Sunday, September 13, 2020

HOANG TÀNG KỲ BÍ TÒA THÁP MA SATHORN UNIQUE

Thời điểm bắt đầu xây dựng Sathorn Unique nằm giữa Bangkok (Thái Lan), người dân xứ sở chùa Vàng kỳ vọng tòa tháp sẽ trở thành một trong những công trình kiến trúc "đỉnh", mang nhiều niềm tự hào của sự phát triển quốc gia. Nhưng giấc mơ ấy vẫn còn đang dang dở khi cuộc khủng hoảng tài chính Châu Á năm 1997 xảy ra…


Những năm 1990, kinh tế Thái Lan phát triển vượt bậc, số vốn từ các nhà đầu tư lớn đổ về nơi đây nhiều không kể hết. Các tòa nhà chọc trời thi nhau mọc lên như điều hiển nhiên, cho đến khi cuộc khủng hoảng tài chính Châu Á năm 1997 gây chao đảo toàn bộ đất nước Thái Lan.


Tòa tháp Sathorn Unique từng được kỳ vọng là biểu tượng cho sự phát triển kinh tế Thái Lan trước khủng hoảng kinh tế Châu Á năm 1997. Ảnh: T. L.Khi đó, tất cả các khoản đầu tư sai lầm và những món nợ lớn đã nhấn chìm nền kinh tế Thái Lan. Các dự án đầu tư buộc phải dừng đột ngột, giấc mơ về một thành phố xa hoa từ đó cũng bị dang dở. Tòa tháp Sathorn Unique phải gánh chịu số phận hẩm hiu từ cuộc khủng hoảng này.

Các thiết kế kiến trúc bên trong đều đã hoang tàn, tạo nên cảm giác rùng rợn, kinh dị.

Đối với người dân xứ chùa Vàng thì tòa tháp Sathorn Unique là biểu tượng của ước mơ còn dang dở, nhưng đối với du khách lại là một điểm tham quan đầy thú vị và rùng rợn. Các câu chuyện ma quỷ thường xuyên được tương truyền xung quanh tòa tháp này khiến cho những du khách ưa mạo hiểm lại thêm kích thích, muốn khám phá nhiều hơn.

Tòa tháp được xây dựng như trung tâm thương mại và khu dân cư cao cấp nhất Thái Lan dưới tay nhà thiết kế Rangsan Torsuwan.

Tọa lạc ngay trên khu đất vàng ở phía Nam thủ đô Bangkok (Thái Lan), tòa tháp Sathorn Unique có thiết kế 49 tầng bao gồm tổng cộng 659 căn hộ, 54 cửa hàng, từng được kỳ vọng là một trong những công trình kiến trúc "hoành tráng" nhất.

Thời điểm bị rút vốn đầu tư, tòa nhà đã xây xong 80%, chỉ còn hoàn thiện nội thất để trở thành trung tâm thương mại và khu dân cư cao cấp bậc nhất Thái Lan lúc bấy giờ.

Giờ đây tòa tháp Sathorn Unique chỉ còn lại những hình ảnh rùng rợn, hoang tàn ngay giữa thủ đô Bangkok. 

Trong quá trình xây dựng Sathorn Unique vào năm 1990, nơi đây đã gặp phải rất nhiều sự cố. Năm 1993, chủ sở hữu, kiêm kiến trúc sư Rangsan Torsuwan bị bắt vì vướng cáo buộc âm mưu ám sát Chánh án Tòa án Tối cao.

Tuy nhiên, đến năm 2010, ông được tha bổng sau khi được tuyên trắng án. Hay như năm 2014, một du khách 30 tuổi người Thụy Điển gieo mình tự vẫn ở Sathorn Unique, khiến không khí ở nơi đây thêm rùng rợn.

Theo người dân địa phương, nhiều người từ dạo đó đến nay cũng tìm đến Sathorn Unique để kết liễu cuộc đời khiến nơi đây dần trở thành "thiên đường" của sự chết chóc đáng sợ.

Cấu trúc bên trong ngôi nhà đã ẩm thấp, mọc rêu và không còn vững chắc.

Du khách khi thăm quan tòa tháp ma Sathorn Unique đều được khuyến cáo nên chuẩn bị trước tinh thần vì cảm giác sau khi thăm quan và khám phá xong sẽ như "nhảy dù và được tiếp đất an toàn".

Du khách cũng phải leo bộ 47 tầng, phải băng qua những tầng trống trải, đổ nát với những hình vẽ kinh dị từ những người đột nhập trái phép.

Các hình vẽ rợn gáy được vẽ khắp tòa tháp bởi những kẻ vô gia cư sống tại đây.

Đây cũng được xem là ngôi nhà chung của những người vô gia cư, kẻ nghiện ngập, chó mèo hoang. Chính vì vậy, lâu lâu người ta lại tìm thấy xác người, xác động vật ở nơi đây, càng phủ lên cho tòa tháp không khí ảm đạm, lạnh lẽo đến sởn da gà.

Và cứ như thế, những câu chuyện ma ám về tòa nhà này được mọi người – dân bản xứ thi nhau thêu dệt và truyền miệng nhau.

Những dòng chữ làm du khách ai đọc xong cũng phải rợn gáy đã làm nên ý tưởng cho nhiều bộ phim kinh dị của Thái Lan.

Tòa tháp Sathorn Unique từng được rao bán với giá 60 triệu USD nhưng không nhà đầu tư nào cũng dám mạo hiểm. Chính phủ Thái Lan cũng không thể phá dỡ vì lo sẽ ảnh hưởng lớn đến các khu vực dân cư xung quanh. Cứ thế, nó đứng sừng sừng giữa lòng thành phố Bangkok, bỏ mặc nhịp sống hối hả và vui tươi ngoài kia.

Với "lý lịch" không thể tốt hơn của Sathorn Unique, nơi đây trở thành nguồn cảm hứng cho các nhà làm phim kinh dị Thái Lan. Cuối năm 2017, tòa tháp Sathorn Unique đã trở thành địa điểm chính trong tác phẩm kinh dị của đạo diễn nổi tiếng Sophon Sakdaphisit mang tên "Promise". Bối cảnh của phim chủ yếu được thực hiện ở tầng 47 của tòa tháp này.

T.Đ


No comments: