Wednesday, October 13, 2021

TÌM KIẾM CỎ BỐN LÁ: BIẾT ƠN NHỮNG MAY MẮN TRONG CUỘC SỐNG

Dưới lầu có mấy chậu trồng cỏ ba lá. Tôi rất thích loại cây này, nó không cần sự chăm sóc đặc biệt, tự nó sẽ phát triển thành cảnh quang của riêng mình. Khi nở thì chi chi chít chít tạo thành một biển hoa, lúc chưa nở chỉ có những chiếc lá xanh mơn mởn rất đẹp, hình vòng cung tao nhã, khẽ đung đưa theo gió.


Theo truyền thuyết, nếu cỏ bốn lá được tìm thấy trong cỏ ba lá, nó sẽ biểu thị cho sự may mắn và hạnh phúc. Tôi không cố ý tìm kiếm nó, nhưng mỗi khi tôi đi ngang qua đám cỏ ba lá đó thì truyền thuyết đó lại lóe lên trong tâm trí tôi. Đôi khi tôi liếc mắt nhìn xuống, nhưng thường hay bị rối mắt, cũng không phát hiện thấy cỏ bốn lá nào.


Một buổi tối nọ, lũ trẻ đang chơi đùa bên cạnh bồn hoa. Chúng biết truyền thuyết về cỏ bốn lá, nên chúng cũng bò xung quanh rìa của bồn hoa để tìm. Mới được một lúc thì con gái tôi gọi và bảo rằng đã tìm thấy cỏ bốn lá. Tôi nghĩ không thể dễ dàng tìm thấy như vậy được, có lẽ con gái đã đếm nhầm rồi. Tôi đã từng thỉnh thoảng nghĩ rằng tôi đã tìm thấy cỏ bốn lá nhưng khi đếm kỹ thì phát hiện thật ra vẫn là cỏ ba lá.


Con gái nhìn thấy tôi đến thì nhẹ nhàng nâng cỏ bốn lá đưa tôi xem. Quả nhiên là cỏ bốn lá! Cứ tưởng rằng cỏ bốn lá rất hiếm gặp và hầu như không dễ tìm thấy, nhưng con gái đã tìm thấy nó một cách dễ dàng. Chúng tôi cẩn thận nhìn vào cỏ bốn lá trong tay, thì phát hiện thấy bên cạnh nó còn có một chiếc cỏ bốn lá khác, con gái thấy vậy thì nhảy cẫng lên thích thú.


Chúng tôi chỉ cần ngồi xổm ở đó thì trong vòng chưa đầy 5 phút đã tìm thấy 5 chiếc cỏ bốn lá khác. Phát hiện này đã phá vỡ quan niệm trước đây của tôi rằng cỏ bốn lá rất khó tìm. Ngắm nhìn hồi lâu, tôi và con gái mới rời khỏi bồn hoa. Mọi người vừa nói vừa cười, cảm khái rằng thì ra cỏ bốn lá dễ tìm như vậy, lần sau sẽ lại tiếp tục tìm.


Vài ngày sau, tôi lại bắt gặp cỏ ba lá tại công viên. Bọn trẻ lại như hôm trước, tiếp tục tìm cỏ bốn lá trong đó. Tôi cúi người xuống cẩn thận tỉ mỉ tìm nhưng tìm thế nào cũng không tìm thấy. Ánh mắt của chúng tôi lướt qua từng tấc đất, và bất cứ nơi nào chúng tôi ngừng lại thì cũng chỉ nhìn thấy cỏ ba lá. Bọn trẻ hơi thất vọng, hóa ra cỏ bốn lá không dễ tìm như vậy, hôm đó có thể tìm thấy cỏ bốn lá đều là do may mắn.


Truyền thuyết về cỏ bốn lá không phải là vô duyên vô cớ, nó đều được đúc kết dựa trên kinh nghiệm phong phú của người xưa: cỏ bốn lá rất hiếm gặp. Khi chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy cỏ bốn lá, chúng ta không nghĩ rằng mình may mắn mà ngược lại còn lầm tưởng rằng cỏ bốn lá rất phổ biến. Khi chúng ta tìm khắp nơi mà vẫn không thấy, thì mới nhận thức ra được sự may mắn lúc đầu. Đây là một bài học vô cùng sinh động. Cũng giống như đối với cỏ bốn lá trong truyền thuyết, chúng ta nên trân trọng và biết ơn những may mắn có được trong cuộc sống, vì đằng sau những điều tưởng chừng như là ngẫu nhiên đó có thể có mối quan hệ nhân quả hoặc là sự chiếu cố của Thượng đế mà chúng ta nhất thời không biết được...
 
Thanh Tùng
Oanh Lê biên dịch

No comments: