Wednesday, September 2, 2020

GÀ CHÍN CỰA - GIỐNG GÀ QUÝ HIẾM CỦA ĐẤT VIỆT

Gà chín cựa – linh vật trong truyền thuyết Sơn Tinh, Thủy Tinh. Cứ ngỡ rằng đó là con vật trong trí tưởng tượng về những câu chuyện thần thoại của người dân Việt. Thế nhưng đó lại là một giống gà có thật ở ngoài thực tế. Giống gà chín cựa là giống gà quý xuất phát từ vùng đất linh. Ngay trong bài viết này sẽ đề cập đến đặc điểm của gà chín cựa và cách nhận biết hình dạng của giống gà này.


Giới thiệu về Gà chín cựa

Gà chín cựa là tên gọi của một loại gà với điểm nổi bật là có rất nhiều cựa. Loại gà này được nuôi chủ yếu ở xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình và xã Xuân Sơn, huyện Tân Sơn của tỉnh Phú Thọ.

Theo những người dân sống tại địa phương nuôi gà, gà chín cựa là loại gà trước đây dùng để tiến Vua, chúa. Bởi thịt gà chín cựa ăn rất ngon, thịt thơm hơn nhiều so với các loại gà khác. Ai đã từng một lần được thưởng thức gà chín cựa đều tấm tắc vì vị ngon đặc trưng của nó. Theo đó, giống gà 9 cựa cũng trở thành đối tượng được nhiều đại gia, chủ các nhà hàng săn lùng ráo riết. Vì bên cạnh việc chế biến thức ăn. Hơn nữa chúng còn được tin rằng là phương thuốc quý chữa nhiều bệnh.

Hình ảnh về gà chín cựa trong truyền thuyết

Do đặc tính khó có thể nhân giống và cũng rất hiếm người có thể chăm nuôi được nên trong những năm trở lại đây. Giống gà chín cựa bị mai một nhiều hơn, số những con gà có đủ 9 cựa rất hiếm. Đa số là những con có 6 -7 cựa. Với thực tế khan hiếm đó, gà chín cựa luôn có giá trị kinh tế rất lớn. 

Đặc điểm của Gà chín cựa

Gà chín cựa có những đặc điểm nổi bật, để phân biệt với các giống gà khác hiện nay như sau: 

Đặc điểm gà chín cựa con – 8 tuần tuổi

Gà chín cựa con

Ngay từ khi từ khi vừa mới nở trứng ra đã có thể nhìn thấy rõ mỗi một khuỷu chân của mỗi bên sẽ có 3 cựa. Sau này khi gà trưởng thành, ở một số con sẽ mọc thêm 1 đến 2 cựa ở mỗi bên chân.

Gà chín cựa 4-8 tuần tuổi

Khi đạt 4 tuần tuổi sẽ có màu lông hơi vàng sau đó chuyển sang màu xám. Với các vệt đen trên toàn thân, cựa có màu vàng.

Từ 4 đến 8 tuần tuổi gà trống sẽ phổng phao hơn so với gà mái. Màu lông thay đổi với gốc lông sẽ có màu đen, ngọn và mép sẽ là màu đỏ. Mào gà cao với các tùy được phân chia rõ rệt.

Gà chín cựa con

Gà 9 cựa trưởng thành

Gà chín cựa khi trưởng thành có thân hình dóng dả, mảnh dẻ và chắc thịt. Nuôi trong khoảng 4 -5 tháng, thông thường gà trống có số cân nặng 8 -9 lạng, giai đoạn này gà đang bắt đầu trổ mã và học gáy. Với gà mái, khi gà nặng 7 – 8 lạng. Thì chúng sẽ bắt đầu đòi nhảy ổ và thịt gà bắt đầu có thể ăn được tính từ thời điểm ấy.
Mắt gà 9 cựa tinh anh, chúng không hề bị giật đảo ngay cả khi bị giữ chặt. Mào gà có màu đỏ tươi, đuôi cong vút như dáng cầu vồng. Cặp chân gà khá to, chắc và mỗi chân đều có ít nhất 3 cựa. 

Cựa gà có độ ngắn dài không giống nhau, chúng mọc nối theo từng hàng. Cựa trên cùng sẽ chỉ là sừng, cong như lưỡi câu hoặc tựa như nanh lợn rừng.

Hình ảnh chân của gà 9 cựa

Phương pháp nuôi dưỡng và sức khỏe của gà 9 cựa quý

Gà chín cựa có một sức khỏe rất tốt để chống chịu lại các bệnh thường gặp ở các giống gà. Đặc biệt chúng có đôi chân rất linh hoạt. di chuyển cực nhanh lẹ. Bởi vậy để bắt được gà 9 cựa không hề dễ dàng, nếu không phải nhốt sẵn trong chuồng. Thì bạn chỉ có cách quang lưới hoặc dùng nỏ ngắm bắn.

Phương pháp nuôi gà 9 cựa chủ yếu thường được nuôi theo cách thả rông tự nhiên. Chúng thường chạy nên đồi, nương rẫy tìm thức ăn như giun, dế và khi về chuồng chúng sẽ được chủ cho ăn ngô và gạo. Đó là bản năng tự kiếm mồi tài tình của giống gà này. Hơn nữa, nuôi theo mô hình tự nhiên sẽ giúp cho gà được khỏe mạnh, thân hình săn chắc và thịt gà cũng dai, thơm ngon hơn rất nhiều so với những con gà chín cựa nuôi nhốt chuồng

Mô hình nuôi gà chín cựa

Giá trị kinh tế của giống gà chín cựa

Do là một giống gà quý nên giá gà chín cựa cũng không phải là rẻ. Hơn nữa quá trình nuôi theo mô hình tự nhiên cũng đòi hỏi phải có kinh nghiệm để gà phát triển tốt nhất và tránh được bệnh tật. Đắt xắt ra miếng nên vẫn có rất nhiều người tìm đến giống gà này với mục đích làm gà kiểng hoặc gà thương phẩm. Bên cạnh đó, một số lý do khiến người mua săn lùng loại gà này dù giá của nó hơi cao như: 
 
Chất lượng thịt

Gà có thịt giòn, không quá dai, vị thịt ngọt tự nhiên, nước dùng không có váng mỡ, thơm ngon hơn so với các loại gà Mía, gà Hồ 

Tác dụng trong y học

Gà được nuôi để làm nguyên liệu cho các vị thuốc bổ chữa các bệnh như bổ trợ sinh lý, trị thấp khớp, dưỡng thai,…

Ngoại hình bên ngoài của gà chín cựa

Với ngoại hình đẹp mã, dáng vẻ kiêu hùng lại còn là giống hiếm. Chúng được nhiều người mua làm cảnh, làm thú cưng trong vườn nhà.

Trên đây là toàn bộ những thông tin về giống quà chín cựa. Gà chín cựa với những giá trị không những về kinh tế mà còn về đời sống văn hóa. Xứng đáng là gà hiếm cần được nuôi dưỡng và duy trì nòi giống ở nước ta.

Theo: Đá Gà Online


No comments: