Friday, May 14, 2021

CHIM DODO – LOÀI CHIM HUYỀN THOẠI TẠI QUỐC ĐẢO MAURITIUS

Xuất hiện từ hơn 4 triệu năm trước đây, Dodo là loài chim đặt biệt có họ hàng xa với loài chim bồ câu ở Châu Á. Mặc dù đã tuyệt chủng nhưng quốc đảo Mauritius luôn được xem là ngôi nhà duy nhất của loài chim này.


Xuất hiện tại đảo quốc Mauritius từ hơn 4 triệu năm về trước, chim Dodo là một trong những loài chim quý hiếm nhất tại đảo quốc xinh đẹp này. Vì sự cách biệt khá lớn giữa Ấn Độ Dương và không nằm trên tuyến đường biển quan trọng nên Mauritius được xem như một đảo quốc bị lãng quên.

Qua hàng nghìn năm trước, đảo quốc này hầu như không có một ai sinh sống. Do đó, loài chim Dodo phát triển rất đông đảo mà không hề chịu bất kỳ sự tác động nào của con người.

Đặc điểm sinh học của chim Dodo

Ngày nay khi đến Mauritius du khách được quan sát mô hình chim Dodo trong các bảo tàng

Sau hơn một triệu năm tiến hoá, chim Dodo đã thích nghi rất tốt với môi trường sống tại Mauritius. Tên gọi “Dodo" xuất phát từ “Doudo” theo tiếng Bồ Đào Nha có nghĩa là “đánh lừa” hoặc “điên”. Chim Dodo cao tầm 1 mét và cân nặng khoảng 20kg.

Bộ lông của chúng có màu xám, trông rất đầy đặn và mềm mại. Chúng có một chiếc mỏ cong nhọn và một đôi cánh bé nhỏ không thể bay được. Đôi chân của chim Dodo ngắn và mập ở bốn ngón cuối. Vì có thân hình khá cồng kềnh nên chúng di chuyển rất chập chạp và dễ gặp nguy hiểm.

Tại sao chim Dodo lại bị tuyệt chủng?

Những bộ xương của chim Dodo tại bảo tàng ở Mauritius

Đến khoảng năm 1505, người Bồ Đào Nha đã trở thành những người đầu tiên đặt chân lên Mauritius. Hòn đảo nhanh chóng trở thành một điểm dừng chân cho các con tàu buôn bán gia vị. Vì nhu cầu lớn về thức ăn nên một số lượng lớn chim Dodo đã bị giết và trở thành một nguồn thịt tươi dành cho các thủy thủ.

Đến năm 1634, người Hà Lan đã đến định cư tại Mauritius và biến đảo quốc này thành thuộc địa của mình. Rừng ở Mauritius bị phá hủy để nhường chỗ cho cây trồng nhập khẩu như: mía đường, gạo, thuốc lá, chàm, rau và cây ăn quả có múi, được trồng tại chân núi. Dân số của Mauritius tăng mạnh, trong đó có cả tù nhân và nô lệ đến định cư trên đảo.

Và cũng vì sự tìm kiếm nguồn thực phẩm để sinh sống nên các loài động - thực vật ở Mauritius ngày càng suy giảm, kể cả loài chim Dodo.

Dodo xuất hiện trên đồng xu của Mauritius

Thịt của chim Dodo rất ngon nên chúng trở thành con mồi đặc biệt của con người. Do đôi cánh ngắn và cơ thể đồ sộ nên Dodo không thể bay hoặc chạy trốn khi đối mặt với nguy hiểm, vì thế chúng rất dễ bị săn bắt. Trong vòng 100 năm của sự xuất hiện của con người trên Mauritius, đã biến chim Dodo từ một loài phong phú trở thành một loài chim quý hiếm.

Đến khoảng năm 1681 những con chim Dodo cuối cùng đã bị chết và dẫn đến sự tuyệt chủng.

Ngày nay, du khách có thể nhìn thấy các bộ xương và xác ướp của chim Dodo được trưng bày tại các Viện Bảo Tàng trên khắp thế giới không chỉ riêng gì ở Mauritius. Tuy nhiên, chỉ khi đến Mauritius người ta mới có thể tìm hiểu được mọi điều về loài chim này. Tính đến nay, các nhà sinh vật học đã khai quật và phát hiện khoảng 700 bộ xương của chim Dodo (gồm cả Dodo non và Dodo lớn) tại đảo quốc Mauritius.

Và còn xuất hiện trên cả con tem Mauritius

Mặc dù chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn, nhưng chim Dodo đại diện cho sự đa dạng sinh vật của đảo quốc Mauritius. Sự xuất hiện của chúng có thể xem là một huyền thoại, mà ở đó người ta thấy được hậu quả của sự tác động của con người đối với môi trường sống của các loài sinh vật.

Ghé thăm đảo quốc xinh đẹp Mauritius và tìm hiểu về loài chim đặc biệt này sẽ làm cho chuyến hành trình của du khách ngày càng trở nên thú vị hơn bao giờ hết.

Theo: VYC Travel

No comments: