Wednesday, March 27, 2024

TẠI SAO CÁC PHI TẦN NHÀ THANH LẠI THÍCH ĐEO BỘ MÓNG TAY GIẢ?

Gần đây, những bộ phim cổ trang thời nhà Thanh đang rất được yêu thích, nhiều người phát hiện ra rằng các phi tần trong hậu cung dường như đều có thói quen mang hộ giáp trên tay (móng tay giả). Ngoài việc làm đẹp ra thì chúng còn có tác dụng gì nữa?


Trên thực tế, ngay từ trước thời nhà Thanh đã có phụ nữ quý tộc thích để móng tay dài, nhưng đến nhà Thanh thì thói quen này mới đạt đến cường thịnh. Trong lịch sử Trung Quốc cổ đại, các phi tần theo đuổi vẻ đẹp thông qua một hình thức độc đáo, đó là thích đeo móng tay giả. Lúc bấy giờ, bộ móng tay giả lộng lẫy không chỉ là một vật trang trí mà còn có những công dụng đặc biệt.

Các phi tần trong hậu cung thời xưa rất thích đeo móng giả dài (Nguồn: aboluowang)

Tuy nhiên, không phải tất cả phụ nữ thời xưa đều nuôi móng tay dài, việc này chỉ dành cho những người phụ nữ trong cung, quý tộc hoặc con nhà giàu. Họ không cần làm việc, có người hầu hạ, vì vậy việc nuôi móng tay dài không ảnh hưởng đến cuộc sống của họ. Cũng chính vì vậy, móng tay dài trở thành biểu tượng của quyền quý, khiến ngày càng nhiều phụ nữ quyền quý nuôi và làm đẹp móng tay.

Trong hậu cung nhà Thanh, các phi tần càng là người ưa thích để móng dài, đặc biệt là ngón áp út và ngón út. Tuy nhiên, sau khi để lại móng dài, dù không làm việc thì chúng cũng dễ bị tổn thương bởi va đập. Để tránh va đập không cẩn thận làm hỏng móng tay, họ bắt đầu sử dụng móng tay giả. Móng giả thường được làm từ kim loại dát vàng và được trang trí bằng các viên ngọc quý. Mùa hè nóng bức, người ta làm móng tay giả dạng rỗng, vừa đẹp mắt vừa tinh tế, vừa bảo vệ móng tay vừa để làm đẹp. Việc đeo móng tay giả cũng là biểu tượng của sự quyền quý.

Các bộ móng tay giả lộng lẫy đã trở thành biểu tượng của sự quyền quý (Nguồn: aboluowang)

Là triều đại phong kiến ​​cuối cùng trong lịch sử Trung Quốc, nhà Thanh có chế độ hậu cung rất nghiêm ngặt. Nhất cử nhất động, ăn mặc, trang sức của các phi tần trong cung đều được quy định và kiểm soát chặt chẽ. Do đó, móng tay giả không chỉ để làm đẹp mà còn trở thành biểu tượng của địa vị. Trong hệ thống hậu cung, thân phận và địa vị của phi tần sẽ quyết định kiểu dáng và chất liệu của bộ móng tay giả.

Ví dụ, móng tay giả của Hoàng hậu và quý phi thường tinh xảo và xa hoa hơn, có thể được làm bằng vàng, bạc, thậm chí đính ngọc trai và đá quý, trong khi các phi tần bình thường chỉ có thể chọn những kiểu dáng đơn giản hơn.

Bộ móng tay giả của Hoàng hậu thường được làm tinh xảo và sang trọng hơn (Nguồn: aboluowang)

Như mọi người đã biết, trong hậu cung nhà Thanh có rất nhiều phi tần, thường thì Hoàng đế khó lòng nhớ được tất cả khuôn mặt và tên của họ; do đó, việc trang trí và thiết kế khác nhau trên móng tay giả đã trở thành một dấu hiệu quan trọng giúp Hoàng đế nhận biết được thân phận và địa vị của các phi tần. Nhờ vào những chi tiết này, Hoàng đế có thể nhanh chóng nhận ra danh tính của các phi tần, từ đó làm cho việc tương tác với họ trong hậu cung trở nên thuận tiện hơn.

Lan Chi biên dịch
Nguồn: Aboluowang (Triệu Lệ)

No comments: