Tuesday, September 10, 2024

NIỀM VUI CỦA SỰ BUÔNG BỎ

Đối diện với những thứ mà chúng ta yêu thích, giữ chặt nó là bản năng, nhưng để buông bỏ nó thì cần phải có dũng khí. Sự buông bỏ đó có thể mang lại hạnh phúc dài lâu…


Cuối tuần, tôi đưa con đến rạp hát xem biểu diễn.

Các loại ảo thuật, tạp kỹ bọn trẻ con đều rất thích xem. Sau khi biểu diễn kết thúc, diễn viên ném một số bóng bay về phía hàng ghế khán giả, như một món quà may mắn dành cho khán giả. Thành thật mà nói, những quả bóng bay này rất phổ biến, thậm chí nếu có nhìn thấy chúng trong các cửa hàng thì chúng ta có lẽ cũng sẽ không mua chúng. Tuy nhiên, trong những trường hợp như thế này, bóng bay bỗng trở nên quý giá. Nó không chỉ là một quả bóng bay, mà nó còn tượng trưng cho sự may mắn và những ký ức tươi đẹp.

Vì vậy, khi bóng bay được ném từ sân khấu, mọi người đều đưa tay ra đón lấy. Chúng tôi ngồi ngay hàng ghế trước, nên dễ dàng bắt được bóng hơn. Tôi chỉ nhẹ nhàng đưa tay lên là bắt ngay được một quả bóng bay dài màu trắng sữa, một khán giả khác ngồi ngay sau tôi cũng bắt trúng quả bóng ấy, tôi quay đầu lại, cả hai nhìn nhau có chút ngượng ngùng. Có một đứa bé bên cạnh anh ấy, quả bóng này chắc hẳn là dành cho đứa bé ấy.

Ngay lúc đó, tôi buông tay và nói với anh ấy: “ Tặng cho cháu bé”. Anh ấy mỉm cười cảm ơn. Thật ra, tôi cũng muốn lấy quả bóng cho con mình, để có thể nhìn thấy nụ cười của nó. Nhưng khi tôi vừa buông tay, thì cảm nhận được một loại cảm giác hạnh phúc khác, đó chính là niềm hạnh phúc khi viên mãn hạnh phúc cho người khác.


Bóng bay không phải là món quà có giá trị gì, chỉ là ngay lúc ở rạp hát thì nó vô cùng hợp thời, vì vậy mà khán giả ai cũng muốn có nó. Điều này rất giống với những mục tiêu theo đuổi khác nhau trong đời người mà nó chạm đến trái tim của mỗi chúng ta. Ban đầu, nó vốn không phải là một thứ gì đó quan trọng, nhưng trong một vài thời điểm, chúng ta xem nó rất quan trọng và cảm thấy rằng chúng ta nhất định phải có được nó.

Đối diện với những thứ mà chúng ta yêu thích, giữ chặt nó là bản năng, nhưng để buông bỏ nó thì cần phải có dũng khí. Một khi bạn đã buông tay, đồng nghĩa với việc thứ đó sẽ thuộc về người khác, và bạn sẽ không cách nào sở hữu nó được nữa. Vì vậy, chỉ khi nhìn thấy giá trị đích thật của nó, chúng ta mới có được những nhận định hợp lý.

Việc buông tay thật ra có giá trị của nó. Ngay cả khi con trẻ không có bóng bay, tôi có thể dạy nó biết độ lượng hơn, hiểu được để có được bóng bay chúng ta vẫn còn nhiều cách khác, nếu chúng ta thật sự muốn chúng, chúng ta vẫn có thể tự mua chúng. Quả bóng bay rất dễ bị vỡ và sẽ không tồn tại mãi mãi. Nhưng sự buông bỏ lại có thể mang lại hạnh phúc dài lâu…

Tác giả: Thanh Tùng
Oanh Lê biên dịch


放手的快乐
作者:青松

周末,带孩子去儿童剧场看表演。

各种魔术、杂技,孩子们都喜欢。演出结束后,演员把一些气球扔向观众席,是送给观众的幸运礼物。说实话,那些气球很普通,若是出现在店铺里,我们可能都不会去买。但是,在这样的场合,气球突然变得珍贵起来。那不仅是气球,还象征着幸运和美好的记忆。

所以,当气球从舞台上飘过来,大家都伸手去接。我们座位靠前,比较容易接到气球。我只轻轻抬手,就抓到一个乳白色的长条状气球。我后面的观众也握住了同一个气球,我回头,俩人对视,稍有尴尬。他旁边有小孩,接气球肯定是给孩子的。

那一刻,我松开手,对他说“给孩子吧” ,他感激地笑了笑。其实,我也想把气球给自己的孩子,看看孩子脸上的微笑。但我放手后,感到另一种快乐,那是成全别人的快乐。

气球不是什么值钱的礼物,只是在剧场十分应景,所以观众都想要。这像极了人生中那些拨动我们心弦的各种追求。原本不是什么重要的东西,但在某些时候,我们看得特别重,感觉必须要拥有。


面对想要的东西,紧抓不放是本能,而放手则需要勇气。一旦松开手,就意味着那东西将属于别人,而自己无法再拥有。所以,只有看清那东西的真正价值,才能理智判断。

放手,其实是值得的。即便孩子没有气球,我可以教他要多点气量,要懂得拿到气球的方式很多,真想要,我们还可以自己去买。气球容易破,不会天长地久。而放手,却带来久久的快乐……


No comments: