Saturday, August 26, 2023

BÍ QUYẾT LÀM GIÀU CỦA NGƯỜI DO THÁI QUA CÂU CHUYỆN BÁNH MÌ NƯỚNG, AI LÀ KẺ NGỐC?

Dù chỉ chiếm chưa đến 0,5% dân số thế giới, nhưng người Do Thái “thống lĩnh” các giải Nobel trên rất nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong đó, tư duy kinh doanh của dân tộc Do Thái là một trong những điều rất đáng học hỏi…


Tư duy kinh doanh của dân tộc này có gì đặc biệt? Tại sao lại được thế giới tôn sùng như vậy? Câu chuyện dưới đây sẽ giúp chúng ta trả lời những thắc mắc đó.

1. Chiếc bánh 1 đồng tăng lên gấp 10 lần như thế nào?

Trên thị trường nọ có 2 tiểu thương kinh doanh bánh nướng, ta gọi họ lần lượt là tiểu thương A và tiểu thương B.

Đây là hai tiểu thương duy nhất bán bánh nướng trên thị trường này, giá bánh nướng ở đây không bị kiểm soát bởi cục quản lý giá và mỗi chiếc bánh bán với giá 1 đồng/chiếc là đủ để người bán hoàn vốn. Ngoài ra, số lượng bánh của hai tiểu thương là tương đương nhau.

Một khoảng thời gian nọ, việc buôn bán của A và B không được thuận lợi, họ liền bày ra một trò chơi thú vị:

A mua của B một chiếc bánh với giá 1 đồng, đổi lại, B cũng bỏ 1 đồng ra để mua một chiếc bánh của A.

Lát sau, A lại mua của B một chiếc bánh với giá 2 đồng, B cũng mua của A một chiếc bánh với giá 2 đồng.

Cứ như vậy, lúc rảnh rỗi ít khách là hai người họ lại bày ra cảnh mua đi bán lại, giá trị chiếc bánh dần dần tăng lên.

Có một người qua đường C. Trước đó khi C đi ngang qua hai cửa hàng thì thấy giá bánh nướng chỉ là 1 đồng/chiếc, nhưng bây giờ đã tăng lên 5 đồng/chiếc, anh ta vô cùng kinh ngạc.

Không lâu sau, C phát hiện giá bánh nướng đã tăng lên 10 đồng/chiếc, anh càng kinh ngạc hơn nữa.

Số lượng bánh của hai tiểu thương là tương đương nhau, họ nghĩ cách tăng giá sản phẩm

Có vẻ như giá chiếc bánh còn chưa dừng lại, thế là C đã không do dự mà mua ngay một số bánh nướng. Tất nhiên C thỏa thuận để mua bánh rẻ hơn giá 10 đồng.

Lúc này, C đóng vai trò như một nhà đầu tư bánh nướng, anh tin rằng giá bánh sẽ còn tăng lên nữa.

Cứ như vậy, việc này tạo ra hiệu ứng, thu hút sự chú ý từ mọi người, người tới mua bánh ngày càng đông, số người buôn bán bánh nướng cũng ngày càng nhiều, giá bánh đương nhiên không phải là 1 đồng như trước nữa.

2. Tư duy từ câu chuyện “bán bánh nướng”

Có người thắc mắc: ” Những người mua bánh nướng sẽ không bao giờ lỗ vốn sao?”

Tất nhiên không phải như vậy. Vậy thì khi nào những người mua bánh nướng này sẽ lỗ vốn đây?

Thứ nhất, nếu như thị trường chịu sự quản lý của cục quản lý giá, họ cho rằng giá của bánh nướng nên ở mức 1 đồng/chiếc và định giá bánh nướng ở mức này – xuất hiện sự quản lý, điều chỉnh.

Thứ hai, cũng có thể thấy làm bánh nướng có lợi nhuận cao, ngày càng có nhiều người làm bánh nướng trên thị trường nhưng giá cũng chỉ ở mức 1 đồng/chiếc – xuất hiện nhiều sản phẩm cùng loại.

Thứ ba, hoặc cũng có thể mọi người đột nhiên nhận ra rằng đây cũng chỉ là bánh nướng – sự phát hiện giá trị. Cuối cùng, hoặc có lẽ là không còn ai có hứng thú với trò mua đi bán lại này nữa – mọi người đã hiểu rõ sự việc.

Thị trường chịu sự quản lý của cục quản lý giá, xuất hiện quẩn lý điều chỉnh

3. Ai là kẻ ngốc?

Nếu một trong số các giả thiết trên trở thành sự thật, vậy thì khi đó, những người giữ bánh nướng chính là những người bị lỗ! Vậy thì ai là người có lãi? Chính là những người giữ ít tài sản nhất hay chính là những người bán bánh sớm nhất.

Có người cho rằng những người mua bánh nướng với giá cao là những kẻ ngốc.

Tuy nhiên, chúng ta có thể nhìn lại trên thị trường hiện nay, những việc như “tái định giá tài sản” hay “rót vốn” chẳng phải cũng giống như vậy sao? Cổ phiếu, chứng khoán, bất động sản đang có hiện tượng này.

Họ mua vào, đầu cơ, kênh giá, rồi nhăm nhăm bán lại kiếm lời, trong khi họ không làm gì cho tăng giá trị của sản phẩm.

Bề mặt nhìn thấy là họ thu lời, tuy nhiên khi bong bóng xẹp xuống, giữ trong tay ‘chiếc bánh mỳ giá cao’ nhưng thực chất nó không có giá trị lớn đến vậy.

Tới lúc đó, không lỗ đã là một điều may mắn, nhưng nếu lỗ thì bạn sẽ lỗ nặng, không những chơi cổ phiếu thua lỗ mà còn ảnh hưởng tới cuộc sống, đặc biệt là với những hộ kinh doanh bán lẻ vốn ít.

Không lạ khi có người phất lên từ chứng khoán hay bất động sản, nhưng cũng có người chạy trốn hay khánh kiệt vì chúng!

Chứng khoán không làm tăng giá trị sản phẩm, chỉ đầu cơ kiếm lời, giống nhân vật C trong câu chuyện

4. Người giàu càng giàu, người nghèo thì càng nghèo?

Đó cũng chính là lý do chúng ta phải học, trau dồi tư duy đầu tư của bản thân. Có câu “Người giàu thì càng giàu càng làm, người nghèo thì càng làm càng nghèo” cũng chính là nằm ở lẽ đó.

Trải qua mấy nghìn năm lưu vong khắp nơi, người Do Thái không có đất đai, không có quốc gia riêng của mình, nhưng lại trở thành dân tộc giàu có nhất được thế giới công nhận, điều này đến từ tư duy đầu tư, kinh doanh của chính họ. Những bí quyết làm giàu được truyền tải qua các câu chuyện mà họ chia sẻ với thế giới rất đáng để chúng ta học tập.

Những nhân vật nổi tiếng như vua dầu mỏ John D. Rockefeller, tỷ phú George Soros, tỷ phú Warren Buffett,… đều là những người Do Thái xuất chúng, họ trở nên giàu có cũng nhờ tư duy xuất sắc đặc trưng của người Do Thái.

Thái An biên tập
Nguồn: Cafebiz

No comments: