Friday, January 6, 2023

GUY SAVOY, NHÀ HÀNG NGON NHẤT THẾ GIỚI TRONG SUỐT 6 NĂM LIỀN

Tại Paris hôm 28/11/2022, mạng ẩm thực La Liste của Pháp vừa công bố danh sách 10 nhà hàng ngon nhất năm 2022. Nhân buổi lễ tổ chức tại phòng lễ tân bộ Ngoại giao Pháp, nhà hàng 3 sao Michelin của Guy Savoy một lần nữa được bình chọn làm tiệm ăn ngon nhất thế giới. Đây là lần thứ 6, Guy Savoy về đầu, ông năm nay đồng hạng nhất với đầu bếp Éric Ripert tại New York và Bjorn Frantzén tại Stockholm.

Đầu bếp nổi tiếng người Pháp Guy Savoy trong nhà hàng của ông ở Paris, Pháp, ngày 29/11/2022. AFP - JOEL SAGET

Tọa lạc trên tầng một của Viện bảo tàng Monnaie de Paris (chuyên sưu tầm đồng tiền cổ) nằm trên bến Conti ở quận 6, nhà hàng Guy Savoy thuộc vào hạng ngon và đắt nhất nước Pháp. Tiệm ăn này chẳng những nằm trong số 31 quán ăn tại Pháp được gắn 3 sao Michelin, mà còn được mạng ẩm thực La Liste tặng danh hiệu cao quý nhất 6 lần liên tục, kể từ năm 2017 cho tới nay.

Được giới chuyên gia xem như kim chỉ nam về ngành nhà hàng quốc tế, mạng La Liste (có nghĩa là Danh sách) chuyên liệt kê 1.000 nhà hàng xuất sắc toàn cầu, qua việc tổng hợp hàng ngàn ấn phẩm báo chí, hàng trăm trang blog thông tin phê bình và sách hướng dẫn ẩm thực cũng như thu thập hàng triệu ý kiến trực tuyến của khách hàng từ hơn 190 quốc gia, có liên quan tới 28.000 hàng quán trên thế giới. Tổng cộng, mạng La Liste cập nhật bảng xếp hạng của mình, dựa trên gần 1.100 nguồn thông tin đa dạng khác biệt.

Nhà hàng Guy Savoy, địa chỉ: Monnaie de Paris 11, quai de Conti 75006 PARIS

Guy Savoy liên tục giành hạng nhất từ năm 2017

Trong số này, có các chuyên trang ẩm thực của những tờ báo có uy tín từ lâu đời như New York Times, Le Monde, Le Figaro, La Stampa, El País, Asahi Shimbun, Chosun Ilbo… Ngoài ra, còn có các sách hướng dẫn Michelin (bìa đỏ), Gault & Millau (bìa vàng) của Pháp. Về phía Hoa Kỳ, có quyển sách hướng dẫn Zagat thuộc quyền sở hữu của công ty Mỹ The Infatuation. Trong số các sách hướng dẫn ẩm thực gần đây nhất được La Liste khai thác, có quyển sổ "Black Pearl" của Trung Quốc và nhất là CubaPaladar, sách hướng dẫn ẩm thực đầu tiên của Cuba.

Cùng với hai đồng nghiệp Pháp (Éric Ripert ở New York) và Thụy Điển (Bjorn Frantzén, Stockholm), Guy Savoy với 99,5 điểm trên 100. một lần nữa lại bước lên bục cao nhất trên bảng xếp hạng các nhà hàng xuất sắc năm 2022. Theo ghi nhận của báo Le Figaro, nhân buổi lễ trao giải tại phòng lễ tân Quai d'Orsay (Bộ Ngoại giao Pháp), hầu hết các nhà xuất bản sách cũng như giới phê bình ẩm thực đều nhất trí bình chọn Guy Savoy, xem đầu bếp người Pháp là gương mặt xứng đáng nhận danh hiệu này. Theo lời ông Jörg Zippprick, trưởng ban biên tập và thành viên đồng sáng lập La Liste, Guy Savoy được rất nhiều người quý mến.


Tại Pháp, tánh tình khiêm tốn của ông được các đồng nghiệp đánh giá cao. Trong khi ở nước ngoài, khả năng điều hành một đội ngũ có tay nghề cao được báo chí Anh Mỹ không ngớt lời ca tụng. Kể từ lần đầu tiên nhận giải nhất vào năm 2017, đầu bếp Pháp Guy Savoy đã không ngừng củng cố vị trí của mình, ông phát huy sở trường kể cả trên hai vế đào tạo và sáng tạo. Ông biết duy trì chất lượng ẩm thực ở một mức cao chứ không hề xao lãng công việc, tránh tự kiêu để không ''ngủ quên trên vòng nguyệt quế''.

Guy Savoy : Thực đơn 630 euro cho mỗi thực khách

Sinh năm 1953 tại thành phố Nevers, vùng Bourgogne (Burgundy), một trong chiếc nôi ẩm thực của Pháp, Guy Savoy là gương mặt trẻ tuổi nhất xuất thân từ trường phái ''Nouvelle Cuisine'' (Ẩm thực mới) do Paul Bocuse và hai anh em Jean và Pierre Troisgros đề xướng. Thời còn nhỏ, Guy Savoy theo gia đình chuyền về sinh sống tại một thị trấn ở vùng Isère, bô ông là thợ làm vườn còn mẹ mở quán ăn để kiếm sống. Ban đầu học nấu ăn trong quán ăn gia đình, Guy Savoy phát huy năng khiếu của mình khi học nghề ba năm với hai đầu bếp nhà Troisgros rất nổi tiếng.


Nhờ tư tưởng sáng tạo, đem đến một lối tiếp cận tinh tế hơn với các món ăn kinh điển kiểu Pháp, Guy Savoy đã nhanh chóng trở thành ngôi sao sáng của làng ẩm thực Pháp từ những năm 1980 trở đi. Ông hiện là chủ của nhiều tiệm ăn nổi tiếng, trong đó có nhà hàng Guy Savoy Paris (3 sao Michelin), nhà hàng Guy Savoy Las Vegas (2 sao Michelin) và 4 nhà hàng khác, với quy mô nhỏ hơn (Atelier Maitre Albert, Les Bouquinistes và Le Chiberta) tại Paris cũng như tại Marina Bay Sands, Singapore. Trong 40 năm sự nghiệp, Guy Savoy từng đoạt nhiều giải thưởng lớn kể cả giải nhất do tạp chí Restaurant Magazine bình chọn, giải thưởng Five Diamond Award, giải Five Star Award của tạp chí Forbes, cũng như giải The Wine Spectator Grand Award.


Các món ăn trong thực đơn 3 sao của Guy Savoy là sự hòa quyện giữa ẩm thực Pháp và các nguyên liệu đắt tiền. Một số món ăn mang đậm dấu ấn của Guy Savoy như món hàu tươi kèm với chanh đá trộn rong biển, sò điệp nướng với một chút trứng cá muối, ăn với rau củ trộn nấm truffe trắng (alba). Hai đặc sản của Guy Savoy là món súp atisô nấu với nấm truffe đen ăm kèm với bánh brioche nhân nấm trộn gia vị, món tôm hùm nấu xốt san hô, rau quả ướp tiêu với một chút cà ri xanh… Thực đơn của Guy Savoy thuộc vào hàng đắt nhất Paris, 630 euro cho 13 món từ khai vị đến tráng miệng (10 món mặn, 3 món ngọt). Dù vậy, quán lúc nào cũng đông khách. Cho dù có tiền, thực khách cần đặt chỗ ít nhất ba tháng trước, mới hy vọng được dịp thưởng thức một bữa ăn với nhiều ''khoảnh khắc'' nhớ đời.

Tuấn Thảo
Theo: RFI Tiếng Việt
Link tham khảo:
https://au.france.fr/en/news/article/liste-2018-top-world-restaurants

https://www.monnaiedeparis.fr/fr/restaurant-guy-savoy



No comments: