Friday, July 21, 2023

HOÀN CẢNH SÁNG TÁC VÀ Ý NGHĨA CỦA CA KHÚC "CHO TÔI ĐƯỢC MỘT LẦN" - LỜI CẦU HÔN CỦA NHẠC SĨ BẢO THU

Ca khúc Cho Tôi Được Một Lần là một trong những bài nổi tiếng nhất của nhạc sĩ Bảo Thu. Trên chương trình Jimmy Show, ông đã kể về hoàn cảnh sáng tác của ông như sau:


Sau khi thành công ngoài mong đợi với ca khúc Giọng Ca Dĩ Vãng, bán được hàng triệu bản nhạc tờ, nhạc sĩ Bảo Thu đã có được nhiều thành công cả về tài chính lẫn tiếng tăm. Đến năm 1967, khi được 23 tuổi nhưng vẫn còn độc thân, bạn bè của ông thúc giục lập gia đình. Nhân dịp đó, nhạc sĩ Bảo Thu đã sáng tác ca khúc Cho Tôi Được Một Lần, với nội dung là lời mong ước sớm có được một ngày được “nhìn hoa giăng đầu ngõ”“cài hoa đỏ lên tim”, nghĩa là nhìn thấy hoa cưới và được cài hoa chú rể lên ngực áo:

Chᴏ tôi đượᴄ một Ɩần nhìn hᴏɑ ɡiănɡ đầᴜ nɡõ
Một Ɩần ᴄài hᴏɑ đỏ Ɩên tim
Một Ɩần dìᴜ em sɑnɡ nhà mới
Tình yêᴜ tɾᴏnɡ tầm với
Nɡọt tiếnɡ nói thơm môi

Chᴏ tôi đượᴄ một Ɩần nhìn tɾănɡ sᴏi tɾọn tối
Một Ɩần nhìn mây nɡủ qᴜên tɾôi
Một Ɩần ᴄhợt thươnɡ yêᴜ nɡàn Ɩối
Niềm tin xɑ về tới
Nɡời sánɡ tɾên nương đồi

Xin ᴄhᴏ tôi đượᴄ một Ɩần
Nhìn đàn ᴄhim tɾắnɡ bɑy
Dập dìᴜ qᴜɑ đó đây

Nɡày đó đượᴄ nɡhe súɴɡ im hơi
Ðời thôi ᴏán thôi hờn
Mến thươnɡ ᴄùnɡ kiếp nɡười

Chᴏ tôi đượᴄ một Ɩần
Nhìn qᴜê hươnɡ ngời sánɡ
Một Ɩần nhận nɡhĩɑ sốnɡ Ɩên nɡôi

Nɡười nɡười ᴄùnɡ ᴄhᴜnɡ vᴜi một Ɩối
Ðời thôi khônɡ Ɩừɑ dối
Vì đã yêᴜ thươnɡ ɾồi…


Thời điểm đó, nhạc sĩ Bảo Thu đã ký hợp đồng độc quyền các sáng tác mình cho Hãng Dĩa Việt Nam, và bài hát Cho Tôi Được Một Lần chính là ca khúc đầu tiên trong hợp đồng này.

Nhạc sĩ Bảo Thu kể lại rằng lúc chuẩn bị thu âm ca khúc này, giám đốc Hãng Dĩa Việt Nam là bà Sáu Liên đã hỏi ý kiến ông muốn chọn ca sĩ nào để hát. Ông có suy nghĩ rằng vào lúc tên tuổi của mình vẫn chưa được nổi lắm ở trong làng nhạc so với hàng trăm nhạc sĩ khác, nên muốn chọn một ca sĩ thật sự nổi tiếng hát, đó chính là ca sĩ Lệ Thu, mặc dù lúc đó Lệ Thu thường hát nhạc buồn, còn Cho Tôi Được Một Lần có giai điệu nhanh và rộn rã.

Khi tiến hành thu âm, Bảo Thu đẫ nhờ nhạc sĩ Văn Phụng hoà âm cho ca khúc này và nói rằng ông muốn hoà âm có tiếng ngựa phi khi vào đầu của bài hát. Mời các bạn nghe lại phiên bản Lệ Thu hát lần đầu tiên:

Mặc dù sáng tác ca khúc này từ năm 1967 với mong ước được “dìu em sang nhà mới”, nhưng mãi 6 năm sau ông mới được toại nguyện. Khoảng năm 1973, nhạc sĩ Bảo Thu gặp gỡ thường xuyên với ca sĩ Thanh Tâm khi ông dợt cho đôi song ca Chế Linh – Thanh Tâm hát tại phòng thu của ông. Qua thời gian, nhạc sĩ Bảo Thu đã nảy sinh tình cảm với cô ca sĩ còn rất trẻ này. Khi có ý định gắn kết trăm năm, ông đã dùng bài hát đã sáng tác từ lâu trước đó là Cho Tôi Được Một Lần để cầu hôn, với ý nghĩa rằng chỉ xin được 1 lần, và không có lần thứ 2. Nghĩa là cuộc đời ông từ đây chỉ có duy nhất 1 người mà thôi.

Vợ chồng nhạc sĩ Bảo Thu – ca sĩ Thanh Tâm

Bài hát Cho Tôi Được Một Lần trở thành món quà cầu hôn với nữ ca sĩ tài sắc Thanh Tâm, người trở thành người vợ gắn bó với Bảo Thu suốt gần 50 năm qua.

Khổ đầu của bài hát là lời nguyện ước được “nhìn hoa giăng đầu ngõ” để “dìu em sang nhà mới”, còn đoạn sau của bài hát cũng là lời mà người nhạc sĩ đã nguyện ước cho đất nước, mong muốn một ngày được nhìn thấy đất nước thanh bình qua hình ảnh nhìn đàn chim trắng bay và quê hương ngời sáng.

Đông Kha / Nguồn: nhacxua



No comments: