Saturday, March 23, 2024

ĐẾN HỒNG THÔN THƯỞNG THỨC ĐẶC SẢN ĐẬU HŨ LÔNG TRỨ DANH TRUNG HOA

Hồng Thôn, một trong những trấn cổ được mệnh danh là ngôi làng văn minh của tỉnh An Huy, Trung Quốc. Nơi đây được du khách đem lòng thương mến không chỉ ở cảnh quan trấn cổ được bảo tồn nghìn năm in đậm dấu ấn văn hóa – lịch sử, mà còn ở nền ẩm thực phong phú mà người dân nơi đây dành riêng để đón tiếp khách. Trong đó phải kể đến món đậu hũ lông nổi tiếng của vùng Huệ Châu, An Huy. Cùng Kim Liên Travel khám phá ngay bây giờ nhé.

Đến Hồng Thôn thưởng thức đặc sản đậu hũ long trứ danh Trung Hoa

Vài nét về đậu hũ lông

Giới thiệu về đậu hũ lông

Theo thường lệ, khi đồ ăn mắt đầu có tín hiệu mốc, có lông,… là dấu hiệu của ôi thiu, hỏng và không sử dụng được nữa. Vậy nhưng trong giới ẩm thực Trung Hoa nói chung hay vùng An Huy nói riêng lại có một món ăn rất độc đáo mang tên đậu hũ lông. Đây không chỉ là cái tên mà thực tế món ăn này được người ta ủ cho đến khi lên men, mọc lông phủ kín từng miếng đậu, tạo thành một món ngon cổ điển đại diện của ẩm thực An Huy.

Giới thiệu về đậu hũ lông

Đậu hũ lông hay còn gọi là đậu phụ mốc là một món ăn truyền thống nổi tiếng ở Huệ Châu, An Huy, Trung Quốc, là một sản phẩm bị mốc với những sợi lông trắng trên bề mặt. Nếu có dịp đến với vùng An Huy nói chung hay Hồng Thôn nói riêng, bạn có thể nhìn thấy đậu hũ lông xuất hiện ở nhiều khu tham quan danh lam thắng cảnh hay nhà hàng ẩm thực địa phương. Vì vậy, đây dần trở thành món ăn vặt bình dân rất thuận tiện để mua du khách mua và thưởng thức.

Nguồn gốc món đậu hũ lông

Đậu hũ lông được đặt tên theo chính đặc trưng của món ăn này. Đó là miếng đậu hũ có một lớp lông tơ màu trắng dài khoảng 1 inch trên bề mặt, lớp lông này được làm từ nấm mốc lên men nên hay còn được gọi là đậu phụ mốc theo ngôn ngữ dân gian. Trong quá trình lên men đậu phụ, protein bị phân hủy thành nhiều loại axit amin khiến đậu phụ có hương vị thơm ngon hơn đậu phụ thông thường. Đây cũng chính là nét đặc trưng có 1-0-2 của món đậu hũ lông tại Hồng Thôn, An Huy.

Đậu hũ lông nét đặc trưng có 1-0-2 của ẩm thực tại Hồng Thôn, An Huy

Truyền thuyết kể lại rằng, trong một lần ra quân, Chu Nguyên Chương bị đánh bại ở vùng Huệ Châu, An Huy nên phải lui quân về vùng Xiuning. Lương thực cũng cạn kiệt dần đến mức không còn gì để ăn, ông đành phải lệnh cho binh sĩ đi tìm thức ăn. Một trong số đó tìm thấy một vài miếng đậu phụ cũ trong đống cỏ khô nhưng đã lên men và mốc.

Vì không còn cách nào khác đoàn tùy tùng đành phải nướng đậu phụ trên bếp than và dâng cho Chu Nguyên Chương ăn. Không ngờ đậu phụ có vị rất ngon, ông ăn xong rất vui vẻ. Sau này, khi chuyển bại thành thắng, ông ra lệnh cho đầu bếp chế biến món đậu hũ lông để thưởng cho tam quân. Kể từ đó món ăn này được truyền lại ở An Huy và trở thành đặc trưng cho ẩm thực nơi đây.

Phương pháp chế biến đậu hũ lông

Phương pháp chế biến đậu hũ lông

Để làm nên món đậu hũ lông, bước đầu tiên sẽ là chọn nguyên liệu. Trong đó phải kể đến đậu hũ, hành tím băm, gừng băm, nước tương, muối tinh, đường, bột ngọt và dầu hạt cải,… Đậu hũ được chế biến từ đậu nành chất lượng cao say nhuyễn, tạo sệt, lắp khuôn, nhũ hóa,…qua 7749 bước kỳ công để tạo nên một miếng đậu hũ sánh mịn, trắng trẻo,…

Phương pháp chế biến chính là cắt đậu phụ thành từng miếng theo kích thước định sẵn, lên men để đậu lên lông ra vài inch, cũng là quá trình chờ cho protein trong đậu phân hủy tạo thành nhiều loại axit amin tốt cho cơ thể,… Sau đó chiên trong dầu cho đến khi hơi chín vàng hai mặt rồi om và thưởng thức.

Thưởng thức đậu hũ lông cùng Kim Liên Travel

Cách ăn thú vị nhất là khi bắt gặp một người bán hàng rong trong quá trình thưởng ngoạn tại Hồng Thôn, bạn có thể dừng chân và mua một vài suất để thưởng thức. Bạn có thể rưới dầu mè, rắc thêm tương ớt rồi ăn ngay trong chảo dầu. Hương vị vừa thơm, vừa ngon, vừa độc đáo, nóng hổi vừa thổi vừa ăn. Còn không, bạn cũng có thể gọi đậu hũ lông tại các tiệm ăn hoặc nhà hàng mà bạn ghé vào để thưởng thức.

Theo: kimlientravel



No comments: