô tô, xe máy thì nhiều vô kể. Không gian bên trong cứ như một khu hội trường lớn, xung quanh thì có các phòng nhỏ dành cho các khách hàng đi ăn nhóm, tổ chức tiệc liên hoan, sinh nhật. Tôi cảm thấy bất ngờ vì một quán gỏi cá tại Hà Nội mà có được một diện tích sử dụng lớn như thế này, đồng thời hơi băn khoăn vì nghĩ rằng: họ đầu tư không gian và cơ sở vật chất thế này, chắc là món ăn cũng sẽ không rẻ tý nào.
Đây là quán gỏi cá nhệch duy nhất ở Hà Nội làm tôi thật sự hài lòng.
Chắc những người lần đầu tiên đến nhà hàng như tôi cũng có chung suy nghĩ. Đầu tiên là bất ngờ vì không gian rộng rãi, thoáng đãng và yên bình. Sau đó là đôi chút băn khoăn không biết giá cả thế nào. 


Tiếp theo nữa là sự hào hứng, thú vị khi thưởng thức món ăn gỏi cá nhệch: Quán gỏi cá nhệch tại Hà Nội này có đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản để hướng dẫn khách đến ăn, họ làm mẫu, giới thiệu, hướng dẫn...nói chung cứ y như là đưa thực khách đi trải nghiệm món ăn vậy....Và cuối cùng là thực sự hài lòng khi thanh toán hóa đơn. Nói nhỏ với các bạn nhé, đây là lần đầu tiên mà tôi ăn hải sản, đặc sản mà chỉ hết có 70k/người, chúng tôi có 6 người. Chính vì vậy tôi mới nói rằng Quán gỏi cá nhệch ở Hà Nội này làm tôi có cảm giác thật sự hài lòng.

(trong trang mạng của nhà hàng Vũ Bảo)

No comments: