Saturday, March 30, 2019

VƯỜN CÀN LONG

Tử Cấm Thành sắp mở thêm khu vườn bí mật của Càn Long

Vườn Càn Long (Qianlong Garden) - nơi không một du khách nào được phép ghé thăm trong Tử Cấm Thành suốt một thế kỷ qua, sẽ chính thức chào đón khách tham quan vào năm 2020.

Nội thất sau một thời gian dài tu tạo tại Juanqinzhai trong Vườn Càn Long

Quỹ Di sản Thế giới (WMF) cùng Bảo tàng Cố cung đã tích cực tu sửa và khôi phục khu vườn Càn Long. Sau khi hoàn thành, khách du lịch có thể vào tham quan khám phá nơi ẩn dật riêng tư của hoàng đế thứ tư của nhà Thanh.

Dự án Bảo tồn của “Vườn Càn Long” được bắt đầu vào năm 2002 và sẽ được hoàn thành vào năm 2019 với kinh phí là 25 triệu USD

Vườn Càn Long được xây dựng từ năm 1771 đến 1776 dành cho Hoàng đế Càn Long an dưỡng sau 60 năm trị vì. Khu vườn bao gồm 27 sảnh đường, nhà sách, nhà ăn và các hoa viên tuyệt đẹp. Càn Long là vị hoàng đế sống thọ nhất lịch sử Trung Quốc. Năm 1796, ông nhường ngôi cho con trai Vĩnh Diễm (Gia Khánh) và đến năm 1799 thì qua đời.

Vườn Càn Long sẽ mở cửa vào năm 2020

Theo WMF, các khu nhà trưng bày những đồ trang trí và đồ đạc nội thất được thiết kế tinh xảo từ thời kỳ xa hoa nhất trong lịch sử Trung Quốc. Vẻ đẹp của thiết kế cùng sự trang trí tinh vi của khu vườn vẫn tương đối còn nguyên vẹn dáng dấp kiến trúc thế kỷ thứ 18. Nội thất nơi đây được trang trí bằng các vật dụng quý giá, đắt tiền y hệt như cách trang trí bất kỳ ở đâu trong các tòa nhà ở hoàng cung. Sảnh chính sẽ là một không gian mở với tầm nhìn ra những tảng đá trong sân để du khách có thể nhìn vào vườn.

Các khu nhà trong Vườn Càn Long chưa bao giờ được mở cửa cho công chúng, vì thế đây được coi là một trong những địa điểm quan trọng nhất trong Tử Cấm Thành.

Trong những năm gần đây, các cơ quan bảo tồn từ Trung Quốc và trên thế giới đã làm việc chăm chỉ để khôi phục lại Qianlong Garden, khu vườn đang dần lấy lại vẻ đẹp vinh quang cũ và sẽ được mở cửa trở lại trước công chúng sau gần 100 năm. Khu vườn dự kiến sẽ mở cửa cho du khách tham quan vào năm 2020, đây cũng là lúc kỷ niệm 600 năm ra đời Tử Cấm Thành.

Nguyễn Ngân
Theo Báo Du lịch

No comments: