Wednesday, March 20, 2019

"HAI TRĂM NGÀN" SAU NGÀY 8 THÁNG 3

Câu chuyện Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) ra quyết định xử phạt người đàn ông tấn công tình dục (tôi gọi đó là tấn công chứ không phải quấy rối) trong thang máy 200 ngàn đồng, thực sự không chỉ dấy lên sự bất bình, phẫn nộ mà còn đặt ra nhiều vấn đề đáng suy ngẫm trong tháng Ba, Tháng của Phụ Nữ này.

"Đ.M. Hùng", yêu râu xanh cưỡng hôn nữ sinh trong thang máy.

Không khó để nhận thấy người đàn ông trong đoạn video đó đã thực sự có hành vi tấn công tình dục một cách trắng trợn chứ không phải quấy rối một cách lén lút. Rõ ràng kẻ bệnh hoạn này đã sử dụng vũ lực để chiến thắng sự tự vệ chính đáng của cô gái nhằm kiên quyết thỏa mãn cho được cái thú tính của mình. Đó là hành vi không được chấp nhận ở bất cứ đâu chứ chưa nói đến nó lại xảy ra ở một nơi luôn luôn tự hào “dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An”.

Rất mỉa mai mà nhớ rằng, chỉ cách đây chưa đầy hai tuần, cả nước hân hoan với ngày Quốc Tế Phụ Nữ và coi đó là một niềm tự hào bình đẳng giới ở Việt Nam. Rất nhiều hoa đã được trao. Rất nhiều quà đã được tặng. Hàng triệu lời chúc có cánh đã được trân trọng gửi đến các chị em. Dư âm của những lời chúc ấy như vẫn còn quanh đây, rất sống động.

Ấy vậy mà, cũng ngay trong tháng Ba này, nhân phẩm của một người phụ nữ chỉ được lượng giá ngang 200 ngàn đồng. Nó rẻ hơn rất nhiều một bó hoa hồng ngày 8 tháng 3. Nó chưa đủ để một bà nội trợ ra chợ xếp chuẩn bị một bữa ăn không quá thịnh soạn cho một gia đình không quá đông người. Lẽ nào, nhân phẩm của một người phụ nữ Việt được định giá rẻ mạt đến vậy sao?

Tôi đã từng may mắn được đi khá nhiều nước và rất nhiều phụ nữ ở những đất nước này không hề biết đến có sự tồn tại của một ngày 8 tháng 3 như vậy. Nhưng họ lại ý thức một cách rất rõ, từ rất sớm rằng nhân phẩm của một người phụ nữ là điều vô giá. Lưu thông trên phương tiện công cộng, dù rất đông người, lỡ đụng vào một phụ nữ, cho dù không cố ý và chính người phụ nữ đó cũng biết nhưng nếu không có một lời xin lỗi chân thành thì câu chuyện sẽ trở nên khác hoàn toàn.

Ông Đỗ Mạnh Hùng có hành động tấn công tình dục nữ sinh viên P.H.V (20 tuổi) trong thang máy bị camera an ninh ghi lại. Ảnh: NLD

Một hành động tấn công thô bạo như vậy, được ghi lại một cách rõ ràng như vậy thì chắc chắn không có chuyện nhởn nhơ hoặc trốn tránh. Án phạt cực kỳ nặng nề cả về luật pháp lẫn dư luận.

Người phụ nữ bị tấn công tình dục trong câu chuyện đang ồn ào, ấm ức vì mức phạt như thể khuyến khích hành vi vô liêm sĩ này. Tôi thì thấy phẫn nộ và cay đắng. Phẫn nộ vì cái cách coi thường nhân phẩm người phụ nữ, coi thường dư luận, từ quyết định mức phạt 200 ngàn đồng. Cay đắng vì thấy rằng câu chuyện bình đẳng giới được tung hô đầy màu sắc vào ngày 8 tháng 3 cách đây mấy hôm hóa ra chỉ là trò chơi cửa miệng?

Bao giờ chúng ta, nam giới lẫn nữ giới Việt Nam, sẽ thôi a dua vào lễ lạt mà trưởng thành thực sự trong hành vi trong đời sống thường nhật, trong 364 ngày còn lại của năm?


Nếu được hỏi, tôi sẽ hỏi những người có chức trách bảo an xã hội đã đồng thuận ra quyết định xử phạt ấy: Các vị có người thân là phụ nữ không? Toàn thể các vị đều có mẹ. Tôi dám chắc chắn vậy. Rất nhiều người trong các vị có chị em gái, có vợ và có những đứa con gái xinh xắn đáng yêu. Hãy đặt một trong số người thân này của các vị thay vai cô gái trong thang máy ấy, các vị sẽ thấy 200 ngàn đồng tiền phạt là một sự sỉ nhục, coi thường nhân phẩm thô bạo đến mức nào.

Đó chẳng khác nào một lời cổ vũ cho những kẻ bệnh hoạn, biến thái được nghênh ngang thoải mái lộng hành.

BS. Lê Minh Khôi
Nguồn: Người Đô Thị Online

No comments: