Thursday, August 31, 2023

CÁC THỦY TRẤN ĐẸP GẦN THƯỢNG HẢI

Khi giới thiệu về du lịch Trung Quốc, các danh thắng vùng Giang Nam chính là những điểm đến đẹp không thể nào bỏ qua. Trong đó phải kể đến các thủy trấn - thị trấn cổ nằm bên sông - với “tiểu kiều, mái xanh” bên bờ liễu rủ dịu dàng quyến rũ.


1. Ô Trấn

Du lịch Ô Trấn Trung Quốc luôn là gợi ý không tồi cho một chuyến đi ngắn ngày từ Thượng Hải. Du khách sẽ di chuyển bằng tàu hỏa hoặc xe ô tô, với thời gian khoảng một giờ từ Hàng Châu và hai giờ từ Thượng Hải.

Đây là một trong những thủy trấn cổ nổi tiếng nhất Trung Hoa phong kiến, có lịch sử hơn 1.000 năm. Ô Trấn được bao quanh bởi hệ thống kênh rạch chằng chịt, nối liền hai bên của thị trấn. Nếu như bờ Đông là nơi trú ngụ của các nhà xưởng cổ kính, cửa hàng bán đồ thủ công mỹ nghệ, nơi biểu diễn nghệ thuật dân gian thì bờ Tây lại được phục dựng nhưng vẫn mang nét truyền thống như các quán trọ và nhà hàng.

Ô Trấn, địa điểm du lịch Trung Quốc hấp dẫn. Ảnh: Unsplash

Khi du lịch Ô Trấn Trung Quốc, bạn nên ở lại ít nhất một đêm để tận hưởng cảm giác “lạc trôi” về quá khứ, lênh đênh trên chiếc thuyền nhỏ giữa các dòng kênh, nghe câu hát cổ văng vẳng phát ra từ một quán ven đường hay ngắm nhìn ánh sáng lung linh huyền ảo từ những chiếc đèn lồng đỏ, in bóng xuống dòng nước. Dẫu đã bị thương mại hóa nhiều nhưng du lịch Ô Trấn Trung Quốc chưa bao giờ hết hot không chỉ với người bản địa mà còn với du khách bốn phương.

2. Chu Gia Giác

Khi đọc những giới thiệu về du lịch Trung Quốc, hẳn bạn từng nghe tới cái tên Chu Gia Giác - thủy trấn cổ nhộn nhịp gần Thượng Hải. Nằm tại quận Thanh Phố, cách trung tâm Thượng Hải một giờ đi tàu, Chu Gia Giác là nơi tuyệt vời để đi bộ và chụp ảnh sống ảo trên những cây cầu đá. Với diện tích nửa dặm vuông, Chu Gia Giác có tới 36 cây cầu cổ và nhà truyền thống, thu hút rất đông khách du lịch, đặc biệt là vào cuối tuần. Các con kênh nhỏ dẫn ra một hồ nước tự nhiên khá lớn, rất thích hợp cho hoạt động chèo thuyền và hít thở không khí trong lành.

Khi giới thiệu về du lịch Trung Quốc ta không thể nào bỏ qua Chu Gia Giác. Ảnh: Booking China

Chu Gia Giác theo tiếng Trung có nghĩa là “căn nhà của họ Chu”, có tuổi đời gần 2.000 năm với nhiều kiến trúc thời Minh, thời Thanh nay vẫn còn nguyên vẹn. Tuy không quá lớn nhưng vì khoảng cách thuận lợi nên nơi này luôn đứng đầu bảng xếp hạng các thủy trấn nổi tiếng ở Trung Quốc.

3. Thất Bảo

Thất Bảo gần Thượng Hải nhất trong danh sách này và cũng là thị trấn nhỏ bé nhất. Nơi đây thích hợp cho những ai có quỹ thời gian hạn hẹp bởi bạn chỉ mất nửa ngày để trải nghiệm nơi này. Thất Bảo trấn nằm tại quận Mẫn Hàng, ngoại thành Thượng Hải và có thể di chuyển từ trung tâm thành phố theo line 9 để đến ga Thất Bảo (Qibao).

Thất Bảo trấn. Ảnh: Unsplash

Thực tế, Thất Bảo chỉ có hai con phố đi bộ chính, dọc theo hai bờ kênh. Nơi đây bày bán nhiều đồ lưu niệm và các món ăn địa phương. Du khách có thể tìm hiểu về quá trình chưng cất rượu truyền thống nổi tiếng tại Thất Bảo hoặc chiêm ngưỡng các bản khắc cổ. Giống như Chu Gia Giác, Thất Bảo là địa điểm vui chơi cuối tuần quen thuộc của người Thượng Hải.

4. Châu Trang

Nằm gần Tô Châu và cách Thượng Hải một giờ đi tàu, thủy trấn Châu Trang là nơi mà bạn phải dành ít nhất một ngày mới tận hưởng được vẻ đẹp của chốn “thiên đàng dưới hạ giới”. Nếu như các thủy trấn phía trên đều nằm ngoài rìa thì Châu Trang đích thực nằm ở “trái tim” của vùng Giang Nam sông nước.

Một góc Châu Trang thanh bình. Ảnh: Booking China

Nơi đây mang dấu ấn lịch sử và văn hóa đậm nét từ các kiến trúc cổ cho đến mặt hàng thủ công dân gian, hài hòa giữa hiện đại và truyền thống. Ngày nay, vẫn có 1.000 hộ gia đình sống trong những ngôi nhà cũ được xây dựng dưới thời nhà Thanh và thời Trung Hoa dân quốc. Đi thuyền quanh thị trấn này vào buổi sớm mai để ghi lại hình ảnh bình yên và tinh khôi nhất là trải nghiệm thực sự tuyệt vời. Nên dẫu đã được khai thác thương mại hóa khá nhiều nhưng Châu Trang vẫn rất được yêu mến và đặc biệt rất đông khách vào cuối tuần và trong các dịp lễ lớn.

5. Nam Tầm

Giới thiệu về du lịch Trung Quốc trước đây ít nhắc tới cái tên Nam Tầm nhưng thời gian gần đây, nơi này đang được du khách để mắt tới. Nhiều website tư vấn du lịch nổi tiếng nhất Trung Quốc cũng đề xuất Nam Tầm là địa danh đáng để đi bậc nhất vùng Giang Nam. Cổ trấn này nằm cách Hàng Châu một tiếng rưỡi tàu hỏa và hai tiếng từ Thượng Hải, rất thích hợp cho chuyến đi từ 2 ngày trở lên.

Chính vì sự ít nổi tiếng mà Nam Tầm vẫn mang trong mình nét bình yên, cổ kính và mộc mạc mà ít nơi có được. Cũng là kênh đào, cầu đá, các căn nhà gỗ cũ kỹ cùng những con đường lát đá nhỏ hẹp nhưng Nam Tầm lại sở hữu lối kiến trúc khá đặc biệt, pha trộn giữa truyền thống Trung Quốc và nét hiện đại của phương Tây hồi đầu thế kỷ.

Nam Tần trấn. Ảnh: Naic

Đi bộ dọc theo con kênh của khu phố cổ, bạn sẽ cảm thấy như đang bước vào quá khứ xa xưa. Không phải chen chúc giữa đám đông khách du lịch, bạn sẽ tận mắt nhìn người dân địa phương giặt quần áo, nhấm nháp tách trà buổi sớm hoặc chơi mạt chược bên dòng nước. Đây cũng là cơ hội hiếm hoi để bạn chứng kiến các công đoạn làm bút lông truyền thống hay tham gia vào một đám rước dâu trên dòng kênh xanh. Đừng quên mang máy ảnh nhé vì đây chắc chắn là thiên đường sống ảo đấy.

Giới thiệu về du lịch Trung Quốc chẳng bao giờ là đủ, vậy nên, hãy tắt máy tính đi và bắt đầu chuyến đi trong mơ của mình đến những địa danh cổ kính này. Hãy để Yeudulich cùng bạn lạc về miền quá khứ nhé.

Theo: yeudulich

No comments: