Monday, September 7, 2020

VÔ TÍCH - VÙNG ĐẤT THÁI BÌNH THIÊN HẠ

Vô Tích (無錫) trước đây từng có tên gọi là Tích Sơn, lấy theo tên ngọn núi có mỏ thiếc. Thời Chiến Quốc, người ta lấy thiếc ở đây để chế tạo vũ khí.
 

Tương truyền, tướng nước Tần là Vương Tiễn một hôm tới Tích Sơn, đào được bia đá có chữ "Hữu tích binh, thiên hạ tranh; vô tích ninh, thiên hạ thanh" (有錫兵, 天下爭. 無錫寧, 天下清) nghĩa là "Có thiếc thì đánh nhau, thiên hạ loạn, không có thiếc thì yên, thiên hạ thái bình". Vương Tiễn cho rằng đó là lời cổ nhân truyền dạy: nếu không có thiếc sẽ không có chiến tranh, liền đổi tên thành Vô Tích (không có thiếc). Hai năm sau ngày đó, chiến tranh kết thúc, chấm dứt một thời kỳ Xuân Thu – Chiến Quốc kéo dài 550 năm, thiên hạ thái bình.

Vô Tích ngày nay. Ảnh: xw.qq.com

Ngày nay, Vô Tích là vùng đất thanh bình, yên ả, có cảnh đẹp sơn thủy hữu tình với những ngôi nhà cổ xinh đẹp, là nơi thu hút đông đảo du khách ghé thăm mỗi năm.

Cùng với Hàng Châu, Vô Tích nằm trong danh sách những bức tranh sơn thủy hoàn mỹ ít nơi nào sánh bằng của du lịch Trung Quốc. Cách thành phố Thượng Hải gần 130 km, Vô Tích còn được ưu ái gọi tên là “tiểu Thượng Hải”, nhưng không quá ồn ào, náo nhiệt như phiên bản gốc mà trầm lắng và cổ kính hơn.

Vô Tích có nhiều cảnh đẹp say đắm lòng người. Điển hình như Thái Hồ và nhiều công trình kiến trúc nổi bật mà bạn có thể ghé thăm như Đại Phật Linh Sơn.

Thái Hồ

Thái Hồ là thắng cảnh nổi tiếng của Vô Tích. Hồ rộng, mỗi mùa mang một vẻ đẹp khác nhau nhưng đều rất thu hút du khách. Thái Hồ có đến 90 hòn đảo lớn nhỏ như đảo Đầu Rùa, đảo Thần Tiên…

Thái Hồ rộng lớn và cỏ vẻ đẹp thơ mộng. Ảnh: xw.qq.com

Thái Hồ rộng 2.250 km2, sâu trung bình 2 m, là hồ nước ngọt lớn thứ 3 ở Trung Quốc, có thể cung cấp nước ngọt cho 4,5 triệu dân khu vực lân cận. Thái Hồ mang nét đẹp trầm tư, nhẹ nhàng và sâu lắng.

Đến đây, bạn có thể ngồi thuyền ra giữa hồ thưởng cảnh, câu cá, thưởng thức món Thái Hồ Tam Bạch - đặc sản Vô Tích với tôm, cá trắng đầu nhỏ và cá bạc.

Đại Phật Linh Sơn

Đại Phật Linh Sơn thuộc khu du lịch quốc gia Thái Hồ có diện tích chiếm khoảng 30 hecta. Từ bãi đậu xe của công viên Linh Sơn đi bộ đến quảng trường Chiếu Bích, bạn có thể thấy ba ngọn núi bao bọc nhau là Linh Sơn, Thanh Long và Bạch Hổ.

Bức tượng Linh Sơn Đại Phật. Ảnh: vietsuntravel.com

Bức tượng Linh Sơn Đại Phật cao 88 m, tương đương với một tòa nhà 22 tầng đứng sừng sững uy nghi, lưng tựa vào núi, tầm mắt hướng ra Thái Hồ mênh mông. Du khách đến núi Tần Lý thường ôm chân Đức Phật vì tin rằng điều này sẽ mang lại bình an.

Linh Sơn Wonderland

Ngoài pho tượng Đại Phật, khuôn viên chùa còn xây dựng nhiều công trình mới, nên được đổi tên thành Linh Sơn Wonderland. Trong khu tham quan có Phòng Mười nghìn tượng Phật, Khu trưng bày những tác phẩm tượng Phật hiện đại, Ngũ Ấn Đàn Thành…

Bên cạnh đó còn có toà lâu đài gọi là Phạn Cung, được thiết kế và trưng bày nhiều hình ảnh liên quan đến Phật giáo Ấn Độ. Bên trong là Đại sảnh chính được xây dựng lộng lẫy, với hệ thống đèn chiếu sáng rất khéo léo tạo sự huyền ảo.

Phim trường Vô Tích

Tín đồ phim cổ trang chắc chắn sẽ biết đến địa danh này. Phim trường Vô Tích được xây dựng kế bên Thái Hồ, là phim trường quy mô lớn của Đài Truyền hình Trung ương Bắc Kinh. Phim trường Vô Tích dùng để quay ngoại cảnh cho các bộ phim cổ trang do có phong cảnh hữu tình, mang nét đẹp hoài cổ, trầm lắng.

Phim trường Vô Tích. Ảnh: xw.qq.com

Phim trường được bố trí với những khung cảnh của nhiều triều đại Trung Hoa, từ nhà Hán, Đường, Tống đến thời Dân quốc. Đời Hán có cung điện Ngô Vương, Hán đỉnh, Tào doanh, Thủy trại… Đời Đường có Ngự hoa viên, Thẩm Hương đình, hồ Thanh Hoa… Đời Tống có Hoàng cung, chùa Đại tướng quốc, thủy trại Lương Sơn Bạc… Các công trình mô phỏng bao gồm phố xá, thành trì, cung điện, nhà dân, chùa chiền…

Các bộ phim nổi tiếng như Tam Quốc Diễn Nghĩa, Thủy Hử, … đều được quay tại đây. Hàng năm có hơn 3 triệu lượt du khách ghé thăm phim trường Vô Tích, tham quan xưởng chế tác phim.

Phố cổ Huệ Sơn

Phố cổ Huệ Sơn nằm ở phía tây bắc của Vô Tích, là nơi khắc họa vẻ đẹp trầm lắng, thanh bình thành phố này. Nơi đây có diện tích khoảng hơn 30 ha, gồm nhiều công trình kiến trúc tồn tại đã hàng trăm năm gồm nhà cổ, chùa chiền, các còn đường lát đá, những bức tường rêu,… Hơn 80% dân số ở đây là người gốc địa phương và vẫn giữ tập tục đời sống truyền thống, các hoạt động truyền thống dân gian được truyền từ đời này sang đời khác.

Phố cổ Huệ Sơn. Ảnh: vietsuntravel.com

Phố cổ Huệ Sơn là khu vực tập trung thể hiện văn hóa truyền thống của Trung Quốc, bao gồm văn hóa từ đường với 118 kiến trúc từ đường được xây dựng từ thời Đường, Tống, Minh, Thanh, và văn hóa vườn với các khu trồng cây cối, hoa cỏ tự nhiên, lấy núi sông thật để tạo vườn.

Hiện nay, các từ đường trong phố là nơi du khách thưởng ngoạn phong cảnh. Mùa xuân và mùa thu, nơi đây còn trở thành nơi cúng tế tổ tiên. Các thư viện, khu vườn trong phố thì trở thành nơi thu hút danh nhân tụ hội đàm đạo văn thơ và giải trí.

Ngoài những điểm đến nổi bật nêu trên, đến Vô Tích, bạn còn có thể tham quan Vườn Mận - khu vườn có khoảng 40 loại mận khác nhau nằm ở phía tây thành phố, vui chơi ở Vòng xoay Ferris cao 115 m, thăm Li Garden với 4 khu vườn nhỏ tượng trưng 4 mùa xuân hạ thu đông tràn ngập hương hoa…

Vô Tích cũng có các trung tâm hay các con đường mua sắm nổi tiếng để thỏa lòng những du khách yêu thích mua sắm như Yaohan, Sanyang Parkson Plaza, Zhongshan Road, Jiangkang Road, Qingshi Road…

Vô Tích đẹp suốt 4 mùa trong năm. Ảnh: xw.qq.com

Ẩm thực Vô Tích

Vô Tích lọt top 14 thành phố có nhiều món ngon nhất Trung Quốc. Ẩm thực Vô Tích thanh đạm và ngọt, món nướng, nấu, xào, rau củ quả,… đều được nêm đường như một loại gia vị chính.


Bạn có thể nếm thử các món như: Bánh bao nhồi đầy nhân thịt băm, vừa là món mặn vừa là món tráng miệng; sườn heo nướng tẩm đường tạo lớp vỏ sườn giòn, bóng đẹp với màu nâu cánh gián; món cá hun khói với thịt cá mọng nước, ăn rất vừa miệng.

Cẩm Luyến (tổng hợp)

No comments: