1. Chiến lược kinh doanh của Costco là gì?
Costco sử dụng chiến lược kinh doanh là cung cấp sản phẩm với giá chiết khấu cao cho các cửa hàng và bù lại bằng cách thu phí thành viên. Chiến lược kinh doanh này đem lại hiệu quả khá lớn khi nhà bán lẻ lớn này đưa ra khoản phí hàng năm là 55 USD cho thành viên là doanh nghiệp và 110 USD cho thành viên điều hành.
Costco là một trong những nhà bán lẻ có khả năng thu hút những người mua số lượng lớn. Do đó, mặc dù tỷ suất lợi nhuận thấp, một kho hàng vẫn có thể tạo ra lợi nhuận cao. Khách hàng muốn mua số lượng lớn luôn sẵn lòng trả mức phí thành viên để được giá chiết khấu cao. Costco cung cấp đa dạng các loại sản phẩm như hàng tạp hóa, hàng công nghệ và hàng thiết yếu, và các dịch vụ phụ trợ khác như trạm xăng, dược phẩm, thực phẩm,… Hàng tạp hóa chiếm hơn một nửa doanh thu của Costco.
2. Costco Mỹ càng phát triển trong bối cảnh nền kinh tế suy thoái
Như đã nói từ đầu, hoạt động của các cửa hàng Costco Mỹ chiếm tới 55% tổng doanh thu của công ty. Hầu hết khách hàng của Costco là các chủ kinh doanh nhỏ và các khách hàng cá nhân, những người thích và có khả năng mua số lượng lớn. Chiến lược kinh doanh này đánh trúng tâm lí người tiêu dùng trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế bởi khi ngân quỹ hạn hẹp thì ai cũng thích mua sắm tại các kho hàng với mức giá rẻ. Lợi dụng xu hướng này nên doanh thu hàng năm của Costco Mĩ tăng trung bình đều đặn 6 – 7% trong những năm gần đây.
Costco là lựa chọn của người tiêu dùng khi muốn tiết kiệm chi phí nhưng kể cả khi nền kinh tế phục hồi và tăng trưởng thì khách hàng vẫn tiếp tục quay lại bởi mức giá hấp dẫn, bởi thói quen.
Sử dụng chiến lược kinh doanh hợp lý giúp Costco phát triển ngay khi nền kinh tế Mỹ suy thoái
3. Kinh doanh quốc tế của Costco tăng trưởng nhanh
Costco đang hoạt động tốt hơn trong thị trường quốc tế bởi mô hình mua sắm tiết kiệm và khác biệt. Hơn nữa, trên thị trường quốc tế lại không có sự cạnh tranh của các đối thủ tại Mỹ như Walmart hay BJ Wholesale Club. Liên tục trong năm năm, mỗi năm Costco mở thêm 5 cửa hàng quốc tế. Đây là một bước đi mạo hiểm nhưng đầy tiềm năng bởi mô hình kho mua sắm còn khá mới ở các quốc gia khác trên thế giới. Vừa là làn gió mới, vừa là người đi đầu xu hướng nên sự tăng trưởng kinh doanh toàn cầu của Costco tăng đáng kể so với sự tăng trưởng của Costco Mỹ. Nhìn về tăng trưởng doanh thu trung bình trong khoảng thời gian từ 2007 – 2011 doanh thu từ quốc tế của Costco đã tăng gần 15% hàng năm. Trong khi đó, tăng trưởng hàng năm ở Mỹ trung bình khoảng 5%.
4. Mô hình liên kết hiệu quả cùng phát triển
Các thành viên điều hành chiếm 1/3 tổng số thành viên của Costco và 2/3 doanh thu của toàn hệ thống chính là những khách hàng có giá trị nhất. Những thành viên này trả khoảng 110 USD hàng năm so với 55 USD được trả bởi các thành viên khác. Tương ứng với mức phí cao hơn, các thành viên điều hành được hoàn lại 2% tiền mua sắm hàng năm của họ (tối đa 500 USD). Số thành viên điều hành của Costco tăng từ 33% trong năm tài chính 2009 tới 38% vào cuối năm tài chính 2012 và hiện tại đã trên 40%. Sự gia tăng của các thành viên điều hành sẽ hỗ trợ mạnh mẽ cho sự tăng trưởng tương lai của Costco. Thực tế rằng các thành viên này chấp nhận trả phí cao hơn bởi họ có ý định mua nhiều hơn để có được lợi ích từ 2% phần thưởng hàng năm.
Mô hình liên kết hiệu quả cùng phát triển
Một lí do khác đằng sau sự thành công của Costco là thương hiệu tư nhân của hãng. Những sản phẩm này có giá thấp, lợi nhuận cao hơn và có thể đem so sánh với các thương hiệu quốc gia về chất lượng. Green Mountain Coffee là thành viên mới nhất của nhóm các thương hiệu riêng của Costco. Nhà bán lẻ đã tăng số lượng các thương hiệu tư nhân trong hàng hóa của mình từ 0,5% lên tới 0,75% hàng năm. Điều này không chỉ thu hút nhiều khách hàng hơn – những người đang tìm kiếm lợi ích pha trộn của cả chất lượng và giá cả mà còn giúp Costco tránh được rủi ro lạm phát giá thực phẩm.
Theo: OTA Vietnam
Link tham khảo: