Sunday, July 23, 2023

TRỘM VÍA LÀ GÌ? TẠI SAO VÀ KHI NÀO NÊN NÓI TRỘM VÍA?

Chắc hẳn bạn đã nhiều lần nghe nhắc tới từ trộm vía rồi đúng không nào? Vậy bạn đã hiểu rõ từ trộm vía là gì, nên dùng trong trường hợp nào chưa? Tham khảo ngay những chia sẻ dưới đây từ Mogi để có thể dùng từ trộm vía hợp lý nhất trong các trường hợp nhé.


Trộm vía là gì?

Trộm vía là gì? Trộm vía từ dùng kèm trong một câu, khi muốn bày tỏ lời khen một em bé trông đáng yêu quá thì người ta sẽ thêm từ trộm vía vào trước hoặc sau câu khen.

Ví dụ: Trộm vía em bé nhà chị trông đáng yêu thế/Em bé trông bụ bẫm quá chị, trộm vía.

Trộm vía là gì? Đây là từ để khen một em bé trông đáng yêu quá.

Từ trộm vía có nguồn gốc từ đâu?

Sau khi đã hiểu được trộm vía là gì, thì chắc hẳn bạn cũng sẽ thắc mắc từ trộm vía bắt nguồn từ đâu đúng không nào? Thật ra, từ trộm vía không có trong từ điển Việt Nam chính thống. Do người Việt ta dùng nhiều và trở thành thói quen nên một số tái bản có thêm từ trộm vía vào và giải nghĩa từ này dựa trên quan niệm về phần hồn và phần vía của con người.

Từ trộm vía là gì Nguồn gốc từ việc xin các thần linh che chở để em bé khỏi ốm đau.

Từ trộm vía trước kia được sử dụng nhiều ở miền Bắc. Hiện nay, từ này đã được sử dụng rộng rãi trên khắp cả 3 miền. Sở dĩ có từ trộm vía là vì theo quan niệm dân gian thì trẻ em khi mới sinh ra còn rất yếu, dễ bị ốm đau.

Do đó, khi khen cần thêm vào từ trộm vía để như một lời xin phép với các đấng bề trên và cầu mong em bé được bảo vệ trước các vía dữ, vía xấu từ người lạ.

Nguyên nhân mọi người thường nói trộm vía

Trộm vía thực chất là một quan niệm của dân gian

Như đã chia sẻ bên trên, tín ngưỡng dân gian Việt Nam cho rằng con người sẽ gồm phần xác thịt, phần hồn và phần vía. Nếu như ở con trai sẽ ba hồn bảy vía thì ở con gái sẽ có ba hồn chín vía.

Vía là một dạng năng lượng tinh thần để giúp con người khỏe mạnh, do đó cực kỳ quan trọng, nhất là với trẻ nhỏ khi mới sinh ra đời. 

Trộm vía là gì? Thực chất thì trộm vía là một quan niệm của dân gian.

Trộm vía là tính từ thường được dùng cho trẻ nhỏ

Cũng xuất phát từ quan niệm hồn và vía, dân gian tin rằng với trẻ nhỏ thì vía sẽ yếu hơn người lớn và dễ bị át vía bởi những vía xấu, vía mạnh.

Do đó, khi khen ngợi trẻ cũng chính là một hình thức át vía, điều này dễ làm cho trẻ khó chịu, quấy khóc, ốm yếu đi. Nên khi khen trẻ, người ta thêm từ trộm vía vào giống như một hình thức xin các đấng thần linh, bà mụ phù hộ cho đứa trẻ đó luôn khỏe mạnh.

Trộm vía là gì? Trước kia, trộm vía là tính từ thường được dùng cho trẻ nhỏ.

Vì mang ý nghĩa tốt đẹp và tích cực nên từ trộm vía ngày nay càng được sử dụng nhiều hơn. Không chỉ đơn thuần là dùng cho trẻ em nữa mà người lớn cũng thường dùng từ này.
 
Những cách trộm vía cho trẻ sơ sinh

Đốt hạt bồ kết

Một trong những cách trộm vía cho trẻ sơ sinh mà nhiều bà, mẹ đang áp dụng đó là đốt vía bằng bồ kết. Cách này thực hiện rất đơn giản.

1. Bạn chỉ cần sử dụng 1 chùm gai bồ kết và 3 cây dứa gai, đem chúng cột lại với nhau sau đó treo giữa cửa sổ phòng của bé.
 
2. Sau đó, đốt một chậu than hoa, thả vào chậu khoảng 3-4 quả bồ kết để xông phòng. Cách này sẽ giúp xua tan đi âm khí, giúp bé ngủ ngon và an giấc hơn. 

Trộm vía là gì? Đốt hạt bồ kết để xua đi âm khí.

Treo tỏi lên cửa ở các lối ra vào

Cách thứ 2 mà nhiều mẹ đang áp dụng để trộm vía cho bé sau khi bị người lạ khen nhưng không nói kèm từ trộm vía đó là treo tỏi ở đầu giường của bé. Tỏi là vật dụng phong thủy có khả năng xua đuổi tà ma, khí xấu, vía dữ cực kỳ hiệu quả.

Trộm vía là gì? Treo tỏi lên cửa ở các lối ra vào để chặn khí xấu.

Treo cành dâu tươi

Hoặc mẹ cũng có thể cắt một cành dâu tươi, sau đó cột vào trước cửa phòng ngủ, nơi cửa ra vào, phòng của bé,…

Một số người còn tin rằng khi bé bị vía dữ át và khóc đêm thì mẹ cầm cành dâu vụt vào không khí xung quanh phòng hoặc xung quanh nhà, vừa vụt vừa dọa để đuổi khí xấu đi. 

Trộm vía là gì? Treo cành dâu tươi để chặn vía dữ, vía độc.

Đặt dao hoặc kéo ở dưới nơi bé nằm

Cũng có một số gia đình thì đặt các vật sắc nhọn như dao hoặc kéo ngay dưới đầu giường vì cho rằng những đồ sắc nhọn có tác dụng xua đuổi tà ma rất tốt.

Tuy nhiên, với cách này cần thật cẩn thận, tránh bất cẩn lại làm tổn hại đến bé.

Trộm vía là gì? Đặt dao hoặc kéo ở dưới nơi bé nằm để trừ tà ma quấy nhiễu.

Một vài ý nghĩa của từ trộm vía trong cuộc sống hàng ngày

Trộm vía bỏ bụng

Ngoài việc khen các em bé bằng từ trộm vía, nhiều bà mẹ còn dùng từ trộm vía bỏ bụng. Tức là khi thấy một em bé nào quá đẹp, khỏe mạnh, ngoan ngoãn mà các mẹ bầu muốn con mình sau này như thế thì sẽ dùng từ trộm vía bỏ bụng giống như là một hình thức để xin vía được con ngoan như em bé đó.

Trộm vía là gì? Trộm vía bỏ bụng cầu con đẹp, khỏe.

Trộm vía 2 vạch bỏ bụng

Từ trộm vía 2 vạch bỏ bụng thường dành cho những mẹ đang cầu con. Vì dân gian quan niệm rằng, con cái là lộc trời cho nhưng nếu kết hôn lâu mà chưa có tin vui thì nhiều chị em cũng khá sốt ruột. Chính vì điều này mà từ trộm vía 2 vạch bỏ bụng ra đời.

Nó cũng chính là một hình thức xin vía từ một người mẹ có nhiều con cái khác và cầu mong bản thân nhanh chóng có tin vui.

Trộm vía là gì? Trộm vía 2 vạch bỏ bụng cầu nhanh có tin vui.

Trộm vía bán hàng

Thời đại bán hàng online bùng nổ, kinh doanh và giao thương mạnh mẽ cũng chính là lúc từ trộm vía bán hàng xuất hiện. Thế nhưng, không phải ai cũng buôn may bán đắt, một số người bán hàng quá ế, khi họ thấy người khác bán hàng chạy thì thường nói xin vía bán hàng giống như là một sự cầu mong về sự mua may, bán đắt.

Cũng chính từ quan niệm này mà người ta có hành động đốt vía. Tức là khi có người mở hàng mà người bán nghĩ là xui xẻo thì họ sẽ tiến hành đốt vía và đọc câu sau: “Đốt vía đốt van, vía lành ở lại, vía dữ mời đi”….

Trộm vía là gì? Trộm vía bán hàng mong mua may bán đắt.

Cách trộm vía da đẹp

Thậm chí, với các chị em thì khi thấy ai có làn da đẹp, căng mướt và trắng hồng như da em bé mà da mình chưa được đẹp thì cũng hay dùng từ trộm vía da đẹp hay xin vía da đẹp để thể hiện sự ngưỡng mộ và xin trộm vía để cầu mong bản thân cũng có làn da đẹp như thế.

Trộm vía là gì? Trộm vía da đẹp là xin da được đẹp như ai đó.

Cách sử dụng từ trộm vía ở những vùng miền khác nhau

Cách nói trộm vía của người miền Bắc:

Như đã chia sẻ ở mục trộm vía là gì, trộm vía là từ mà người ta hay dùng để khen các em bé. Với người miền Bắc thì từ trộm vía sẽ thường được sử dụng để khen trực tiếp như sau: 
  • Trộm vía bé bụ bẫm quá
  • Trộm vía bé ăn giỏi quá
  • Trộm vía bé thông minh thế
  • Trộm vía bé ngoan ghê
  • Trộm vía bé kháu khỉnh quá

Trộm vía là gì? Người miền Bắc thường nói: Trộm vía bé bụ bẫm quá.

Cách nói trộm vía của người miền Trung và miền Nam:

Ngược với người miền Bắc, là họ khen trực tiếp khi thấy một em bé thì người miền Trung và miền Nam thường khen ngược, trong câu cũng có từ trộm vía, ví dụ như:
  • Bé nhìn ghét dễ sợ.
  • Ôi cái tướng ngủ của em ấy xấu quá
  • Da bé đen quá ha (khi muốn khen bé da trắng, đẹp)

Cách nói trộm vía của người miền Trung và miền Nam hay nói ngược lại.

Tóm lại, từ lâu, từ trộm vía đã trở thành câu nói cửa miệng của nhiều người khi muốn khen các em bé dễ thương, kháu khỉnh và bụ bẫm hoặc muốn thầm xin phép một điều gì đó.

Hy vọng, qua những chia sẻ bên trên thì đã phần nào giúp bạn giải đáp được thắc mắc trộm vía là gì và sử dụng cụm từ này thật đúng khi muốn khen em bé nhé. Đừng quên truy cập Mogi.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé.

Lien.Nguyen / Theo: mogi

No comments: