Monday, May 1, 2017

TẬP PHIM TÀI LIỆU "NOT FAR BUT AWAY 2 - CUBA"

Hôm nay cả ngày ngồi xem một bộ phim tài liệu của đài truyền hình TVB-HK, đây là bộ thứ hai sau bộ 1 phát sóng mấy tháng trước giới thiệu về Triều Tiên, cũng cùng một tựa phìm Not Far But Away 2 - 在那遙遠的地方‧古巴 (Tại Nả Diêu Viễn Đích Địa Phương - Cổ Ba).


Bộ 2 này gồm 5 tập giới thiệu về đất nước Cuba cũng do Hồng Vĩnh Thành (洪永城) dẫn chương trình. Cũng như những chương trình giới thiệu về du lịch, tập phim cũng dẫn mình đi xem những thắng cảnh, bờ biển, đời sống và nhất định phải đến ngôi nhà kỷ niệm của nhà văn Ernest Hemingway, tác giả truyện ngắn nổi tiếng cả thế giới "The Old Man and the Sea", người đã ở Cuba trên 20 năm và cho đến giờ người Cuba vẫn yêu mến ông.
Phong cảnh Cuba tôi đã xem rất nhiều tập video nhưng chưa bao giờ tôi đọc qua lịch sử của nó. Có nghe qua về cuộc xung đột giữa Cuba - Mỹ ở vịnh con Heo,..nhưng cũng chẳng để ý chi nhiều. Sau này đọc tin tức nghe nói Mỹ xây trại giam ở Guantanamo để giam bọn khủng bố, tôi hơi ngạc nhiên không lẽ Mỹ và Cuba bang giao trở lại chớ không còn cấm vận nữa.
Bộ phim này làm trong thời gian Cuba đang chuẩn bị đón tổng thống Obama sang thăm Cuba. Cái mà hôm nay tôi mới biết được là Mỹ mướn vịnh Guantanamo theo ý nghĩa vĩnh viễn từ năm 1903.


Bây giờ các bạn hãy đọc một phần tài liệu về vấn đề này nhé:
Hiệp ước Cuba-Mỹ
Hiệp ước giữa Cuba và Mỹ được Tổng thống đầu tiên là Tomás Estrada Palma ký năm 1903 và bản ký lại vào năm 1934 có hiệu lực chừng nào tất cả các bên đồng ý chấm dứt, hoặc cho tới khi nào Mỹ từ bỏ cơ sở này.
Theo đó, Cộng hòa Cuba cho Mỹ thuê một số vùng đất, hầu hết là quanh vịnh Guantanamo, để làm các điểm cho tàu ăn than và căn cứ hải quân, cho tới chừng nào Mỹ muốn.
Điều kiện cho thuê bao gồm Mỹ ‘có quyền pháp lý và kiểm soát’, trong khi ‘vẫn thừa nhận chủ quyền tối thượng của Cộng hòa Cuba’ đối với vùng đất này. Các thương thuyền của Cuba vẫn có thể tự do đi lại qua vùng biển này.


Việc cho thuê đất cũng là một trong những lời hứa của Cuba đối với Mỹ theo Hiệp ước Quan hệ Cuba-Mỹ. Cũng theo điều khoản ký kết, hàng năm Mỹ phải trả tiền thuê 2.000USD bằng tiền vàng (tới năm 1934, và giá 4.085USD từ 1938 cho tới nay) tới khi nào Mỹ còn đóng quân và sử dụng khu vực đã thuê.
Năm 1959, chính quyền của ông Fidel Castro lên nắm quyền và sự kiện Vịnh con Lợn năm 1961 đã khiến Cuba phong tỏa mọi quan hệ thương mại và kinh tế với căn cứ của Mỹ, song vẫn giữ lại công ăn việc làm cho các công nhân người Cuba.
Sau Cách mạng Cuba, Tổng thống Mỹ Dwight D. Eisenhower vẫn duy trì hiện trạng của căn cứ, bất chấp sự phản đối của Chủ tịch Cuba Fidel Castro.
Kể từ 2002, căn cứ trở thành nơi giam các cá nhân bị Mỹ coi là nguy hại cho an ninh quốc gia. Năm 2009, Tổng thống Barack Obama đã yêu cầu đóng cửa trại giam này vào ngày 22/1/2010. Tuy nhiên, cho tới nay trại giam này vẫn hoạt động.


Theo bộ phim, Hồng Vĩnh Thành cho biết, người Mỹ lập nhà giam ở đây vì đây không phải là đất Mỹ nên những người tù không được xét xử theo luật của người Mỹ trên đất Mỹ. Hồng Vĩnh Thành đang ở Cuba nhưng muốn vào Guantanamo, anh ta phải lên máy bay từ La Habana bay qua Miami (Mỹ), rồi từ Miami mới bay qua Guantanamo.
Mời bạn đọc Wikipedia nói về Guantanamo:
Vịnh Guantánamo (tiếng Tây Ban Nha: Bahía de Guantánamo) là một vịnh nằm trong tỉnh Guantánamo ở cuối phía đông nam Cuba (19°54′B 75°9′T). Đây là một bến cảng lớn nhất ở phía nam của hòn đảo và được bao bọc xung qanh bởi những ngọn đồi thẳng dốc tạo thành một vùng riêng biệt tách ly khỏi vùng đất nội địa ngay bên trong duyên hải.


Hoa Kỳ nhận kiểm soát Vịnh Guantánamo theo Hiệp ước Cuba-Mỹ vào năm 1903 mà theo đó hiệp ước này cho phép Hoa Kỳ thuê mướn vĩnh viễn khu vực vịnh. Chính phủ hiện tại của Cuba xem sự hiện diện của Hoa Kỳ tại Guantánamo là bất hợp pháp. Họ cũng cho rằng Hiệp ước Cuba-Mỹ ra đời là vì bị Mỹ dùng vũ lực đe dọa như thế vi phạm luật quốc tế.
Căn cứ Hải quân vịnh Guantánamo, được thiết lập năm 1898, bao quanh phần phía nam của vịnh này. Kể từ năm 2002 căn cứ này được dùng để làm nơi giam giữ các nghi can chiến binh từ Afghanistan và khắp nơi trên thế giới, nhưng đặc biệt không có tù binh nào đưa đến từ Iraq.


Hồng Vĩnh Thành còn nói thêm hiện nay trong trại giam còn khoảng 91 tù nhân và ngày nào đóng cửa thì chẳng ai biết dù Obama lúc lên nhậm chức có nói sẽ đóng của trong một năm những bây giờ đã hơn 6 năm rồi mà vẫn còn đó.
Bạn nào biết tiếng Quảng thì lên mạng của TVB-HK xem chơi lúc nhàn rỗi nhé 
(LKH)

No comments: