Wednesday, June 12, 2024

CHIẾC LÔNG CHIM CỦA LOÀI TUYỆT CHỦNG ĐƯỢC BÁN VỚI GIÁ HƠN 1 TỶ ĐỒNG

Chiếc lông chim của loài đã bị tuyệt chủng được bảo quản hoàn hảo nên có mức giá rất cao. Danh tính của người mua và người bán đều không được tiết lộ.


Mới đây, một chiếc lông vũ của huia – một loài chim đã tuyệt chủng ở New Zealand – đã được bán với giá 46.521 USD (hơn 1 tỷ đồng) và trở thành chiếc lông vũ đắt nhất từng được bán đấu giá.

Chiếc lông nặng khoảng 9 gram, nghĩa là mỗi gram có giá 5.169 USD. Nếu so sánh thì vàng chỉ có giá 127 USD cho trọng lượng tương tự.

Leah Morris, người đứng đầu bộ phận nghệ thuật trang trí tại Webb’s, cho rằng các nhà sưu tập sẵn sàng trả giá cao cho những chiếc lông chim vì chúng được bảo quản rất kỹ bằng giấy lưu trữ và kính UV.


Công chúng gần như không bao giờ được biết về nguồn gốc hoặc lịch sử của những chiếc lông vũ vì đơn vị đấu giá phải bảo mật thông tin của người mua và người bán. Tuy nhiên, Morris nhấn mạnh rằng cả hai đều là những nhà sưu tập đã đăng ký có trụ sở tại New Zealand.

Khoảng 30 người đã tham gia cuộc đấu giá nhưng người chơi lại thực hiện trả giá thông qua hình thức trực tuyến hoặc điện thoại. Không có đấu thầu quốc tế.

Năm 2010, chiếc lông huia đắt nhất được ghi nhận ở mức giá 8.400 USD (dù người ta dự đoán nó chỉ có giá từ 2.000 đến 3.000 USD).


Năm ngoái, một cặp huia nhồi bông đã được bán đấu giá ở Anh với giá 466.000 USD. Mặc dù người dân đã cố gắng kêu gọi chính phủ can thiệp để trả chúng về New Zealand nhưng chiến thắng vẫn thuộc về những nhà sưu tập.

Chiếc lông vũ hiện đã được đăng ký với Bộ Văn hóa và Di sản như một taonga tūturu (báu vật đích thực) – nghĩa là chỉ những nhà sưu tập đã đăng ký sưu tập những món đồ đó mới có thể mua chúng. Những chiếc lông vũ này cũng không được mang ra khỏi New Zealand nếu không có giấy phép.

Huia là loài lớn nhất trong số 5 loài chim chích ở New Zealand, với kích thước tương đương với chim ác là. Hai bên mỏ của chúng có hai cục phồng lên màu da cam. Đuôi của chúng có màu đen, dài, ở đầu đuôi có một đoạn màu trắng dài từ 2 đến 3 cm.

Các di tích xương cho thấy chúng sinh sống ở Đảo Bắc của New Zealand và không hề xuất hiện ở miền Nam.


Người Maori đã đặt cho loài chim này tên gọi “Huia” dựa trên tiếng kêu của chúng khi gặp nạn (nghe giống như “uia, uia, uia”). Chúng được nhìn thấy lần cuối vào năm 1907 nhưng các chuyên gia cho rằng phải đến khoảng những năm 1920 chúng mới bị tuyệt chủng hoàn toàn.

Chúng bị người Maori săn đuổi ráo riết. Đến khi người châu Âu định cư thì chúng đã rất hiếm khi xuất hiện rồi.

Những chiếc lông đuôi đẹp đẽ của chúng thường được dùng để trang trí quần áo và tóc cho các tù trưởng và những người có địa vị cao.


Lông đuôi chim huia trở thành cơn sốt ở Anh sau khi Công tước xứ York chụp ảnh với nó trong một chuyến thăm New Zealand vào năm 1901. Và thế là những người định cư cũng bắt đầu săn lùng chúng.

Các biện pháp bảo vệ chim được ban hành vào những năm 1890 không mấy hiệu quả vì cuối cùng hàng nghìn con chim vẫn bị xuất khẩu ra nước ngoài.

Minh Minh/ Theo: theepochtimes
Theo: trithucvn
Link tham khảo:

https://en.wikipedia.org/wiki/Huia




No comments: