Saturday, June 17, 2023

BA CHỮ KHIẾN NGƯỜI TA NẶNG GÁNH CẢ ĐỜI

Có ba rào cản khó vượt qua nhất trong đời người, đó là “danh”, “lợi” và “tình”.

Nhân sinh như mộng, xem nhẹ 3 điều này khiến cuộc đời an nhiên. (Pixabay)

Hầu hết mọi người đều gặp rắc rối với danh tiếng, rắc rối với lợi ích và đau khổ với tình yêu. Chữ “danh” khiến người ta hư vinh cả đời, chữ “lợi” khiến người ta nặng gánh cả đời, chữ “tình” khiến người ta trăn trở cả đời.

Cả đời chăm chỉ theo đuổi vì danh, vất vả tranh đấu cả đời vì cám dỗ của lợị ích, cả đời lo lắng vì tình trắc trở.

Theo đuổi danh vọng và tiền tài không có gì sai, chú ý đến tình cảm là điều đúng đắn.

“Danh” quả thực nên được chú trọng, có thể nói “người để danh, ngỗng để tiếng”. Danh là dấu hiệu của một người, đại diện cho hình ảnh của chính người đó, danh là hào quang thỏa mãn sự phù phiếm của con người. Nhìn người trong thiên hạ, có người cả đời phấn đấu, truy cầu không ngừng vì danh.

"Lợi" là lợi ích mà một người mong muốn có được, lợi cũng là thứ mà người ta tìm kiếm để cải thiện chất lượng cuộc sống. Lợi ích có thể được tìm kiếm, nhưng chúng phải được tìm kiếm một cách thích hợp. Có người vì lợi mà mù quáng nên suốt ngày sống trong cay đắng, mệt mỏi, buồn chán và lo lắng.

Con người cả đời truy cầu, tranh đấu vì danh lợi. (Pixabay)

Tục ngữ có câu: “người chết vì tiền, chim chết vì ăn”. Suy cho cùng, truy cầu lợi chính là truy cầu tiền, một chữ tiền, bao nhiêu bạn bè chia lìa, bao nhiêu đôi lứa tan vỡ, bao nhiêu anh hùng điêu đứng, bao nhiêu quan chức trục lợi, tham nhũng bị hạ bệ, và bao nhiêu sinh mạng đã bị nuốt chửng!

“Tình” là mối quan hệ giữa con người với nhau trong cuộc sống. Con người thường bị ảnh hưởng bởi một chữ tình, có thể làm người ta vui sướng, làm người ta buồn giận, làm người ta cảm động, hoặc làm người ta day dứt. Tình cảm gia đình, không thể buông bỏ, không dễ cắt đứt; tình yêu, không dễ buông tay; tình bạn, không thể thiếu; có một số tình cảm, tiếp tục bất ổn. Tất cả những cảm xúc ấy thường khiến con người ta lo lắng đến đau dạ dày, trằn trọc, ăn không ngon ngủ không yên.

Nên biết danh lợi là vật ngoài thân, được thì an tâm, mất thì an nhiên. Con người vốn dĩ khi đến cõi đời này đều muốn được vui vẻ, hạnh phúc, cớ gì phải bận tâm đến những danh lợi bên ngoài đó? Trước những thứ sinh không mang đến, chết không mang đi được, cần giữ tâm tĩnh lặng, trong sáng, luôn để bầu trời tâm hồn trong sáng, rực rỡ.

Con người cần sống một cuộc sống tự do thoải mái, nếu luôn bị danh lợi đè nặng, tình cảm rối bời, tình yêu đau khổ, hiện tại vướng mắc, lo lắng cho ngày mai, cuộc đời mê muội thì đó không phải là cuộc sống hạnh phúc. Cách tốt nhất để sống là buông bỏ gánh nặng, nhẹ nhàng tiến về phía trước, không buồn dù hoa có nở hay không, mỉm cười bất kể trăng tròn hay khuyết. Hãy để hoa trái tim nở vào mùa xuân, hạ, thu và đông, khiến bạn hạnh phúc mỗi ngày.

Nếu một người có thái độ tốt, nhìn mọi thứ nhẹ nhàng và suy nghĩ cởi mở, cuộc sống của người đó sẽ luôn tràn ngập ánh nắng. Nếu bầu trời tâm hồn u ám thì ngay cả có danh lợi cũng không hạnh phúc. Bạn biết đấy, dù ham muốn danh lợi của bạn có mãnh liệt đến đâu, dù tình cảm của bạn có mãnh liệt, mong manh đến đâu, thì mặt trời vẫn sẽ mọc và lặn mỗi ngày, bầu trời vẫn sẽ có những ngày nắng và mưa.

Tình luôn khiến người ta trăn trở, vui buồn. (Pixabay)

Danh vọng là dây trói của cuộc đời, lợi lộc là chìa khóa của cuộc đời, sự cám dỗ của thế gian giống như sợi dây trói buộc mọi người. Muốn tự tại, trước tiên phải không màng danh lợi, không màng được mất, không mắc bẫy tình, không mê muội trong tình. Con người nên rộng lượng, cởi mở, chân thành và nhiệt tình trong cư xử với người khác, mắt nhắm mắt mở trước những chuyện vặt vãnh. Như vậy, cuộc sống sẽ tự nhiên thoải mái và nhẹ nhàng.

Người thông minh, biết rằng chỉ bằng cách hạnh phúc mỗi ngày, bạn mới có thể sống cuộc sống tốt nhất của mình. Con người không nên bị trói buộc bởi những sợi dây “danh”, “lợi” và “tình”, nó sẽ trở thành gánh nặng của cả cuộc đời bạn!

Theo: Vương Hòa - Aboluowang
Nguyên Anh biên dịch

No comments: