Friday, January 6, 2017

DƯA GIÁ

Món thịt kho trứng có lẽ là món dễ làm nhất mà nhà nhà đều nấu thường xuyên nhất. Bên Úc, nhà tôi vẫn đôi khi nấu, cũng đúng kiểu, đúng thành phần gia vị nhưng không ngon và hương vị vẫn không đúng như ở VN vì nhiều nguyên nhân. Nguyên nhân chánh là nấu quá đột xuất và không đủ thời gian. Các bạn thấy đó, đi làm về mới bắt đầu nấu, bắt đầu luộc trứng, dù là có nước dừa tươi, biết cách làm nước màu caramel nhưng chỉ trong vòng một tiếng, nấu chưa tới, thịt chưa mềm, mỡ chưa trong và trứng chưa vô mùi. Thôi thì tạm ăn đở vậy nhưng vẫn nhớ cái mềm của cục thit mà má tôi nấu ngày xưa phải dùng hành lá mà buộc lại từng cục kho cho tới rụm, tròng trắng của hột vịt đã ngã màu vàng mà khi ăn thì dòn dòn, cưng cứng làm cái miệng cũng thấy đã, nhất là có thêm miếng dưa giá để tạo chút chua chua làm không ngán thịt mỡ.


Ở VN, kho nồi thịt để cúng và để đó kho tới kho lui vì 30 tết cúng ông bà đồ cúng còn ăn không hết nữa thì đâu ai muốn ăn thịt kho, qua mùng hai mùng ba nồi thịt kho mới đắt khách nhất là lúc mở bánh tét ăn với thịt và trứng kho cộng thêm món "khọ xại" (món cải kho kiểu Triều Châu) thì đúng là quá sướng.
Ở Úc khi kho thịt gấp quá nên không có dưa giá, bù vào đó tôi ăn với cải chua nhưng phải là cải hộp, cái hộp nhỏ xíu trong đó chỉ có một cái tâm cải nhưng thơm dòn và ngon hơn bạn mua nguyên cây cải chua về xắt ra. thêm một món nữa tôi nhất định phải ăn với thịt kho là cải bắp bào sợi thật nhỏ chấm nước thị kho dầm ớt và ăn sống. Nói thì nói vậy chớ dưa giá vẫn là món ngon nhất để ăn kèm với thịt kho. Bà nội trợ nào ở VN cũng biết cách làm dưa giá, đủ kiểu và đủ loại công thức ngon hay không thì chắc chắn không ai dám chê rồi.


Tôi tìm được một công thức trên mạng nhưng cái tựa bài nghe nổ quá, mời các bạn đọc rồi làm thử xem có đúng hay không? (LKH)
TỰ LÀM DƯA GIÁ ĂN LÀ GHIỀN
Cứ nói đến thịt kho trứng người ta thường nghĩ ngay đến món rau ăn kèm với nó là dưa giá. Vị chua chua giòn giòn của nó đúng là khiến bạn ăn là ghiền. Cùng nhau làm dưa giá nhanh chóng để ăn cơm tối với thịt kho trứng nè cả nhà ơi.
Nguyên liệu:
Giá sống: 300g
Cà rốt: 1 củ
Đầu hành lá: 10 cây
Hẹ lá: 100g
Tỏi cắt lát mỏng
Ớt sừng bỏ hột cắt sợi.
Muối, đường và giấm ăn


Thực hiện:
Giá nhặt bớt phần rể đi, rửa sạch, để ráo.
Cà rốt gọt vỏ, cắt sợi như cọng giá.
Đầu hành có thể để nguyên hay chẻ đôi, nếu dài quá có thể cắt thành khúc có chiều dài bằng cọng giá.
Hẹ lá rửa sạch, cắt khúc bằng với cọng giá.
Pha nước giấm đường bằng công thức: bốn muỗng nước lọc, 3 muỗng đường, 2 muỗng muối và 1 muỗng giấm. Khuấy tan, có thể đun sôi nhẹ, để nguội.
Cho giá, cà rốt, hẹ, tỏi, ớt trộn chung với nhau. Sau đó cho chúng vào lọ thuỷ tinh sạch. Từ từ đổ nước giấm đường vào. Bạn phải đổ làm sao cho phần nguyên liệu ngập hết trong nước giấm đường.
Đậy nắp kín có thể sau 8 tiếng là có thể dùng được rồi.


Yêu cầu món ăn:
Từng sợi dưa giá có vị ngọt ngọt chua chua, vẫn còn độ giòn không bị xìu.
Nếu bạn chưa sử dụng có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh thêm được vài ngày.
Bạn không nên để dưa giá quá lâu sẽ bị chua nhiều và mất đi độ giòn của nó.
Chúc bạn thành công và ngon miệng nhé!
(Sưu tầm trên mạng)

No comments: