Wednesday, March 27, 2019

CANH NGÓT CÁ KHOAI: ĂN LÀ GHIỀN


Cá khoai sinh sống ở biển, thường bơi từng đàn ở những vùng nước nông. Từ cuối mùa hè đến đầu mùa đông là thời gian ngư dân đánh bắt được nhiều cá khoai nhất. Nhiều nơi còn gọi cá khoai là cá cháo, vì thịt cá mềm như cháo. Cá khoai mình thon dài như củ khoai lang, không có vẩy, phần lưng và đuôi có màu phơn phớt xanh, còn lại là trắng muốt. Cá khoai miệng rộng, có hàm răng sắc, thịt cá trắng trong, xương mềm và trong suốt. Ngày xưa, cá khoai là món ăn quen thuộc của những người nghèo, người bình dân; nhưng bây giờ, cá khoai trở thành món ăn hấp dẫn, nhiều người ưa thích, là món đặc sản trong các bữa liên hoan ở các nhà hàng.

Thịt cá khoai tươi rất bở, dễ vỡ ra khi nấu nhưng lại ngọt vô cùng. Không cần nhai, ăn thịt cá khoai như có cảm giác ăn cháo vậy.


Cá mua về chỉ việc rửa sạch, cắt khúc vừa ăn. Ướp cá với : hành lá lấy phần cọng trắng đập dập, cắt nhỏ + tiêu + muối+ 1tsp nước mắm ngon.

Bắc nồi lên bếp cho nóng , cho 1tsp dầu ăn vào phi với hành lá (lấy phần trắng- đập dập) cho thơm, cho cà chua cắt 8 theo chiều dọc vào xào cho cà săn lại 1 tí. Tắt bếp, để cho thật nguội mới đổ nước vào nấu tiếp ( vì nếu đổ nước vào liền thì nước canh sẽ bị đục) với lửa nhỏ để cho cà chua ra nước.

Nồi canh sôi lên thì cho chỗ cá đã tẩm ướp vào, cùng với nắm thì là, hành tươi và rau răm thái nhỏ. Cá chín tới là được. Để sôi lâu quá thịt cá sẽ tan trong nước hết.

Canh cá khoai rất ngọt, vị thanh. Người ta ăn vã cá khoai là chính, ăn được cả xương. Vừa đưa miếng cá lên miệng, thịt cá đã tan ra như cháo, tưởng như chất bổ của cá thấm ngay vào vi huyết mạch của mình. Ăn vã cá khoai “đã” rồi mới múc nước riêu chan cơm. Canh ngót cá khoai có thể ăn kèm rau sống. Bữa cơm với canh cá khoai như thế, khó lòng mà quên được!


Cá khoai là loại cá ít xương, thịt ngọt nhưng mềm bở nên khó giữ được tươi lâu khi ra khỏi nước biển. Vậy nên chỉ có chế biến cá khoai thành khô là để được lâu.


Dùng chấm khô cá khoai là nước mắm me hoặc nước mắm xoài bằm sợi thì mới đúng sách. Chén nước mắm đỏ nâu, sánh đặc bởi cơm me chín nở xốp sau khi ngấu đều với nước mắm, giằm thêm mấy trái ớt hiểm. Khô vừa nướng còn nóng thì dùng chày đập dập dập con khô ngay (nếu để nguội thì con khô sẽ trở nên dòn – ăn cứng ngắc mà thịt cũng trở thành nhạ t nhẽo, dòn tan ăn như ăn như mùn cưa) xé chấm thứ nước “chua, cay, ngọt, mặn” đưa vào miệng nhai thật chậm, vị nhẩn của khô tiết ra hoà thành một hỗn hợp khó tả.

Theo: Biển và Người

No comments: