Friday, January 6, 2017

CÁ SONG

Mới vừa rồi, tôi post một bài nói về trái gáo làm gia vị cho món "cá song". Tôi chỉ nghe vị giám khảo của "chiếc thìa vàng" phê bình đội dự thi, lúc đó nghe tiếng cá song, tôi chỉ biết viết lại là cá song không có "ô', vì nếu là cá sông thì có gì đặc biệt để nói.


Nãy giờ lần mò trên mạng để biết "cá song" là cá gì?. Đến lúc nhìn hình thì bật ngữa vì rõ ràng đó là con cá tôi rất thích ăn mà dân Hong Kong kêu là "Cá Thạch Ban" (石班鱼).
Nhớ hồi mới qua Úc, ăn cá thường nhất là bà xã tôi chỉ biết mua cá Thạch Ban về hấp gừng hành, thịt nó thơm, trơn và đặc biệt không tanh. Sau này có cá tra đông lạnh cũng mua một đội lần về nấu canh chua nhưng sau không ăn nữa vì tanh quá và vì tôi không phải "đạo cá".
Hồi đó, bất cứ tiệc đám cưới nào mỗi bàn cũng đều có một con cá Thạch Ban hấp gừng hàng xối xì dầu nhưng bây giờ đều đổi lại cá chẽm tươi sống nhưng riêng tôi thì không mấy thích vì đôi khi con cá có mùi bùn và thịt thì bở. Lúc đầu mọi người đều nghĩ là cá tươi sang hơn cá Thạch Ban đông lạnh nhưng không phải đâu vì Thạch Ban bây giờ quá xá mắc. Cách đây vài năm, tiệm bán cá quen, mỗi khi mua được con Thạch Ban lớn mấy chục ký, anh ấy xẻ ra bán lẻ và chừa cái đầu lại đem qua cho tôi sau khi cắt thành từng miếng nhỏ. Người Triều Châu rất thích món đầu cá hầm cải chua và khoai môn hay nấu lẫu ngon lắm. Bây giờ ít có rồi, một lần mua đầu cá Hồi về nấu nhưng ăn không nỗi vì tanh quá.


Thời xưa ra Vũng Tàu và ngày nay những khi về VN, tôi cũng đôi lần ra Vũng Tàu ăn gì cũng được mà 2 món nhất định phải ăn là "hàu con chiên trứng" và "canh chua cá mú". Nãy giờ lòng vòng với các bạn khá nhiều, con Thạch Ban mà tôi nói chính là con cá mà người VN gọi là con "cá mú" hay là "cá song" đó.(LKH)

CÁ SONG

Cá mú hay còn gọi là cá song là tên gọi chỉ chung về các loài cá của bất kỳ một số các chi cá của phân họ Epinephelinae thuộc Họ Cá mú (Serranidae), trong Bộ Cá vược (Perciformes). Thông thường tiếng Anh gọi là "Grouper", Úc thì thường gọi là "Coral Trout", tiếng Hoa 石斑魚 (Thạch Ban Ngư)
Loài cá này được tìm thấy ở các vùng nước quanh American Samoa, Úc, Brunei, Quần đảo Cocos (Keeling), Fiji, Hong Kong, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Micronesia, New Caledonia, Quần đảo Bắc Mariana, Palau, Papua New Guinea, Philippines, Samoa, Singapore, Quần đảo Solomon, Đài Loan, Thái Lan, và Việt Nam. Its natural [[môi trường sống bao gồm mở biển và rạn san hô. Nghiên cứu cho rằng loài cá này di chuyển khá xa xung quanh một rạn san hô, mặc dù thường không đi xa hơn 500 mét (1.600 ft) khỏi rạn san hô đó.


Ở Việt Nam có rất nhiều loại hải sản quý hiếm trong đó cá song biển là loài có giá trị dinh dưỡng cao. Cá song hay còn gọi cá mú là một loại cá luôn được coi là đặc sản từ xưa đến nay. Cá song thuộc loại cá nước mặn, sống ở biển nhiệt đới, tập trung nhiều loài ở vùng biển Thái Bình dương.
Nước ta có tới 30 loài cá song, trong đó có vài loài được ưa chuộng vì có giá trị cao như cá song vạch, cá song chấm tổ ong, cá song đỏ, cá song hoa nâu… Cá song thuộc nhóm cá dữ, ăn mồi động vật, thường săn mồi ở nơi yên tĩnh, khi thiếu mồi có thể con lớn ăn con bé. Cá song là một loại cá hoàn toàn có thể nuôi. Tuy nhiên hiện nay tại Việt Nam nguồn cá song chủ yếu được đánh bắt trong tự nhiên.


Cá song tự nhiên được coi là đặc sản bởi hàm lượng chất dinh dưỡng và hương vị thịt rất thơm, ngon và bổ dưỡng. Hiện cá song chủ yếu được bán và chế biến trong các nhà hàng cao cấp, các khách sạn và luôn được coi là đặc sản. Cá song biển có thể chế biến được nhiều món ăn bổ dưỡng như: gỏi cá song, cá song hấp xì dầu, cá song nấu canh chua, lẩu cá song...
(Sưu tầm trên mạng)

No comments: