Tuesday, September 10, 2024

BA ĐẦU BẾP PHÁP VỀ ĐẦU NHẬN CÚP VÔ ĐỊCH THẾ GIỚI VỀ SUSHI

Hàng năm, Cúp vô địch sushi thế giới được tổ chức tại thủ đô Tokyo. Năm nay, World Sushi Cup lần thứ 12 đã diễn ra trong hai ngày 22 và 23/08/2024. Sau các vòng thi đấu, giải nhất năm 2024 được trao cho đầu bếp Pháp Vincent Broggi, trên số 22 thí sinh đến từ 11 nước khác nhau. Theo báo Ouest France, một sự kiện càng thu hút sự chú ý nhân cuộc thi tại Nhật lần này là giải nhì và giải ba đều về tay hai đầu bếp trẻ tuổi khác, cũng là người Pháp.

Ảnh: worldsushicup.

Năm nay 33 tuổi, Vincent Broggi điều hành nhà hàng Morimoto chuyên nấu các món Nhật thuộc khách sạn 5 sao Mondrian Les Carmes tại thành phố Bordeaux. Theo báo Ouest France, so với các đồng nghiệp, Vincent Broggi đến với nghề nấu ăn hơi muộn, vì ban đầu anh học ngành quản trị kinh doanh. Sau khi tốt nghiệp, anh đổi hẳn việc làm, chuyển từ nghề quản lý sang ngành ẩm thực, đặc biệt là ''sushi'', một thế giới mà anh đam mê theo dõi từ thuở thiếu thời. Vincent Broggi mở cửa hàng bán sushi đầu tiên tại thành phố Biarritz, miền tây nam nước Pháp rồi sau đó anh được đào tạo tại Đan Mạch và Thụy Điển để làm giàu các bí quyết chế biến sushi của mình.

Ảnh: worldsushicup.

Cách đây hai năm, Vincent Broggi đã về hạng tư nhân kỳ tranh giải Vô địch nước Pháp về sushi, tổ chức tại Paris. Đối với một đầu bếp mới vào nghề, kết quả đáng khích lệ này đã thúc đẩy anh cố gắng trao dồi thêm tay nghề, kiên trì đeo đuổi mục tiêu để giành lấy hạng đầu. Nhờ những nỗ lực ấy mà giải nhất nước Pháp đã chính thức về tay Vincent Broggi năm 2023, tức đúng một năm sau. Trên đà thành công, anh gia nhập đội đầu bếp giỏi nhất nước Pháp, được huấn luyện thường xuyên để chuẩn bị cho Cúp vô địch thế giới về sushi ''World Sushi Cup'' vào cuối tháng 08/2024.

Bục trao giải thưởng 100% Pháp ở Tokyo

Trong cuộc thi tổ chức tại Tokyo mùa hè vừa qua, Vincent Broggi đã gây được khá nhiều ấn tượng với các thành viên ban giám khảo của Nhật Bản : bên cạnh các kiến thức và kỹ năng truyền thống, anh còn có một số bí quyết riêng để tăng sức hấp dẫn cho món sushi theo cách chế biến của mình. Những ''ngón nghề'' mà anh đã học được từ thời anh đi ra nước ngoài, tầm sư học đạo bên Thụy Điển.

Giải nhất: Vincent Broggi (Pháp). Ảnh: worldsushicup.

Tuy nhiên, Vincent Broggi không phải là gương mặt duy nhất có cơ hội tỏa sáng khi đoạt hạng nhất nhân kỳ tranh giải World Sushi Cup 2024. Cùng với Vincent, hai đầu bếp người Pháp khác đồng bước lên bục vinh quang. Ở hạng nhì là đầu bếp Jérémy Seguda điều hành nhà hàng Yumidori. Năm nay 31 tuổi, anh có hai dòng máu Pháp-Nhật, nguyên quán ở thành phố Chamonix và từng đoạt hạng nhì nhân giải vô địch nước Pháp năm 2022. Cuối cùng ở hạng ba là anh Alexis Luong, 34 tuổi, có hai dòng máu Pháp-Việt. Sinh trưởng gần thành phố Montpellier, anh đến lập nghiệp tại Nice từ hai năm nay, mở nhà hàng Onaka và một số chi nhánh mới, sau khi đoạt giải vô địch nước Pháp vào năm 2021.

Theo báo Ouest France, sự kiện ba đầu bếp Pháp đoạt giải nhất, nhì và ba nhân kỳ World Sushi Cup là một thành tích mang tính lịch sử. Đây là lần đầu tiên kể từ khi giải này được thành lập tại Nhật Bản, ba đầu bếp có cùng quốc tịch đồng bước lên bục để nhận giải. Trong mắt huấn luyện viên Pháp Eric Ticana, thành tựu này khiến cho mọi người liên tưởng đến một đội ngũ đẹp như mơ khác nhân kỳ Thế vận hội Paris 2024 vừa qua. Ba tay đua xe đạp BMX Joris Daudet (hạng nhất), Sylvain André (hạng nhì) và Romain Mahieu (hạng ba) đã giành lấy trọn bộ huy chương ba màu : vàng, bạc và đồng. Về phía đội đầu bếp sushi của Pháp, ba đầu bếp không được gắn huy chương mà lại được trao ba cúp có hình dáng và kích cỡ như nhau, khác hay chăng là ở màu kim loại của chiếc cúp.

Giải nhì: Jeremi Seguda (Pháp). Ảnh: worldsushicup.

Theo báo Ouest France, tuy không được ghi rõ, nhưng giải World Sushi Cup là một cuộc tranh tài quốc tế chủ yếu được dành cho các thí sinh nước ngoài, thuộc hạng giỏi và có biệt tài chế biến món sushi. Kể từ khi được thành lập vào năm 2013, giải thi đấu này thường được tổ chức tại Nhật Bản và quy tụ hàng năm những đầu bếp chuyên về sushi từ khắp nơi trên thế giới, tề tựu về thủ đô Tokyo. Trên xứ hoa anh đào, người Nhật có hẳn một danh sách riêng dành cho các ''bậc thầy'' sushi như trường hợp của hai cha con Jiro Ono và Yoshikazu Ono, được sách hướng dẫn bìa đỏ Michelin trao tặng ba sao (từ năm 2008 đến năm 2020) dù hai đầu bếp này chỉ phục vụ rất ít thực khách, vì quán ăn của họ ''Sukiyabashi Jiro'' chỉ có 10 chỗ ngồi mà thôi.

Ba thử thách dung hòa truyền thống với sáng tạo

Trong bối cảnh ấy, mục tiêu của giải World Sushi Cup vẫn là khám phá những tài năng xuất sắc ngoài xứ hoa anh đào. Tuy các đầu bếp này không phải là người Nhật nhưng sau đó, họ lại trở thành những đại sứ quảng bá hữu hiệu ẩm thực xứ Phù Tang, đồng thời đem lại nhiều nét sáng tạo đổi mới vào nền ẩm thực truyền thống của Nhật Bản. Đối với các thí sinh ngoại quốc, giải World Sushi Cup thực sự là một thách thức lớn, vì họ phải thi đấu ở cấp quốc tế dưới sự giám sát của các bậc thầy người Nhật kiêm giám khảo chuyên về sushi, trong tiếng Nhật gọi là Itamae.

Giải ba: Alexix Luong (Pháp). Ảnh: worldsushicup.

Do giải World Sushi Cup có trình độ khá cao, cho nên theo báo Ouest France, việc tham gia không dễ dàng một chút nào, các thí sinh thường phải về đầu các cuộc thi cấp quốc gia rồi chịu khó luyện tập trong nhiều tháng trời trước mỗi cuộc thi quốc tế. Khi diễn ra các vòng thi đấu tại Nhật trong hai ngày liền, các đầu bếp phải thi đua nhau trên cả hai mặt : kỹ năng thuần thục và tư tưởng sáng tạo hầu tạo ra sự khác biệt trong các bài kiểm tra dựa trên kiến thức chuyên môn và khả năng chế biến một đĩa thức ăn theo chủ đề định sẵn. Từ việc cắt thịt cá (tốc độ động tác và tính chính xác) cho đến những quy tắc vệ sinh, an toàn thực phẩm, để tạo ra món sushi tươi ngon và sạch nhất

Trong số những sự kiện nổi bật của cuộc thi, cuộc tranh tài Nigiri được giới chuyên môn đánh giá cao. Ở đây, người đầu bếp phải thể hiện sự thuần thục trong từng cử chỉ, từ việc bắt từng miếng cơm rồi dùng tay ''uốn nắn'' và ép thành những miếng sushi hoàn hảo, đồng thời tôn trọng tỷ lệ của các thành phần chế biến, sự hài hòa cân bằng về mặt khẩu vị. Nói tóm lại, sushi không chỉ đơn thuần là một món ăn, mà còn là cả một nghệ thuật trong mắt người Nhật.

Ảnh minh họa sushi. © RFI/Duc Tam

Riêng đối với các đầu bếp Pháp đoạt các giải đầu năm nay, World Sushi Cup 2024 thực sự là một thành tích, một phần thưởng cao quý cho nhiều năm làm việc không ngừng. Cũng như hai đầu bếp Vincent Broggi (hạng nhất) và Alexis Luong (hạng ba) từng lưu ý, khi nhận lời đi tranh giải, họ buộc phải tập luyện những ngày cuối tuần trong vòng nhiều tháng liền. Ngoài việc gác qua một bên cuộc sống gia đình, các thí sinh còn chịu cùng lúc áp lực từ nhiều phía : thực sự không dễ khi họ làm chủ điều hành quán ăn mới nhưng đồng thời là thí sinh đi tranh chức vô địch thế giới.

Tuấn Thảo
Theo: RFI Tiếng Việt

Chỉ xem được video trên Youtube- Click vào link


No comments: