Tuesday, March 12, 2024

SURIMI CÓ PHẢI LÀ THANH CUA? CÁC LOẠI SURIMI NỔI TIẾNG VÀ CÁCH LÀM SURIMI TẠI NHÀ

Chúng ta thường quen thuộc với món thanh cua và nghĩ rằng nó được làm từ thịt cua. Tuy nhiên, trên thực tế, thanh cua là một dạng của Surimi - những món ăn được làm từ cá xay nhuyễn. Tùy thuộc vào cách chế biến mà nó có thể được dùng thay thế cho một số loại hải sản, trong đó có tôm hùm, cua.


Surimi là gì?

Surimi - 擂り身 là một loại bột nhão có thể dễ dàng tạo hương vị, tạo hình và tạo màu cho giống với tất cả các loại thịt, đa phần là hải sản. Thường được gọi là hải sản “giả”, nhưng Surimi thực chất được làm bằng hải sản thật xay nhuyễn, có lịch sử lâu đời cũng như được ưa chuộng trên toàn cầu. Một trong những Surimi nổi tiếng nhất là Kanikama, hay còn được biết đến với tên gọi thanh cua.


Nguồn gốc tạo nên món Surimi

Không chỉ ở Nhật, mà các quốc gia khu vực Đông Á cũng đã sử dụng thịt cá xay để chế biến thành các món ăn khác, đơn cử như Trung Quốc có món cá viên (魚蛋/魚丸) thường dùng trong các món lẩu.

Hải sản Surimi ban đầu được các đầu bếp Nhật Bản tạo ra vào năm 1115, họ đã tiết kiệm những loại cá thừa (chủ yếu là cá Minh Thái) mà họ không thể sử dụng bằng cách muốixay nhuyễn tạo thành một hỗn hợp đặc, dẻo.

Các loại Surimi. Ảnh: No Bun

Sản phẩm đầu tiên của Surimi là Kamaboko - 蒲鉾 (chả cá). Vào những năm 1960, một nhà hóa học Nhật Bản đã tìm ra cách bảo quản Surimi bằng đường, giúp nó có thời gian sử dụng lâu dài. Khám phá của ông đã khởi đầu cho ngành công nghiệp toàn cầu trị giá 1 tỷ USD ngày nay. Đến nay, Surimi vẫn tiếp tục được ưa chuộng.

Hoa Kỳ và Nhật Bản là những nước sản xuất Surimi và các sản phẩm làm từ Surimi lớn. Bên cạnh đó, Thái Lan đã trở thành một nhà sản xuất quan trọng.

Giá trị dinh dưỡng

Surimi là thực phẩm ít calo, ít béo và giàu protein mà bạn có thể cân nhắc thưởng thức. Chế độ ăn giàu protein giúp xây dựng cơ bắp và đốt cháy chất béo, đồng thời hạn chế cơn đói của bạn lâu hơn. Là một loại thực phẩm có hàm lượng cholesterol thấp, Surimi là một lựa chọn thay thế tuyệt vời cho cua, tôm hùm và các loài động vật có vỏ khác, phù hợp với những người đang tìm kiếm những lựa chọn lành mạnh hơn.

Tham khảo 85gr Surimi chứa: 150mg Omega 3; 80 calo mỗi khẩu phần; 7g Protein.

Cá Minh Thái Alaska là loại cá thường dùng để làm Surimi. Ảnh: Alaska Sealife

Surimi rất giàu vitamin B12. Vitamin B12 rất quan trọng đối với hệ thần kinh hoạt động bình thường và cần thiết cho việc sản xuất hồng cầu. Vitamin B12 chỉ có thể được tìm thấy trong các sản phẩm động vật và cá là nguồn cung cấp vitamin B12 và Surimi dồi dào vì chúng chủ yếu bao gồm cá thịt trắng.
 
Phân loại các Surimi nổi tiếng

Chikuwa - 竹輪

Chikuwa là một loại bánh cá truyền thống của Nhật Bản được làm bằng cách gói Surimi đã được trộn với gia vị quanh thanh tre rồi hấp hoặc nướng. Chikuwa thường được dùng làm nguyên liệu trong các món oden, udon…

Chikuwa. Ảnh: MasterClass

Kanikama - カニカマ

Kanikama là một thuật ngữ ngắn hơn của Nhật Bản cho Kani kamaboko, được làm từ một loại bột cá có hương vị và kết cấu tương tự như thịt cua và được sử dụng như một món thay thế giá rẻ cho cua thật trong nhiều món ăn khác nhau, chẳng hạn như cuộn sushi và salad.

Kamaboko - 蒲鉾

Kamaboko hay còn gọi là chả cá Nhật Bản vừa là nguyên liệu hải sản truyền thống, vừa được chế biến phổ biến trong nhiều món ăn Nhật Bản. Người dân địa phương làm kamaboko từ nhiều loại thịt cá tươi như cá tuyết, cá tráp và các loại cá trắng khác như cá trắng xay nhuyễn đã qua chế biến.

Kamaboko gây bắt mắt bởi thanh hình bán nguyệt, có hoa văn nghệ thuật bên trong và được phủ ở ngoài một lớp màu hồng nhạt.

Kamaboko. Ảnh: JapanUp!

Gyoniku soseji - 魚肉ソーセージ

Gyoniku soseji là một loại xúc xích cá Nhật Bản được làm từ Surimi. Nó được bọc trong vỏ nhựa làm từ cao su clo hóa, Vinylidene clorua , hay gần đây là màng nylon: 304  có màu đỏ cam riêng biệt để tránh bị đổi màu dưới tia cực tím. Gyoniku soseji thường được thưởng thức như một món ăn nhẹ.

Hanpen - 半片

Hanpen là một loại bánh cá Nhật Bản được chế biến từ Surimi cá minh thái Alaska (Alaska Pollock), muối và kombu dashi với chất kết dính là khoai lang Nhật cắt nhỏ. Đây là một thành phần protein cá tốt cho sức khỏe và phù hợp với nhiều phương pháp nấu ăn khác nhau.

Narutomaki - 鳴門巻き

Narutomaki là một loại chá cả khá phổ biến trong những món ăn nước của Nhật. Mỗi lát Naruto hình đám mây có hoa văn xoắn ốc màu hồng hoặc đỏ, có ý nghĩa giống với các xoáy nước Naruto ở eo biển Naruto giữa Đảo Awaji và Naruto, tỉnh Tokushima trên đảo Shikoku. Loại chả cá này cũng nổi tiếng vì gợi nhắc đến manga Naruto.

Narutomaki.

Satsuma-age - さつま揚げ

Satsuma Age là món chả cá làm từ thịt cá bằm. Đó là một món ăn địa phương của Kagoshima có thể dùng làm món ăn nhẹ hoặc món ăn kèm. Họ sẽ kết hợp thịt cá băm với bột mì và gia vị trước khi nặn thành nhiều hình dạng khác nhau.

Điểm hạn chế của Surimi

Dù là một món ăn ngon, giàu protein, tuy nhiên Surimi không phải là món ăn "thân thiện" với những người dị ứng với gluten vì thành phần có chứa tinh bột. Bên cạnh đó, Surimi có chất dinh dưỡng thấp và nhiều chất phụ gia so với cua thật và các loại hải sản khác. 



Cách làm Surimi tại nhà
  • 200g phi lê cá trắng. Lưu ý, nên dùng loại cá mềm. Ví dụ: Cá tuyết, Blue Grenadier (Hoki).
  • 1/2 lòng trắng trứng tăng độ kết dính.
  • 1 nhúm muối.
  • 2 thìa canh rượu sake.
  • 1 thìa cà phê đường
  • 1 đến 2 thìa canh tinh bột khoai tây hoặc tinh bột bắp.
Bước 1: Loại bỏ kỹ phần xương và da khỏi phi lê cá và cắt thành từng miếng nhỏ.

Bước 2: Cho vào máy xay thực phẩm, thêm lòng trắng trứng, muối, rượu sake và đường rồi xay cho đến khi mịn. Thêm tinh bột khoai tây hoặc tinh bột bắp để tạo độ đặc cứng mong muốn.

*Lưu ý: Bạn có thể trộn thêm các nguyên liệu như gừng, hành lá, rau hoặc nấm với hỗn hợp này, nêm thêm muối và gia vị, vo thành viên hoặc thanh rồi nấu súp hoặc chiên trong dầu.

Surimi ngày càng được ưa chuộng

Việc đánh bắt quá mức tràn lan, hiện tượng nóng lên toàn cầu có thể làm giảm số lượng cá đánh bắt được và Quỹ Động vật hoang dã Thế giới tin rằng đến năm 2050, hàng triệu người trên thế giới có thể không đủ tiền mua cá. Chính vì thế hải sản Surimi là loại thực phẩm tương đối rẻ, được sản xuất bền vững.

Ngày càng nhiều người ưa chuộng những món Surimi, đặc biệt trong Oden truyền thống của người Nhật đa phần cũng là Surimi

Mặc dù hải sản Surimi có thể có những nhược điểm nhưng việc ăn thanh cua thay vì cua thật đã được chấp nhận rộng rãi, ngày càng nhiều người biến tấu Surimi và chế biến chúng theo cách khác nhau để tăng thêm tính đa dạng cho món ăn. Dự kiến ​​xu hướng này sẽ tiếp tục vì hải sản có thể không phải lúc nào cũng dồi dào và giá cả phải chăng. 

Natsume / Theo: kilala



No comments: