Thursday, July 27, 2023

TỔ CHIM LỚN NHẤT THẾ GIỚI

Thế giới tự nhiên vô cùng độc đáo khiến con người phải kinh ngạc. Mới đây ở Châu Phi người ta đã phát hiện ra tổ chim lớn nhất thế giới của loài chim thợ dệt. Loài chim nhỏ bé như chim sẻ nhưng có thể xây dựng chiếc tổ nặng tới 900 kg, dài 6m, rộng 4m, dày 2m. Bên trong tổ chim có tới 100 khoang riêng biệt, là nhà của khoảng 500 con chim thợ dệt. Đặc biệt còn có loài rắn cực độc sống ký sinh vừa là kẻ thù vừa là người bảo vệ tổ chim.

Tổ chim lớn nhất thế giới ở Châu Phi nặng tới gần 1 tấn bao trùm toàn bộ cây cổ thụ.

Nếu muốn nói đến một trong những cái nôi của loài người cổ đại và các nền văn minh cổ đại, một nơi có nhiều kỳ quan thế giới, thì chắc chắn mọi người sẽ nghĩ đến Châu Phi, nơi vừa phát hiện ra tổ chim khổng lồ lớn nhất thế giới.

Ai cũng biết, châu Phi này có cảnh quan thiên nhiên vô cùng độc đáo và lịch sử văn hóa đặc sắc nên hàng năm thu hút rất nhiều khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới. Nếu muốn nói đến thắng cảnh nổi tiếng nhất thì phải là kim tự tháp, vì kim tự tháp là một trong bảy kỳ quan của thế giới, và người ta muốn đến đó để tìm hiểu, để thấy sự kỳ vĩ của kỳ quan này cho đến tận bây giờ. Bởi vậy sự xuất hiện của tổ chim thợ dệt khổng lồ càng tiếp thêm sự kỳ bí của vùng đất này.

Mặc dù chỉ bé bằng loài chim sẻ nhưng chim thợ dệt có thể xây được tổ chim dài 6m, rộng 4m, dày 2m và nặng hơn 900kg.

Tổ chim lớn nhất thế giới vừa được phát hiện ở châu Phi, xuất hiện ở vùng đồng bằng bán khô hạn và thu hút rất nhiều khách du lịch đến đây tham quan hàng năm. Tổ chim này được xây dựng trên một cây to, đã xây dựng hơn trăm năm, thân cây gần như bị tổ chim bao phủ hoàn toàn. Tổ chim này không chỉ to, dày hai mét, dài sáu mét, rộng bốn mét mà còn rất nặng, nặng tới 905 kg, trông rất hoành tráng, là nơi ở của nhiều thế hệ.

Mặc dù chỉ bé bằng loài chim sẻ nhưng chim thợ dệt có thể xây được tổ chim dài 6m, rộng 4m, dày 2m và nặng hơn 900kg. Nhà sinh vật học Gavin Leighton thuộc trường đại học Miami của Mỹ tiết lộ, tổ chim lớn nhất thế giới đã tồn tại hơn 100 năm nay. Tổ chim thợ dệt to tới mức có thể làm gãy cả cây mà nó cư ngụ. Bên trong tổ chim thợ dệt có tới 100 khoang riêng biệt, là nhà của khoảng 500 con chim thợ dệt.

Loài chim thợ dệt là chủ nhân của những chiếc tổ khổng lồ.

Chủ nhân của tổ chim khổng lồ này là loài chim thợ dệt, chúng sử dụng các vật liệu như lá cỏ và sợi liễu để xây tổ của mình trên cây. Do phương pháp xây dựng độc đáo của chúng, nhiệt độ bên trong tổ của chúng phù hợp hơn để chúng sinh sống.

Tổ chim được đan kết từ cỏ, lông vũ và bông gòn tạo thành, những chú chim sẻ cũng đã kiếm các cành cây nhỏ để tạo độ cứng cho tổ chim. Mỗi một ngăn sẽ có môt lối ra vào, thông thường có khoảng 3-4 chú chim trong một ngăn.

Tổ chim khổng lồ được đan kết từ cỏ, lông vũ và bông gòn tạo thành.

Vào những hôm thời tiết lạnh, nhiệt độ ở thảo nguyên có thể giảm dưới 0 độ. Tuy nhiên bên trong mỗi vách ngăn của tổ chim nhiệt độ lại rất ấm, thường từ 20-21 độ C. Còn vào những hôm trời hè oi bức, do được che bởi một lớp phía trên nên các ngăn thường rất mát, tránh xa được ánh nắng của mặt trời.

Hình ảnh khổng lồ của tổ chim thợ dệt khiến nhiều người bất ngờ.

Tuy nhiên, tổ chim tuyệt đẹp này cũng khá thu hút sự chú ý của “kẻ xâm nhâp”. Các chú kền kền thường bay lượn phía trên tổ chim, thậm chí chúng còn chui vào tận trong tổ chim để ăn các chú chim non trong các ngăn tổ. Khi đó, các chú chim sẻ sẽ bao vây “kẻ xâm nhập” đồng thời phát các tín hiệu cảnh báo với đồng loại.

Bên trong tổ chim khổng lồ có loài rắn cây Châu Phi cực độc sống ký sinh.

Đặc biệt, bên trong tổ chim còn có một sinh vật ký sinh cũng là kẻ thù tự nhiên của chim thợ dết chính là rắn cây châu Phi. Loài rắn cực độc này có thể sống thoải mái trong tổ này. Vì vậy, dù rất hiếu kỳ, nhưng con người khi đi tham quan tổ chim khổng lồ không ai dám lại gần hoặc lấy trứng, vì rắn cây Châu Phi rất độc, nếu bị nó làm bị thương thì rất nguy hiểm. Đây cũng là lý do khiến tổ chim lớn nhất thế giới tồn tại trên một trăm năm nay mà không bị phá hoại.

Bình Châu



No comments: