Saturday, July 25, 2020

BẠN THƯỜNG NHẦM TƯỞNG SUSHI VỚI KIMBAP, VẬY SỰ THẬT LÀ GÌ?

Kimbap Hàn Quốc và sushi Nhật Bản có giống nhau không? Mặc dù có sự tương đồng, nhưng cũng có nhiều sự khác biệt giữa hai món ăn nức tiếng ẩm thực thế giới và tất cả sẽ được làm sáng tỏ trong bài viết này.

1. Sushi

Món ăn truyền thống Nhật Bản là Sushi


Đây là một món cơm cuộn truyền thống của Nhật Bản và phổ biến trên toàn thế giới. Sushi xuất phát từ một từ tiếng Nhật có nghĩa là "cơm chua". Trên thực tế, nguyên liệu chính của món ăn này bao gồm cơm trắng có kèm giấm, thường được cuộn trong rong biển và có chứa cá, rau và thịt phủ lên trên.

Các loại Sushi phổ biến tại Nhật Bản

Makizushi

Makizushi có nhân đa phần là cơm

Makizushi còn được gọi là củ norimaki. Đây là một loại sushi trong đó cơm và các thành phần được cuộn cẩn thận trong một tấm rong biển nori, sau đó được cắt thành miếng nhỏ. Cái tên norimaki được tạo thành từ hai từ tiếng Nhật: có nghĩa là cuộn và dùng để chỉ tấm rong biển nướng nori dùng để bọc các thành phần bên trong đó.

Gunkan Maki

Gunkan maki với trứng cá hồi


Gunkan maki là một loại sushi khác có hình dạng giống như một con tàu nhỏ. Topppings phổ biến của loại sushi này bao gồm nhím biển uni , mực, trứng cá hồi, negitoro (một hỗn hợp của bụng cá ngừ béo và hành lá), salad khoai tây, và kanimiso (não cua trộn). Gunkan maki thường được tìm thấy cả trong hộp sushi bento và tại các nhà hàng sushi ở Nhật.

Temaki

Temaki có hình dạng như que kem ốc quế


Temaki là một loại sushi mới lạ với hình dạng giống như một cây kem ốc quế. Nó phổ biến tại các nhà hàng nhưng cũng có thể làm được tại nhà bởi cách làm khá đơn giản. Temaki có nhiều loại nhân khác nhau với một số loại phổ biến bao gồm umeshiso được làm từ lá tía tô tươi và umeboshi hay negitoro.

Narezushi

Narezushi là loại cá có từ thời Nara


Món narezushi của Nhật Bản - một món cá được bảo quản trong vài tháng đến vài năm trong muối và gạo là một ví dụ hoàn hảo cho kỹ thuật có từ thời Nara. Narezushi thường được coi là phiên bản sơ khai của sushi, mặc dù ban đầu món ăn này không có cơm gạo. Càng về sau, thời gian lên men trở nên ngắn hơn để có thể ăn cơm với cá. Còn bây giờ nó đã nhường chỗ cho các loại sushi hiện đại hơn.

Nigiri

Loại sushi với cách làm đơn giản 


Nigiri là hình thức ban đầu của sushi mà chúng ta biết ngày nay. Các nguyên liệu bên trong có thể là hải sản, rau, thịt, trứng ốp la, hoặc đậu phụ. Và ngoài hải sản tươi sống, cá có thể được ngâm trong nước tương, giấm hoặc nướng với lò nướng. Một lớp phủ đơn giản của nước xốt và trang trí như hành lá, hành tây sợi, hoặc hẹ cũng có thể được thêm vào.

Oshizushi

Một hộp sushi Oshizushi thơm ngon và bắt mắt 


Oshizushi còn được gọi là hakozushi (sushi đóng hộp), là một kiểu sushi nổi bật có hình dạng bắt nguồn từ Osaka. Món sushi này được tạo ra bằng cách ép các thành phần vào khuôn hình chữ nhật sau đó xếp nó với lớp phủ bên trên và cắt sushi thành các hình dạng góc cạnh gọn gàng như hình chữ nhật, hình tam giác hoặc hình vuông nhỏ. Phần trên bao gồm các loại cá như cá thu hoặc cá mè và được xếp lớp trang trí bên trên.

Sasazushi



Sasazushi là sushi bao gồm cơm và toppings bọc trong một chiếc lá tre. Các loại nhân của món sushi này bao gồm một loạt các loại rau hoang dã như Mugwort, măng, quả óc chó, nấm, miso, trứng ốp la và cá hồi.

Kakinoha-zushi

Kakinoha (Lá hồng) Sushi

Một loại sushi bọc lá xuất phát từ vùng Nara của miền tây Nhật Bản và có từ thời Edo. Kakinoha-zushi được làm phổ biến nhất bằng cách đặt cá hồi hoặc cá thu lên trên cơm, nhưng nó cũng có thể có các thành phần khác như tôm hoặc lươn. Tất cả được gói trong một chiếc lá hồng. Đây là một món quà tặng cho du khách trong khu vực và có sẵn tại các cửa hàng bách hóa và nhà ga địa phương.

Temari



Temari là một loại sushi ít được biết đến ở nước ngoài và cũng không phổ biến ở Nhật Bản, mặc dù đây là một kiểu sushi thường được làm tại nhà vì hình thức đơn giản của nó. Nó được làm bằng một quả bóng tròn nhỏ bằng cơm ép với một lớp cá mỏng hoặc các thành phần khác. Nếu làm temari cho một chuyến dã ngoại, tốt nhất là sử dụng hải sản được nấu chín hơn là sashimi sống.

Chirashizushi

Chirashizushi cá hồi thơm ngon, bắt mắt


Chirashizushi bao gồm cơm cùng các loại topping phổ biến là cá hồi, mực, dưa chuột, trứng ốp lết và tôm luộc. Nó tương tự như một kaisendon với sự khác biệt chính là chirashizushi sử dụng cơm ướp giấm trong khi kaisendon sử dụng gạo trắng đơn thuần. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy chirashizushi trên khắp Nhật Bản vì nó có bán rộng rãi trong các cửa hàng tiện lợi, siêu thị và cửa hàng thực phẩm.

Inari-zushi




Inari-zushi khá khác biệt so với các loại khác được đề cập ở trên vì ở dạng phổ biến nhất, nó không chứa bất kỳ loại cá nào và có hương vị khá ngọt. Inari giống như aburaage(đậu phụ chiên giòn) đã được ninh nhừ có kèm theo nước tương, dashi và đường.

2. Kimbap

Món cơm cuộn truyền thống Kimbap truyền thống của Hàn Quốc


Kimbap: Kimbap thường được gọi là Gimbap. Đây là một món ăn truyền thống của người Hàn Quốc. Đó là một món ăn bình thường được người dân Hàn dùng làm bữa ăn nhẹ trong các buổi dã ngoại hoặc làm bữa trưa nhẹ. Có nhiều loại kimbap khác nhau được sản xuất ở Hàn Quốc nhưng trên thực tế, thành phần cơ bản của tất cả các loại này chính là cơm và rong biển được gọi là Gim. Người ta còn có thể thêm cá, trứng hoặc thậm chí cả rau bên trong. Tất cả được gói gọn thành dạng hình trụ tròn sau đó cắt ra thành khoanh tròn vừa ăn, cơm đã được thêm muối, dầu và vừng.

Các loại kimbap phổ biến ở Hàn Quốc

Chungmu Kimbap

Chungmu Kimbap chỉ có cơm làm nhân


Những loại này chứa các cuộn mỏng hơn vì chỉ sử dụng cơm làm nhân, thường được ăn kèm với một món salad mực và kim chi củ cải.

Mayak Kimbap

Mayak Kimbap với phiên bản nhỏ hơn kimbap bình thường


Phiên bản nhỏ hơn của Kimbap chứa đầy đủ các loại cà rốt, rau bina và củ cải, được rắc hạt vừng và ăn kèm với nước tương và mù tạt cay nồng.

Samgak Kimbap




Samgak dùng để chỉ hình dạng tam giác của món sushi Hàn Quốc này. Nó tương tự như Onigiri của Nhật Bản. Đó là một bữa ăn nhanh và một món ăn nhẹ trong nhiều gia đình Hàn Quốc.

3. Sự khác biệt chính giữa Kimbap và Sushi là gì?

Sự khác biệt chính giữa kimbap và sushi


- Sushi và Kimbap khác nhau trong việc sử dụng cơm và các topping đi kèm. Trong một món sushi của Nhật Bản, cơm được ướp với giấm trong khi trong Kimbap, cơm được trộn với dầu mè và có vị ngọt hơn một chút. Về phần nhân, người Nhật sử dụng chủ yếu là cá sống, nhưng ở Hàn Quốc là các món nấu chín như cá ngừ đóng hộp, kim chi, bulgogi nướng hoặc giăm bông và phô mai. Gạo được sử dụng trong Kimbap cũng có thể thay đổi, người Hàn Quốc có thể chọn chọn gạo lứt.

- Sushi phổ biến trên toàn thế giới hơn Kimbap

- Sushi đã có từ rất lâu đời, trong khi Kimbap phát triển ở Hàn Quốc vào thế kỷ 20

- Sushi sử dụng một lượng lớn giấm được thêm vào gạo trong khi Kimbap sử dụng dầu mè

- Kimbap không chứa đồ sống hay gỏi như sushi

- Kimbap là cơm rong biển, trong khi sushi là cơm giấm

4. Sushi và Kimbap được ăn theo cách nào?

- Mặc dù không có gì sai khi ăn sushi bằng tay (thực tế là sushi temaki được cho là ăn bằng tay) nhưng hầu hết những người theo chủ nghĩa truyền thống và những người ăn sushi có kinh nghiệm tin rằng ăn bằng đũa có sức hấp dẫn riêng. Bởi vậy, trong các nhà hàng cao cấp ở Nhật Bản thường cung cấp cho thực khách đũa để sử dụng.


- Đối với Kimbap, không có phương pháp ăn cụ thể nào được áp dụng. Tại Hàn Quốc, gimbap được coi là một thực phẩm ăn trưa phổ biến cho học sinh và nhân viên văn phòng. Nếu bạn ghé thăm một nhà hàng Hàn Quốc cao cấp, bạn sẽ được cung cấp đũa để sử dụng ăn kimbap. Tuy nhiên, người Hàn Quốc chủ yếu dùng tay để thưởng thức món ngon này bởi vì họ tin rằng ăn như vậy sẽ ngon và tiện hơn nhiều.

Qua bài viết trên, bạn đã phân biệt được kimbap và đâu là sushi chưa? Có lẽ từ bài viết này, bạn đã biết nên gọi món nào vào lần tới khi bạn ở nhà hàng Hàn Quốc hay Nhật Bản rồi đó.

Bảo Trân
Theo Báo Du lịch

No comments: