Monday, March 25, 2019

HƯƠNG LƯ TỰ (香爐寺)

Mấy hôm trước có mấy bạn post lên FB một video clip giới thiệu một ngôi chùa ở Trung Quốc cũng thuộc vào một cảnh điểm đặc biệt nhưng không cho biết rõ xuất xứ của ngôi chùa nên tôi lên mạng lục mấy ngày nay và sau khi đối chiếu những hình ảnh và bài viết tiếng Anh và Hoa, tôi có thể tổng hợp một cách khái quát để cho các bạn biết một số chi tiết về nơi này:


XIANGLU TEMPLE
HƯƠNG LƯ TỰ (香爐寺)


Nằm cao trên bờ sông Hoàng Hà (黃河), chùa Hương Lư (香爐寺) là một trong những nơi tốt nhất để tận hưởng khung cảnh tuyệt vời của sông Hoàng Hà.


Chùa Hương Lư (còn được gọi là "Chùa Lư" vì nó giống như một cái lư hương) được xây dựng trên bờ đá của sông Hoàng Hà (con sông dài thứ hai của Trung Quốc và là cái nôi của nền văn minh Trung Quốc), phía đông bắc huyện Giai Huyện (佳縣), thuộc thành phố Du Lâm (榆林), ở phía bắc tỉnh Thiểm Tây (陝西). Một bên của ngôi chùa được kết nối với huyện, trong khi ba bên còn lại đối diện với sông Hoàng Hà.



Dưới đền thờ, có một cây cột đá khổng lồ, có hình dạng giống như một cái lư hương, do đó có tên là chùa Hương Lư (chùa Lư, tiếng Anh là Censer Temple). Trên đỉnh cột đá được xây một ngôi chùa thờ Quán Thế Âm được kết nối với bờ vách đá bằng một cây cầu dài ba mét.


Trong chùa có các sảnh chính, sảnh cánh, cổng đá và vòm đá. Đứng tại chùa Hương Lư và đối diện với sông Hoàng Hà, bạn có thể có một cái nhìn đầy cảm hứng và đáng kinh ngạc, đặc biệt là vào lúc hoàng hôn, khi ánh hào quang chiếu rọi vào các tòa nhà và sông Hoàng Hà.



Sau khi viếng chùa, du khách cũng có thể ghé thăm ngôi làng gần đó, nơi mà bạn có thể thấy những ngôi nhà hang động độc đáo (nhà hang động truyền thống của Tây Bắc Trung Quốc).


Theo các ghi chép lịch sử, chùa Hương Lư được xây dựng vào thời nhà Minh (khoảng năm 1614). Tòa nhà chính của ngôi chùa là loại công trình kiến ​​trúc thời nhà Minh. Mặc dù nó bị hư hỏng nặng, một phần của nó vẫn được bảo quản tốt. Phong cách xây dựng, chạm khắc đá và thư pháp có giá trị nghệ thuật lớn.

(LKH)



No comments: