Saturday, September 5, 2020

TÂN CƯƠNG NÉT ĐẸP VẤN VƯƠNG, HỮU TÌNH

Tân Cương chiếm khoảng 1/6 diện tích toàn Trung Quốc và một phần tư chiều dài đường biên giới quốc gia. Là khu tự trị có diện tích khoảng 1,6 triệu km2 nằm ở cực Tây Trung Quốc, giáp với Nga, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Afghanistan, Mông Cổ và bang Jammu, Kashmir của Ấn Độ, Tân Cương được biết đến với những câu chuyện về cuộc sống du mục lãng đãng với mây trời, những hồ nước trong xanh thơ mộng.


Những dãy núi trắng muốt quanh năm cùng với những thảm hoa thay đổi màu sắc theo mùa và sự khác biệt độc đáo của tộc người Uyghur đã tô vẽ cho nét đẹp hữu tình của Tân Cương.

Hồ nước trong xanh cùng thảm thực vật thay đổi theo mùa khiến cảnh vật càng thêm cuốn hút

Tên gọi Tân Cương xuất hiện trong thời Nhà Thanh. Tân Cương theo tiếng Hán mang nghĩa là “biên giới mới”, địa hình nơi đây vô cùng phong phú và đa dạng. Trong giai đoạn đầu, triều đình nhà Thanh coi Tân Cương bao gồm tất cả các khu vực từng thuộc đế quốc Trung Hoa từng bị mất nhưng nay được nhà Thanh thu hồi lại.

Sau năm 1821, nhà Thanh đặt lại tên cho các khu vực thu hồi và Tân Cương trở thành tên của khu tự trị cho đến nay. Chúng ta có thể thấy một chút gì đó của Mông Cổ với những thảo nguyên xanh mướt hay một Trung Á với những dấu tích thánh cổ xưa kia, một chút Châu Âu với những thảm màu rực rỡ và một chút Trung Đông với những thánh đường Hồi giáo uy nghiêm.

Chúng ta có thể thấy một chút gì đó của Mông Cổ...

...một chút Trung Đông với thánh đường Hồi giáo Kashgar uy nghiêm

Mỗi mùa, vùng đất này lại khoác lên một tấm áo mới. Mùa xuân từ tháng 3 đến tháng 5 thì rực rỡ hoa đào, hoa mận khá ngắn nhưng đó là thời gian tuyệt vời để du khách nhìn ngắm những tán lá xanh um phủ khắp các tàng cây; mùa hè kéo dài từ tháng 6 đến tháng 8 được nhuộm tím ngắt với vườn hoa oải hương thơm lừng. Du khách sẽ được thưởng thức những cảnh quan thiên nhiên đẹp mắt, và khám phá những nét đẹp trong văn hóa của người dân Duy Ngô Nhĩ nơi đây.

Mùa xuân từ tháng 3 đến tháng 5 những tán lá xanh um phủ khắp các tàng cây

Mùa thu rơi vào giữa tháng 9 đến tháng 11 là những thảm lá vàng, lá đỏ soi mình trong dòng sông xanh ngọc bích, cũng là thời điểm đẹp nhất để du lịch Tân Cương. Mùa đông hiện lên với hình ảnh những đàn gia súc nằm co ro bên những túp liều vải tỏa khói, dưới những rặng tuyết sơn hùng vĩ, cảnh quan tuyệt vời trên những dãy núi Thiên Sơn.

Mùa thu rơi vào giữa tháng 9 đến tháng 11 là những thảm lá vàng, lá đỏ

Mùa đông hiện lên với hình ảnh những rặng tuyết sơn hùng vĩ

Điều đặc biệt ở Tân Cương là người Uyghur (Duy Ngô Nhĩ) hiện chiếm trên 45% dân số, có nhân tướng khác nhau, có người thấp, người da hơi vàng, tóc đen, mắt nhỏ, có người cao lớn, da trắng, mắt vàng hay xanh nhạt, mũi thẳng cao, râu tóc hung vàng hay nâu.

Tộc người Duy Ngô Nhĩ trong trang phục truyền thống

Đây là kết quả của sự pha trộn trong suốt một ngàn năm huyết thống giữa các tộc người Ả Rập, La Mã, Hy Lạp, Ba Tư,…trên Con Đường Tơ Lụa - được đưa vào danh sách Di sản Thế giới của UNESCO. Tổng cộng có 33 di tích lịch sử và 22 trong số đó ở Thiểm Tây, Hà Nam, Cam Túc và Tân Cương của Trung Quốc.

Dù Tân Cương cách xa Thổ Nhĩ Kỳ hàng nghìn km nhưng người Duy Ngô Nhĩ và người Thổ Nhĩ Kỳ có ngôn ngữ, văn hóa rất gần gũi do cùng gốc tộc người Thổ. Điều đặc biệt là người Uyguhr sử dụng ngôn ngữ giao tiếp chủ yếu là tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, tiếng Trung Quốc chỉ là ngôn ngữ thứ hai. Họ sinh sống tập trung ở dãy núi phía Nam, nơi có ốc đảo Tarim Basin.

Một khu chợ nhộn nhịp và nhiều màu sắc của người Duy Ngô Nhĩ

Với khoảng 8 triệu người, họ đã tạo nên một vùng dân cư đông đúc, một khu tự trị riêng ở vùng Tân Cương. Theo khảo sát, có tới 80% các cô gái người Uyghur tại Tân Cương có gương mặt “rất Tây” mà nhiều cô gái Châu Á mơ ước, với nước da trắng hồng tự nhiên, gương mặt thanh tú, đôi mắt to sâu, sóng mũi cao thẳng, dáng người cao ráo “hút hồn” người đối diện. Do đó Tân Cương còn được xem là nơi có những cô gái lai đẹp nhất Châu Á.

Người Uyghur tổ chức lễ hội Kashgar rất đặc biệt. Trong lễ hội, hấp dẫn nhất là những điệu dân vũ lôi cuốn khiến du khách đi qua cũng muốn hòa chung không khí. Khi mặt trời thức dậy, toả những ánh bình minh, trong có hàng nghìn người tập trung chờ đợi lễ hội khai cuộc. Và đây cũng là dịp khoe cả kho tàng những câu chuyện cổ, âm nhạc và rất nhiều điệu nhảy truyền thống, những hiện vật còn giữ được đến bây giờ.

Người Uyghur tổ chức lễ hội Kashgar rất đặc biệt

Người lớn thì đánh trống, thổi tù còn trẻ con thì thường tập trung nhau lại thành một nhóm rồi đi chơi khắp đường phố. Về múa truyền thống, người Uyghur có những điệu nhảy vô cùng uyển chuyển, nhịp nhàng trên nền nhạc dân gian với lời ca diễn tả cảnh tha hương, cảnh đói nghèo, tình yêu con người.

Vì sao Tân Cương luôn gắn liền với nét đẹp vấn vương, hữu tình? Còn có những điều rất thú vị khác về Tân Cương, chẳng hạn như câu chuyện 4 thầy trò Đường Tăng vượt qua Hỏa Diệm Sơn trong Tây Du Ký hay thủy quái hồ Kanas nổi tiếng. Lên đường đến ngay Tân Cương để tự mình tìm hiểu những điều thú vị ở nơi đây nào!

Theo: VYC Travel


No comments: