Sunday, March 17, 2019

NGÀY HỘI THÁNH PATRICK VỚI MÀU XANH CỦA CỎ BA LÁ MANG THEO TÌNH YÊU VÀ NIỀM TIN BẤT DIỆT

 

Ngày 17/3 là ngày mà thánh Patrick, vị thánh đỡ đầu của người dân Ireland qua đời, ông được xem là người có công đem Thiên Chúa Giáo đến Ireland. Vào những ngày này, những cư dân nơi đây sẽ mặc các loại trang phục màu xanh lá và cùng nhau thưởng thức những món ăn truyền thống của đất nước mình.

Đoàn diễu hành của những người đàn ông Ireland với những cây kèn tùi truyền thống (Ảnh: Harper’s Bazaar)

Cậu bé tham gia cuộc diễu hành được tổ chức hằng năm tại Belfast, Bắc Ireland (Ảnh: Vnexpress)

Nguyên nhân người Ireland mặc trang phục màu xanh và trang trí hình ảnh vui nhộn cùng với có ba lá vào những ngày này cũng là để tưởng nhớ tới vị thánh của mình, tương truyền thánh Patrick thường dùng cỏ ba lá để giải thích cho thuyết Trinity (ba ngôi một thể gồm Cha, Con và Thánh). Ngoài ra, màu xanh lá còn giúp họ tránh gặp rắc rối với những con quỷ lùn xảo quyệt, những ai bị chúng bắt gặp sẽ bị nhéo đến đau điếng.

Trẻ em hóa trang thành những chú lùn và nhảy múa tưng bừng tại Dublin, Ireland (Ảnh: Vnexpress)

Từ những câu chuyện đó, vào ngày 17/3 hàng năm, khắp các con đường và góc phố đều được nhuộm xanh bởi những tấm băng rôn trang trí. Kể cả đồ vật và thức ăn cũng đều được khoác trên mình bộ cánh màu xanh lá và những họa tiết trang trí hình cỏ ba lá.

Khán giả cổ vũ cuộc diễu hành lễ kỷ niệm ngày thánh Patrick trên đường phố New York (Ảnh: Vnexpress)

Đài phun nước ở thảm cỏ phía nam Nhà Trắng được nhuộm xanh nhân dịp lễ Patrick ở Washington, Mỹ (Ảnh: Vnexpress)

Người Ireland ở Mỹ còn đông hơn cả ở quê hương mình, vì vậy không quá khó hiểu khi ở đây người ta cũng tổ chức buổi lễ thánh Patrick rất náo nhiệt.

Tới thăm những khu dân cư có nhiều người Ireland sinh sống trên khắp thế giới, vào những ngày này bạn đều có thể dễ dàng ắt gặp những chú yêu tính đầy tinh nghịch hoặc những cô bé với chiếc váy màu lá cây đáng yêu. Đối với người Ireland, màu xanh còn thể hiện tình yêu dân tộc hay niềm tin tôn giáo, từ những cụ bà đeo khăn choàng xanh, cài huy hiệu xanh đến các cô gái đeo bờm xanh đến và những nghệ sĩ nhào lộn cũng mang trên mình một bộ trang phục màu xanh ngắt.

Trẻ em trong buổi lễ tại Đài tưởng niệm Ireland ở Philadelphia (Ảnh: Vnexpress)

(Ảnh: Dreamstime.com)

Với người Ireland, ngày thánh Patrick là ngày để họ gặp gỡ bạn bè, hàn huyên và tiệc tùng. Trong những ngày này người ta sẽ đến các quán Bar hoặc tổ chức các bữa tiệc tại gia với các món ăn truyền thông như bánh khoai nước, bò ngũ vị….

Xúc xích và khoai tây nghiền khá phổ biến ở Ireland và ở Anh, người ta sẽ ăn xúc xích làm từ thịt heo kèm với khoai tây nghiền và nước sốt thịt (Ảnh: seriouseats.com)

Bánh khoai nướng có mùi vị của tỏi và các gia vị bản địa (Ảnh: Allrecipes)

Người Ireland tại Mỹ cũng có một món ăn riêng để kỷ niệm những ngày đặc biệt – Bò ngũ vị và bắp cải (Ảnh: dammethoitrang)

Dubin Lawyer: Cũng là một món đặc sản thường được phục vụ trong các dịp đặc biệt như ngày Thánh Patrick, gồm tôm, nước sốt whisky (Ảnh: sbs.com.au)

Món hầm Ireland được nhiều người ví von là nổi tiếng như Phở của Việt Nam vậy (Ảnh: Du học CHD)

Ngoài ra còn có nhiều món bánh tráng miệng mang hình ảnh của Shamrock ( cỏ ba lá) rất đẹp và ngon miệng.



(Ảnh: milehighmamas.com)

Những người Ireland coi ngày 17/3 là một ngày tưởng niệm, không chỉ để bày tỏ sự biết ơn đối với người đã khai sáng niềm tin cho họ – Thánh Patrick, mà còn là để gắn kết sợi dây tình cảm giữa những con người xa quê hương và khơi gợi niềm tự hào dân tộc trong mỗi con người. Lòng thành kính với đấng Thần Linh và đức Chúa trời đã thể hiện được bản sắc văn hóa độc đáo của đất nước và con người Ireland đối với toàn thế giới.

Người phụ nữ chạm vào thập giá như hàng trăm người hành hương tới đỉnh núi Slemish ở Ballymena, Bắc Ireland (Ảnh: Vnexpress)

Anh Lân


No comments: