Sunday, September 18, 2016

"CHOÁNG" VỚI MÊ CUNG DÀI NHẤT THẾ GIỚI

Đọc truyện kiếm hiệp của Kim Dung chắc các bạn nhớ đến những trận pháp bày mê cung làm cho không ai có thể vào được. Mê cung được bày theo "bát quái, ngũ hành" làm mê hoặc người vào....Tôi không biết mê cung trận pháp ngày xưa như thế nào nhưng những cái "maze" của Tây phương dịch nôm na cũng là "mê cung" thì thật là rối rắm khi tìm lối ra.


Hồi đó như tôi đã có kể cho các bạn, lúc con tôi còn nhỏ, gần như mỗi tuần, mỗi kỳ nghĩ hè hay lễ...là cả gia đình tôi có khi cùng với gia đình của các bạn thân cùng nhau đi hoặc xuyên tiểu bang, ra nước ngoài hay lòng vòng trong những vùng khác trong tiểu bang Victoria của Úc. Bởi vậy nếu trong mỗi cuối tuần thì đi qua một thị trấn nào đó trong Victoria, sáng đi chiều về mà.

Hôm nay đọc được một bài viết về cái "maze" dài nhất thế giới ở Anh, lòng tôi có một cảm xúc buồn buồn vì biết lâu lắm rồi không có đi nhiếu nữa, phần thì đã già, con đã lớn, nó cũng không muốn đi với mình. Nhớ hồi đó những cái "maze" thường đi nhất là "The Enchanted Adventure Garden" ở Arthurs Seat, "Ashcombe Maza & Lavender Garden" ở Shoreham hay "Wandiligong Maze" ở Altona,...Có lẽ hơn 15 năm rồi chưa đi lại, ray rứt một hoài niệm.


"CHOÁNG" VỚI MÊ CUNG DÀI NHẤT THẾ GIỚI

Được tạo nên từ hơn 16.000 cây thông, mê cung Longleat Hedge (Anh) là mê cung dài nhất thế giới.

Mê cung Longleat Hedge lần đầu tiên ra mắt công chúng vào năm 1975 và do nhà thiết kế Greg Bright thực hiện, mê cung này có diện tích lên tới 0,6 hecta với chiều dài mê lộ là 2,72 km.


Không giống như các mê cung thông thường khác, Longleat Hedge có không gian 3 chiều, được trang điểm bằng những chiếc cầu gỗ mà đứng từ đó có thể nhìn thấy trung tâm mê cung, nơi đặt một trạm quan sát dành cho những du khách chinh phục thành công mê cung này.



Mê cung này có hàng rào cao 8 feet bao quanh khu bất động sản khổng lồ từng là chỗ nghỉ chân của Hầu tước Bath và một số chức năng khác điển hình là một vườn thú với hơn 500 loài thú lạ. Trong mê cung có vài ngõ cụt và nhiều con đường bị ngắt bởi 6 cây cầu xây nhô lên. Lối thoát đúng là một tháp quan sát ở trung tâm.


Khu mê cung phức tạp đến nỗi có thể mất 1 tiếng rưỡi để chinh phục. Mê cung này phức tạp đến mức, có nhiều du khách còn sử dụng điện thoại để tìm lối ra bằng Google Maps.
Minh Anh
    Theo Dân Trí


No comments: